Vì sao HCV SEA Games rất quan trọng với bóng đá khu vực?

Giang Lao
Giang Lao
09/11/2019 11:43 GMT+7

Ngay cả Thái Lan với 3 kỳ SEA Games gần đây đều đoạt HCV môn bóng đá nam nhưng hoàn toàn không thoả mãn, thậm chí nay còn quyết tâm hơn để phải bảo vệ cho được thành tích này ở kỳ SEA Game s sắp diễn ra ở Philippines vào cuối tháng 11.

Đích thân HLV người Nhật Bản, ông Akira Nishino cũng cho biết: “Gần đây khi nhận thấy sự quan tâm đặc biệt của người dân Thái Lan, tôi đã hiểu được tầm quan trọng lớn như thế nào với SEA Games.
Vì thế, chúng tôi rất coi trọng đấu trường này, và đang có sự chuẩn bị tốt nhất hướng tới mục tiêu bảo vệ chiếc HCV môn bóng đá nam”.
Còn HLV Ong Kim Swee của U.22 Malaysia, người có thâm niên kỷ lục với 5 lần dự SEA Games, nhận định: “Cuộc cạnh tranh môn bóng đá nam ở SEA Games luôn mang một ý nghĩa rất đặc biệt đối với bóng đá khu vực.
Cho dù bạn có vô địch AFF Cup, hay thành công ở các giải châu lục, nhưng nếu thất bại ở SEA Games thì mọi thứ sẽ rất dễ trở thành con số 0. Điều này nghe có vẻ rất xa lạ, nhưng sự thật là vậy. Bởi SEA Games chính là một phần lịch sử lâu đời của bóng đá khu vực”.

Đình Trọng chính thức tập luyện trở lại cùng U.22 Việt Nam

Cũng theo ông Ong Kim Swee: “Về tầm vóc, bóng đá SEA Games không thể so bì với World Cup, Asian Cup, ASIAD hay thậm chí cả giải AFF Cup. Nhưng nó lại luôn có một vị trí rất quan trọng đối với người dân khắp khu vực Đông Nam Á. Có thể nhiều đoàn thể thao sẽ đoạt rất nhiều HCV ở các môn khác, nhưng nếu không có HCV bóng đá thì dư vị không trọn vẹn. Đó chính là lý do vì sao Thái Lan dù đoạt rất nhiều HCV ở môn bóng đá nam, nhưng cứ đến mỗi kỳ SEA Games, họ luôn bắt buộc phải bảo vệ cho được thành tích này”.

Quang Hải cùng U.22 Việt Nam đặt quyết tâm lớn phải chinh phục chiếc HCV bóng đá SEA Games năm nay

Độc Lập

Tính từ năm 1995 đến nay, Thái Lan coi như thống trị môn bóng đá nam SEA Games khi chỉ “nhường” cho Malaysia 2 lần đoạt HCV các năm 2009 và 2011, còn lại đều thâu tóm hết với tổng cộng 10 HCV, trong đó có 3 kỳ liên tiếp gần đây.
Tuy nhiên, ở kỳ SEA Games tới đây cuộc cạnh tranh hứa hẹn khốc liệt khi bóng đá Việt Nam trong hơn 2 năm qua thành công ở mọi đấu trường châu lục và khu vực dưới thời HLV Park Hang-seo vừa gia hạn hợp đồng thêm 3 năm, cũng đang đặt mục tiêu phải chinh phục luôn chiếc HCV SEA Games còn thiếu trong bộ sưu tập ngôi vô địch bóng đá khu vực.
Bản thân HLV Park Hang-seo nay cũng xem tầm quan trọng việc đoạt HCV môn bóng đá nam ở SEA Games là nhiệm vụ đặc biệt của mình, nhằm giải toả cơn khát “vàng” chờ đợi có lẽ đến 60 năm nay (nếu tính từ lần tuyển Miền Nam Việt Nam đoạt HCV kỳ SEAP Games 1959, tiền thân của SEA Games ngày nay).

Niềm hy vọng vàng của bóng đá Việt Nam tại SEA Games được đặt trọn hy vọng vào HLV Park Hang-seo và các cộng sự

Độc Lập

Bóng đá Việt Nam từ khi hội nhập trở lại với khu vực dự kỳ SEA Games đầu tiên từ năm 1991, cũng đã nhiều lần tiến gần cơ hội đoạt HCV nhưng trong 5 lần vào chung kết, thì có đến 4 lần thua Thái Lan (1995, 1999, 2003, 2005), còn năm 2009 thua đau Malaysia 0-1 tại Lào.
Năm nay, với HLV Park Hang-seo mát tay và một tập thể cầu thủ trẻ đã được trui rèn qua nhiều trận mạc tầm châu lục, thì đây có lẽ chính là lúc bóng đá Việt Nam ghi tên mình vào bảng vàng môn bóng đá SEA Games.
Giới chuyên gia bóng đá khu vực cũng nhận định, dựa trên tiềm lực, sự chuẩn bị và quyết tâm, cuộc cạnh tranh chiếc HCV môn bóng đá nam ở SEA Games năm nay chỉ xoay quanh 3 cái tên: Thái Lan, Việt Nam và Malaysia.
Môn bóng đá nam SEA Games 2019 gồm bảng A: Philippines, Malaysia, Myanmar, Campuchia và Đông Timor; Bảng B: Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Singapore, Lào và Brunei. Trong đó, vòng bảng sẽ diễn ra sớm từ ngày 25.11 đến ngày 5.12. Vòng bán kết ngày 7.12. Trận tranh HCĐ và HCV được tổ chức vào ngày 10.12. Các trận đấu diễn ra tại sân Rizal Memorial, UMAK Football và Binan Football đều có mặt sân là cỏ nhân tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.