‘Ban tổ chức V-League không bênh vực trọng tài một cách mù quáng’

28/04/2016 08:37 GMT+7

Ban tổ chức V-League không cấm các HLV có ý kiến về trọng tài, chỉ những trường hợp phát biểu công kích, xúc phạm hoặc thoá mạ người khác mới bị xem là vi phạm và bị xử phạt. Đó là khuyến cáo của ông Nguyễn Văn Mùi - trưởng ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Ban tổ chức V-League không cấm các HLV có ý kiến về trọng tài, chỉ những trường hợp phát biểu công kích, xúc phạm hoặc thoá mạ người khác mới bị xem là vi phạm và bị xử phạt. Đó là khuyến cáo của ông Nguyễn Văn Mùi - trưởng ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Số là hai lượt trận V-League gần đây, một số trọng tài lại bị phản ứng từ một vài CLB. Rồi lại có “tin đồn” ban tổ chức giải của công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cấm các HLV phát ngôn về đội ngũ cầm cân nảy mực.
Trên đây là những lý do để PV báo Thanh Niên thực hiện cuộc phỏng vấn với ông Mùi vào ngày 27.4
* Thưa ông, cứ mỗi lần lãnh đội hay HLV đội bóng lên tiếng về trọng tài là họ sẽ bị nhận án phạt không nặng thì nhẹ, không bị cảnh cáo thì cũng bị chế tài. Có vẻ như ban tổ chức giải khắt khe quá?
Chúng tôi không bao giờ bênh vực trọng tài một cách mù quáng. Mà luôn xem xét việc điều hành của trọng tài dựa trên luật lệ. Chúng tôi không bao giờ có tư tưởng, có suy nghĩ là lúc nào các đội cũng sai còn trọng tài thì luôn luôn đúng.
Tôi cũng xin khẳng định là không có chuyện các đội bóng bị cấm phát ngôn về trọng tài. Vẫn được phát ngôn, nhưng như tôi nói ở trên, phải ở mức độ chừng mực, không xúc phạm.

