Bóng đá Việt Nam nhìn từ VCK U.23 châu Á

16/01/2018 15:49 GMT+7

Có một sự lạc quan lớn đang diễn ra trong đời sống bóng đá Việt Nam, nhưng gần đây giới chuyên môn trong nước vẫn đòi hỏi phải có sự cải tổ cần thiết với giải VĐQG (V-League).

[VIDEO] BÁO CHÍ QUỐC TẾ VIẾT VỀ U.23 VIỆT NAM

Sự đòi hỏi cải tổ này với giải V-League là hoàn toàn cấp bách và bắt buộc, nếu biết rằng dựa trên bảng xếp hạng các giải VĐQG ở châu Á do LĐBĐ châu Á (AFC) xếp hạng công bố trong năm 2018 và cả cho năm 2019 thì hiện giải V-League còn xếp dưới cả giải VĐQG Hong Kong. Nguyên do vài năm trở lại đây các CLB ở V-League đại diện dự giải AFC Champions League hay AFC Cup đều chẳng mặn mà gì, và sớm bị loại ngay ở các vòng sơ loại hay vòng bảng đầu tiên, nên không được AFC cộng điểm để dẫn đến bị tụt hậu.

Nhưng mặt khác, trên bình diện các đội tuyển quốc gia thì bóng đá Việt Nam năm 2017 và đầu năm 2018 đã hái quả ngọt từ chính sách hướng đến bóng đá trẻ của mình suốt nhiều năm nay, theo kênh truyền hình FOX Sports nhận định.

Sự thành công của U.23 Việt Nam tại giải U.23 châu Á mang lại nhiều hứa hẹn ở giải AFF Cup và Asian Cup 2019 Chụp màn hình AFC

Đó là đội U.20 Việt Nam dự World Cup U.20 ở Hàn Quốc, đội U.16 vô địch Đông Nam Á, đội U.23 dự VCK U.23 châu Á, tuyển Việt Nam cũng lần đầu tiên vượt qua vòng loại để góp mặt ở VCK Asian Cup 2019 sau lần góp mặt hồi năm 2007 trong tư cách đồng chủ nhà (vào đến tứ kết).

Cũng trên trang FOX Sports, bình luận viên John Duerden bình luận: “Những ngày vừa qua là những ngày tuyệt vời nhất cho bóng đá Việt Nam”, sau khi đội U.23 Việt Nam gây nhiều kinh ngạc tại giải U.23 châu Á đang diễn ra ở Trung Quốc. Cần nhớ, tuyển U.23 Trung Quốc trong tư cách chủ nhà đã sớm bị loại, trong khi U.23 Việt Nam lại đang tràn trề cơ hội làm nên lịch sử vào tứ kết nếu hạ gục U.23 Syria ở lượt cuối bảng D lúc 18 giờ 30 (giờ VN) ngày 17.1.

Tuy nhiên, các chuyên gia bình luận của châu Á lại có cái nhìn về khía cạnh khác của đội U.23 Việt Nam hiện nay trước 2 giải đấu sẽ là thước đo cho sự trở lại sau khi liên tiếp thất bại ở các giải khu vực như AFF Cup hay SEA Games. Đó là giải AFF Cup vào cuối năm nay (diễn ra từ 8.11 đến 15.12) và ngay sau đó là VCK Asian Cup 2019 ở UAE từ ngày 5.1 đến 1.2.2019.

Theo đó, các chuyên gia ở châu Á nhìn nhận đội U.23 Việt Nam nay do HLV Park Hang-seo người Hàn Quốc dẫn dắt đang đặt những nền tảng cần thiết để hướng đến 2 giải quan trọng AFF Cup và Asian Cup 2019 vì đó mới là đấu trường đích thực của bóng đá Việt Nam. Trong thành phần U.23 Việt Nam hiện nay chiếm đến gần 90% thành phần thuộc tuyển Việt Nam (chỉ còn thiếu thủ quân Văn Quyết, tiền vệ Đinh Thanh Trung hoặc hậu vệ đa năng Âu Văn Hoàn, trung phong Anh Đức…). Điều này cho thấy, bộ khung chính của tuyển Việt Nam sẽ chinh chiến ở AFF Cup cuối năm và Asian Cup 2019 chắc chắn gồm phần lớn số cầu thủ ở đội U.23 Việt Nam hiện nay.

“Và họ rất hứa hẹn với nhiều kỳ vọng đáng chờ đợi”, theo bình luận viên Duerden của FOX Sports nhìn nhận. Vì sao, cũng theo ông Duerden: “Như Công Phượng, tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam này tỏa sáng từ năm 2013 khi giúp U.19 Việt Nam hạ gục U.19 Úc 5-1 tại giải U.19 châu Á, nay đã chững chạc lên rất nhiều và nếu chỉ xét riêng về mặt kỹ thuật thôi, Công Phượng hay tiền vệ Nguyễn Quang Hải của U.23 Việt Nam đều xứng đáng xếp ngang hàng bất cứ tên tuổi nào tại bóng đá châu Á”.

Rõ ràng, sự thành công của các đội trẻ Việt Nam trong năm 2017, và U.23 Việt Nam đầu năm 2018, đang tạo sự kỳ vọng lớn lên tuyển Việt Nam ở AFF Cup và thử thách cho HLV Park Hang-seo cần giúp tuyển Việt Nam đăng quang sau 10 năm dài mong mỏi từ danh hiệu đầu tiên hồi năm 2008. Trong khi, với Công Phượng và Quang Hải thì theo bình luận viên Duerden “họ rất hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều đặc biệt cho người hâm mộ Việt Nam tại VCK Asian Cup 2019, giải đấu mà tuyển Việt Nam đã nhẹ nhàng vượt qua vòng loại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.