ASIAD 2018: Sự xuất hiện của Đặng Văn Lâm sẽ… có lợi cho Bùi Tiến Dũng

25/07/2018 20:09 GMT+7

Nghe có vẻ ngược đời nhưng sự thật là việc Đặng Văn Lâm có mặt trên đội tuyển Olympic Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 2018 lại là điều giúp cho Bùi Tiến Dũng tránh đi áp lực cần thiết.

Mãnh hổ tranh gôn
Olympic Việt Nam như một sự giao thoa giữa đội tuyển Việt Nam và U.23 Việt Nam. Ở đội tuyển Việt Nam, Văn Lâm lúc này không có đối thủ trong khung gỗ. Nhưng ở U.23 Việt Nam, Tiến Dũng là người hùng đưa đội bóng vào đến trận chung kết giải trẻ châu lục. Khi hai lãnh địa bỗng dựng sáp nhập làm một, trong hình hài đội tuyển Olympic Việt Nam thì cũng là lúc hai mãnh hổ tranh nhau để giành quyền làm số 1.
Khác với 10 vị trí khác trong đội hình, cầu môn chỉ cho phép một người duy nhất canh gác. Tất nhiên cả Văn Lâm và Tiến Dũng đều muốn mình bắt chính trong khung gỗ của đội bóng. Chẳng ai muốn mình phải chịu chấp nhận chuyện dự bị để người kia bay nhảy trong sân cỏ. Ngay cả khi Văn Lâm khẳng định Olympic Việt Nam là một tập thể, không ai là đối thủ của nhau thì bản thân cũng phải thừa nhận rằng, sự xuất hiện của Tiến Dũng vào ngày mai, khi lượt đi bán kết Cúp Quốc gia khép lại, cũng khiến anh phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba nếu như không muốn mất đi vị thế.
Trước lằn ranh lựa chọn có thể xem là vô cùng khó khăn, khi cả hai hiện một chín một mười, HLV Park Hang -seo chưa thể đưa ra quyết định rằng ai sẽ là thủ môn số 1 ở ASIAD 18. Trong cuộc họp báo tuần trước, ông nói có thể sẽ ưu tiên Văn Lâm, khi anh đã liên tục ra sân bắt chính cho Hải Phòng ở V-League. Kinh nghiệm, việc thi đấu thường xuyên cùng lợi thế thể hình, khả năng không chiến tốt giúp Văn Lâm đang có điểm cộng trong mắt thầy Park.
Văn Lâm bắt chính, Tiến Dũng đỡ áp lực
Giải Tứ hùng diễn ra từ 3-7.8 trên sân Mỹ Đình sẽ là cơ hội để Văn Lâm thể hiện khả năng. Nhưng sự trỗi dậy của Văn Lâm nhìn ở một khía cạnh khác lại là điều có lợi để Tiến Dũng tránh đi áp lực không mong muốn.
Kể từ sau khi trở thành người hùng với 2 trận đấu liên tiếp trổ tài xuất sắc ở các loạt luân lưu (thắng Iraq ở Tứ kết và đánh bại Qatar ở bán kết) tại VCK U.23 châu Á, Tiến Dũng đã phải trải qua nửa năm có thể xem là ngộp thở bởi sự kỳ vọng. Anh không ra sân, cũng bị để ý. Anh ra sân, đội nhà thủng lưới, cũng bị chỉ trích. Thậm chí ngay cả khi tham gia sự kiện, Tiến Dũng cũng nhận không ít những đánh giá tiêu cực.
Thủ môn Bùi Tiến Dũng Vy Khánh
Rõ ràng việc chấp nhận lùi vào cánh gà, nhường vị trí số 1 cho Văn Lâm trong thời gian trước mắt sẽ giúp Tiến Dũng giảm đi phần nào áp lực bủa vây lấy mình. Bởi chỉ cần thêm một sai lầm, dù chỉ là nhỏ ở giải giao hữu vốn mang tính chất thử nghiệm, áp lực về tâm lý khi ra thi đấu ở ASIAD vốn đã lớn lại càng lớn hơn cho thủ thành mới chỉ 21 tuổi.
Bản thân HLV Park Hang-seo cũng hy vọng rằng việc lựa chọn Văn Lâm sẽ như một đòn bẩy tinh thần để Tiến Dũng cảm thấy có động lực phấn đấu hơn, tránh sự thỏa mãn, tự tin không cần thiết từ phía cậu học trò.
Sau hàng loạt những sai lầm từ các thủ môn, bóng đá Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua tranh tích cực và đầy hấp dẫn giữa Văn Lâm và Tiến Dũng. Sở hữu hai người gác đền hay nhất của bóng đá nước nhà hiện tại, công việc của HLV Park Hang-seo lúc này là lựa chọn xem ai nhỉnh hơn ai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.