SEA Games 30: Cô gái dân tộc Mường giành HC Vàng đầu tiên cho Việt Nam

01/12/2019 11:33 GMT+7

‘Ôi, hạnh phúc quá. ‘Cái’ Quỳnh giành HC Vàng rồi, tranh chấp rất quyết liệt nhưng Thái Lan và Philippines không lại được với cô ấy’, ông Hoàng Xuân Vinh – Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 Tổng cục Thể dục thể thao kiêm Phó đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 nói như reo lên ngay sau khi Đinh Thị Như Quỳnh giành tấm HC vàng quý giá đầu tiên cho Việt Nam ở nội dung băng đồng môn xe đạp nữ vào sáng 1.12.

Khi lên kế hoạch cho đội tuyển xe đạp Việt Nam, Bộ môn xe đạp Tổng cục Thể dục thể thao cũng như Liên đoàn Xe đạp Mô tô thể thao Việt Nam sau khi bạc bạc và cân nhắc chán chê, cũng đã quyết định đưa Quỳnh vào danh sách có khả năng giành huy chương. Lúc đưa lên lãnh đạo Tổng cục thể dục thể thao để phê duyệt, nhận được câu hỏi: “Liệu có được HC Vàng không vì Quỳnh cũng từng giành HC Vàng SEA Games rồi”. Câu trả lời: “Rất khó vì năm nay Thái Lan và chủ nhà rất mạnh. Cửa HC Vàng chỉ là 50 – 50”.
Sáng 1.12, nội dung băng đồng diễn ra Tagaytay cách thủ đô Manila 30 km và có nhiều VĐV trong khu vực cùng đăng ký tham dự nhưng sự cạnh tranh khốc liệt chỉ “gói gọn” giữa VĐV Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Khác với nội dung xe đạp đường trường, nội dung băng đồng đòi hỏi VĐV phải có kỹ thuật “bay” hay tiếp đất cực tốt, chỉ cần sơ sẩy nhỏ là thất bại. Quỳnh khởi đi không được tốt lắm và để VĐV Thái Lan vượt lên. Nhưng VĐV nước chủ nhà cũng không phải “dạng vừa”, chưa kể đối thủ này lại thông thuộc địa hình. Cuộc so kè bắt đầu diễn ra giữa Quỳnh, Cà Thị Thơm và 3 đối thủ khác.

Về đích đầu tiên, Như Quỳnh giành tấm HCV SEA Games thứ 2 trong sự nghiệp của mình

Tâm Hiển

Tăng tốc mạnh mẽ ở những vòng đua cuối, Đinh Thị Như Quỳnh cùng Cà Thị Thơm đã vượt qua được VĐV chủ nhà Philippines khi đó đã đuối sức. Sau cùng, Quỳnh bắt đầu bứt lên và về đích đầu tiên trong vỡ òa niềm vui của ban huấn luyện. Chưa hết, nhờ có chiến thuật hợp lý mà Cà Thị Thơm cũng về đích thứ 2. Thành tích xuất sắc nằm ngoài mong đợi của chính những người trong cuộc.
Quỳnh đang khoác áo đội xe đạp Biwase Bình Dương nhưng xuất thân từ đội xe đạp Hà Nội. Ông Nguyễn Như Thành – Trưởng bộ môn xe đạp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội kể lại: “Cách đây mười mấy năm, chúng tôi đi tuyển quân ở Hòa Bình. Quỳnh là một trong mấy chục VĐV được chúng tôi đưa vào danh sách tuyển chọn. Gia cảnh Quỳnh khá khó khăn nên Quỳnh cũng coi thể thao như một cánh cửa để giúp cô có thêm cơ hội để mưu sinh. Nhưng thể thao thì cực nhọc. Mỗi đồng tiền kiếm được đều được đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và cả sự hy sinh nữa. Quỳnh dân tộc Mường, con con nhỏ mới được 3,4 tuổi. Cả năm qua, Quỳnh biền biệt tập luyện ở Tam Đảo, để con ở nhà chồng chăm sóc. Quỳnh sở hữu nền tảng kỹ thuật rất tốt như thể sinh ra là để đến với nội dung băng đồng vậy. Nhưng điều đáng khen ngợi nhất của Quỳnh nằm ở ý chí vượt khó. Quỳnh cực kỳ chăm chỉ, không bao giờ thấy nửa lời than vãn”.

Hai cô gái và ban huấn luyện

Tâm Hiển

Sớm bén duyên với môn thể thao gian khổ hàng bởi phải thi đấu, tập luyện ở đường đua nguy hiểm và chủ yếu tập ở vùng núi, năm 2011, Như Quỳnh đoạt tấm HCV SEA Games tại Indonesia. Tấm HCV đầu tiên trong sự nghiệp của Như Quỳnh là câu chuyện “độc, lạ” không chỉ của thể thao Việt Nam mà còn của thế giới. Cô giành huy chương khi chưa hoàn thành xong cự ly thi đấu. Ở kỳ SEA Games năm ấy, trời mưa tầm tã, đường trơn nguy hiếm đến tính mạng VĐV nên Ban tổ chức quyết định cho dừng đua, khi đó Như Quỳnh đang dẫn đầu nên được công nhận HCV.
Năm 2013, cô không thành công ở Myanmar vì đau bụng ngay ngày thi đấu. Sau đó Quỳnh sinh con rồi vào đầu quân cho CLB xe đạp Biwase Bình Dương. 2 kỳ SEA Games 28 và 29 năm 2015, 2017 không tổ chức xe đạp băng đồng nhưng khi trở lại vào năm 2019, Quỳnh vẫn để lại dấu ấn đặc biệt bằng phong độ đỉnh cao của mình.

Nói về tấm HC Vàng đầu tiên của Việt Nam tại SEA Games 30, trưởng đoàn Trần Đức Phấn xúc động nói: "Đó là thành quả tuyệt vời và sự cố gắng tột độ của cá nhân VĐV Đinh Thị Như Quỳnh nói riêng và xe đạp Việt Nam nói chung. Các VĐV của chúng ta đã vượt qua rất nhiều khó khăn trong qua trình tập luyện. Điều kiện của Việt Nam ở môn xe đạp không được tốt, có nhiều hạn chế so với các nước khác. Nhưng Quỳnh và Thơm đã thi đấu vô cùng xuất sắc. Từ sân chơi SEA Games, tấm HC vàng này càng là cơ hội tốt để xe đạp Việt Nam tiến tới các đấu trường cao hơn như Olympic hay ASIAD".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.