Các ông vua sân cỏ hưởng lợi từ U.23 Việt Nam

02/03/2018 09:26 GMT+7

Ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá VN hy vọng công tác trọng tài trong mùa giải 2018 cũng sẽ được hưởng lợi nhờ hiệu ứng rất tích cực từ đội U.23 VN.

Thay vì diễn ra ở Đà Nẵng như mọi mùa giải trước, năm nay việc kiểm tra chất lượng trọng tài (TT) cho V-League 2018 sẽ được tổ chức tại sân Hàng Đẫy (Hà Nội) vào ngày 5.3. Năm ngoái, Ban TT tiến hành tập huấn 15 giám sát TT, 22 TT và 28 trợ lý TT.

Năm nay con số vào khoảng 80 người và vì số lượng TT ở giải chuyên nghiệp còn thiếu nên sẽ có khoảng 5 - 7 TT và trợ lý TT được đôn lên từ giải hạng nhất. Ông Dương Văn Hiền, Phó ban TT, cho hay: “Chúng tôi cũng khá lo lắng vì so với V-League, giải hạng nhất có số trận ít hơn nên TT của giải đấu này không có quá nhiều cơ hội cọ xát, va chạm thực tế, kinh nghiệm cũng chưa thể bằng TT V-League. Nhưng bắt buộc vẫn phải bổ sung thêm.

Dĩ nhiên tất cả các TT V-League, hạng nhất đều phải đảm bảo thể lực qua các bài kiểm tra rất khắt khe mới được làm nhiệm vụ. Đặc biệt, số TT đẳng cấp FIFA không “thi thố” như các TT bình thường khác mà phải tuân thủ các bài test rất khó theo đúng quy chuẩn FIFA. Anh nào không đáp ứng sẽ bị đánh trượt ngay”.

Trong bản báo cáo tổng kết mùa giải 2017, Ban TT thừa nhận: “Mặc dù thẻ phạt được sử dụng nhiều nhưng vẫn còn hiện tượng xử lý nương tay với lối chơi thô bạo, phản ứng thái quá của một số CLB. Cá biệt có những thẻ phạt chưa đúng với mức độ phạm lỗi của cầu thủ. TT vẫn có những sai sót về nhận định, phân tích lỗi. Nhiều trường hợp trợ lý TT thiếu chính xác, thiếu tự tin nên chưa tạo sự ăn khớp với TT chính. Đôi lúc TT còn nhầm lẫn giữa luật cũ và luật mới. 17 trận đấu bị các đội phản ứng, trong đó có những phản ứng sai, có 6 trận bị khiếu nại”...
Ông Dương Văn Hiền nói: “Năm nay khóa tập huấn diễn ra từ 4 - 8.3, hai ngày trước khi mùa giải khởi tranh. Thời gian cũng không nhiều và một số luật mới 2018 sẽ được áp dụng. Ban TT khuyến cáo các TT không chỉ lệ thuộc vào khóa học ngắn ngày này mà cần chủ động rèn giũa thêm. Xem nhiều trận đấu nước ngoài, học hỏi phương pháp từ TT ngoại. Bản lĩnh điều hành trận đấu cũng cần được nâng cấp vì chắc chắn mùa giải năm nay sẽ rất gay cấn”.

tin liên quan

'Vua áo đen' bắt chính trận U.23 Việt Nam - Qatar
Chưa hết nguôi giận với trọng tài Christopher Beath của Úc, nhưng giới hâm mộ Việt Nam có thể an tâm phần nào trước danh sách tổ trọng tài sẽ điều khiển trận bán kết giữa U.23 Việt Nam và Qatar.
Ông Hiền nhấn mạnh, nhờ hiệu ứng tốt từ đội U.23 VN mà V-League sẽ thu hút nhiều khán giả hơn, các đội bóng cũng sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn và nhờ đó có thể chất lượng TT cũng có bước đột phá. “Ở trận tranh Siêu cúp quốc gia vừa qua, SLNA và Quảng Nam đã chơi rất cống hiến, không tiểu xảo, không đá bậy nên TT bắt rất tốt. Nếu trận đấu nào của V-League cũng hấp dẫn và kịch tính theo phong cách fair-play thì TT dù vất vả nhưng không phải lo đối phó với những pha bóng xấu. Chúng tôi cho rằng năm nay sẽ có những tín hiệu rất lạc quan về công tác TT”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.