Ông Nguyễn Văn Mùi - trưởng ban trọng tài VFF

Ông Nguyễn Văn Mùi: Bóng đá thế giới cũng đưa ra những quy định rất cụ thể về mối quan hệ giữa trọng tài và các đội bóng. Theo đó, các thành viên của đội bóng không được chỉ trích, kích động, phê phán trọng tài một cách nặng nề, mang tính xúc phạm.
Ở nhiều nước khác, HLV chỉ cần nói câu này cũng đã bị phạt rồi: Hôm nay đội của chúng tôi phải đấu với 14 người (hàm ý 11 cầu thủ đối phương và ông trọng tài chính kèm 2 trọng tài biên).
* Xin hỏi ông, vậy ở Việt Nam, các đội được nói câu nào về trọng tài. Xin ông nói cụ thể được không?
Ông Nguyễn Văn Mùi: Họ chỉ được nói: Tôi nghi ngờ về tình huống này, trọng tài có thể bắt chưa chuẩn, đề nghị ban tổ chức xem xét lại.
Hoặc: Tôi cảm thấy chiếc thẻ đỏ này là chưa chính xác, yêu cầu ban tổ chức xem xét lại. Nghĩa là các đội không được khẳng định trọng tài sai. Trên thực tế, có đến 90% các phản ứng từ các đội là phản ứng sai, chứ trọng tài lại không sai.
* Thưa ông, dường như trọng tài vẫn là “vùng cấm” mà các đội và cả công luận nữa không thể đụng vào vì ban tổ chức, ban trọng tài có vẻ như đang bênh vực, bảo vệ thái quá? Thậm chí, cánh báo chí chúng tôi cũng từng được một phát ngôn viên của ban tổ chức sân khuyên nhủ là đừng hỏi gì về trọng tài vì chuyện đó bị cấm.
Ông Nguyễn Văn Mùi: Chúng tôi không bao giờ bênh vực trọng tài một cách mù quáng. Mà luôn xem xét việc điều hành của trọng tài dựa trên luật lệ. Chúng tôi không bao giờ có tư tưởng, có suy nghĩ là lúc nào các đội cũng sai còn trọng tài thì luôn luôn đúng.
Chúng tôi không công bố công khai nhưng đã có trọng tài bị xử lý, không cho làm nhiệm vụ vì đã mắc sai sót. Ban tổ chức giải và ban trọng tài luôn giải quyết mọi vụ việc một cách công tâm. Các đội sai cũng bị xử lý theo đúng quy định, trọng tài sai cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Tôi cũng xin khẳng định là không có chuyện các đội bóng bị cấm phát ngôn về trọng tài. Vẫn được phát ngôn, nhưng như tôi nói ở trên, phải ở mức độ chừng mực, không xúc phạm.
* Sau trận hòa Bình Dương ở vòng 7, HLV Lê Huỳnh Đức của SHB Đà Nẵng đã bức xúc phát biểu: “Trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh đã làm trận đấu trở nên “gay cấn” nhiều hơn. Tôi nghĩ nếu anh ta bắt vô tư hơn thì tôi đã không đến nỗi tôi bị ức chế như thế. Có phạt tui, tui cũng chịu vì tui chả chửi trọng tài”. Ông đã đọc thông tin này trên báo Thanh Niên chưa?
Ông Nguyễn Văn Mùi: Trận này, anh Đức và hai người nữa đã ra khỏi khu kỹ thuật để phản ứng trọng tài. Như vậy, anh Đức chưa nắm chắc luật nên đã vi phạm. Trọng tài bàn lại không xử lý cương quyết, quyết liệt, mà vì nhu nhược, không dám đối mặt nên chỉ biết xoa dịu anh Đức.
HLV Lê Huỳnh Đức (giữa) trong trận SHB.Đà Nẵng tiếp B.Bình Dương - Ảnh: Đông Nghi
Dù trong trận, đội của anh bị phạt nhiều thẻ rồi nhưng nếu vẫn cứ tiếp tục phạm lỗi thì trọng tài vẫn phải xử lý nghiêm chứ. Không thể nói vì trọng tài phạt nhiều thẻ mà gây ức chế cho đội được.
Các giải đấu ở nước ngoài, ví dụ như giải Ngoại hạng Anh, đến HLV Mourinho nếu phát biểu không đúng về trọng tài cũng bị xử lý cơ mà.
* So với cùng kỳ giải năm ngoái, chất lượng trọng tài mùa này đã tạm ổn chưa, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Mùi: Sau 3 vòng đầu tiên vẫn còn xảy ra một số trục trặc nhưng kể từ vòng 4 đến hết vòng 7, đội ngũ trọng tài đã điều khiển trận đấu tốt hơn. Có một điểm đáng lưu ý là không còn xảy ra tình trạng trọng tài nương nhẹ đối với đội chủ nhà như trước mà bắt khá quyết liệt.
Tuy nhiên, sự phối hợp giữa trọng tài chính và trợ lý trọng tài ở một số trận vẫn còn chưa ăn ý, chưa chính xác, gây ra bất bình cho khán giả
Nhưng nhân đây tôi cũng xin chia sẻ là nếu trọng tài rút nhiều thẻ đỏ thì bị nói là quá nặng tay. Nhưng nếu không xử nghiêm thì bị nói là trọng tài nhát, không quyết liệt.
Thực tế, một số cầu thủ vẫn còn có hành vi bạo lực do chưa kìm chế được hoặc bị đối phương kích động. Chúng tôi tiếp tục yêu cầu đội ngũ trọng tài phải tập trung, tỉnh táo và thực thi đúng quyền hạn của mình.
Đội Đà Nẵng bị cảnh cáo
Ngày 27.4, Ban kỷ luật VFF đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với vi phạm tại vòng 7. CLB SHB Đà Nẵng bị cảnh cáo do vi phạm Điều 60 “Phản ứng” Quy định về kỷ luật của VFF trong trận đấu gặp Bình Dương ngày 25.4 trên sân Chi Lăng.
VFF cũng phạt đội Đà Nẵng 2 triệu đồng do có 5 cầu thủ bị thẻ vàng trong trận đấu nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.