SEA Games 30: Thái độ với thành tích

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
24/11/2019 19:14 GMT+7

Lịch sử bóng đá Đông Nam Á ghi nhận cái tên Việt Nam (VN) từng đoạt Huy chương vàng SEAP Games năm 1959 nhưng kể từ ngày đất nước thống nhất đến nay bóng đá nam chúng ta chưa một lần nếm trải đỉnh cao vinh quang khi Đại hội thể thao khu vực mang tên SEA Games .

Lần này, trong bối cảnh VN đã khẳng định tên tuổi, đẳng cấp ở châu lục như VCK U.23, ASIAD 2018, ASIAN Cup 2019, nhất là tuyển quốc gia đang xếp đầu bảng G đợt trận vòng loại World Cup 2022 vừa qua nên càng có lý do để người hâm mộ tin tưởng thầy trò HLV Park Hang- seo sẽ mang về chiếc HCV SEA Games mà chúng ta khao khát bấy lâu.

Quang Hải, Văn Hậu có thể không đá trận đầu tiên ở SEA Games 30

Ông Park sau 2 năm trải nghiệm, ăn ngủ cùng bóng đá VN đã quá hiểu sự mong mỏi đó. Bản thân ông cũng nhận được “mệnh lệnh” phải giành bằng được HCV SEA Games vì cấp “thượng tầng” từ Bộ VH-TT-DL Tổng cục TDTT, VFF đã xác định “không có thời cơ nào thuận lợi hơn”. Thậm chí, dư luận có cảm giác đội tuyển quốc gia phải “nhường” sự ưu tiên cho đội U.22 vì chiến dịch săn vàng SEA Games mới là tối thượng.

Tuy nhiên nên tỉnh táo nhìn nhận, dù VN ghi dấu ấn đậm nét ở các sân chơi lớn vừa qua, cũng không có nghĩa chức vô địch SEA Games sẽ dễ dàng thuộc về chúng ta. Bởi trong lịch sử SEA Games từng xảy ra nhiều màn “bi hài kịch” chỉ vì bệnh thành tích của nước chủ nhà và một số vấn đề tế nhị khác. Thành ra, thật khó hình dung những rủi ro có thể ập đến với bất kỳ môn thể thao thế mạnh nào của ta, trong đó đội bóng của ông Park cũng không ngoại lệ.

U.22 Việt Nam đang rất nỗ lực từng ngày từng giờ

Độc Lập

Điều dễ nhận thấy là hiện đội tuyển U.22 và ông Park chịu sức ép thành tích rất lớn. Họ gánh vác trách nhiệm của cả đoàn thể thao VN tại SEA Games 30 vì bóng đá là môn thể thao vua. Thành ra nếu ông Park và học trò không có “vàng” thì mọi thành quả khác đều bị lu mờ. Nói nghe có vẻ “ bất nhẫn” với các môn thể thao khác nhưng đó là sự thật không thể chối cãi.   

Sân đấu trận ra quân của U.22+2 Việt Nam thế nào mà khiến HLV Park phải 'nhăn mặt'?

Chính điều này mà mọi người rất lo cho thầy trò ông Park Hạng-seo. Bởi từ ngày đến với bóng đá Việt  thầy Park luôn sống trong cảm giác được tôn vinh vì các đội tuyển ông dẫn dắt liên tục chơi thăng hoa. Nhưng vừa qua khi đội tuyển VN mới bị tuyển Thái Lan cầm hòa tại Mỹ Đình, bắt đầu xuất hiện ít nhiều những chỉ trích nhắm vào ông. May mà ông thầy người Hàn và tuyển VN chưa thua, lại đang đứng đầu bảng, nếu không chẳng biết ông Park và các học trò sẽ nhận bao nhiêu “gạch đá” từ dư luận?   

HLV Park dặn riêng Đức Chiến, tuyển thủ Việt Nam làm quen cỏ nhân tạo Binan

Nên nhớ bóng đá VN còn nhiều mục tiêu lớn hơn trong tương lai, gần nhất là VCK U 23 Châu Á tại Thái Lan đầu năm 2020. Ở đó, thầy trò ông Park Hang-seo chỉ cần thi đấu đúng sức 4 trận (3 trận vòng loại) và vượt qua đối thủ ở trận tứ kết là chúng ta có cơ hội đoạt 1 trong 3 chiếc vé tham dự Olimpic Tokyo.  

Trọng Hoàng, Tấn Sinh, Trọng Hùng đang chạy đua về đích

Độc Lập

Nói vậy để thấy HCV SEA Games 30 không phải là tối thượng nên nhưng đừng lấy thành tích này mà “luận anh hùng” về thầy trò ông Park. Bởi tại Đại hội thể thao khu vực, có khi “lệ” dễ thắng luật vì tính chất “ao làng” của nó.

Nói cách khác, SEA Games là nơi thúc đẩy tình hữu nghị trong khu vực là chính, chứ không phải là thước đo về trình độ hay sự tiến bộ của thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Vì vậy hãy giữ thái độ bình tĩnh với thành tích tại sân chơi này.    
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.