HLV ‘lò Tây Ban Nha’ giúp bóng đá trẻ Thái Lan thay đổi như thế nào?

14/12/2017 14:01 GMT+7

Chỉ gần 5 tháng từ khi hợp tác với Hiệp hội bóng đá Thái Lan (FAT) chuyển giao công nghệ tìm kiếm, đào tạo và trực tiếp nắm các đội trẻ của bóng đá Thái Lan từ đội U.21 trở xuống, các HLV “lò Tây Ban Nha” của công ty Ekkono đã góp phần tạo sự thay đổi cho bóng đá trẻ Thái Lan.

Sự thay đổi được cảm nhận rõ nét nhất chính là sự chuẩn bị. Theo HLV trưởng đội U.21 Thái Lan, ông Julian Marin Bazalo: “Sự chuẩn bị góp phần tới 50% khả năng giúp đội bóng đạt thành tích tốt nhất ở mọi giải đấu, hoặc một trận đấu cụ thể. Nó bao gồm sự chuẩn bị về chất lượng dinh dưỡng cho cầu thủ để tái nạp lại năng lượng sau các buổi tập hoặc thi đấu, tình hình sức khoẻ, tình trạng chấn thương, tâm lý và các yếu tố khác như chiến thuật thi đấu, nhận định và nghiên cứu về đối thủ, chọn lối đá phù hợp dựa trên lực lượng sẵn có, điều kiện sân bãi thi đấu… Tất cả mọi thứ từ nhỏ nhất, chúng tôi luôn có một bản phân công chi tiết mỗi ngày để theo dõi và cung cấp cho cầu thủ, thành viên ban huấn luyện ở ít nhất 2 buổi họp trong ngày”.

Khi đội nhà thi đấu, các HLV còn lại thuộc “lò Tây Ban Nha” của công ty Ekkono ầm thầm quan sát đội nhà thi đấu từ khán đài và ghi chép mọi thông số G.Lao

Dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên đang diễn ra tại TP.Cần Thơ, đội U.21 Thái Lan ngoài các thành viên ban huấn luyện người Thái Lan, thì có tổng cộng 3 HLV “lò Tây Ban Nha” của công ty Ekkono, ngoài HLV trưởng Julian Marin Bazalo, còn có HLV phó Oriol Alcazar Consuelo cũng đang nắm đội U.19 Thái Lan hiện có nhiều thành viên góp mặt ở đội U.21, và trợ lý HLV Marc Alavedra Palacios chuyên lo việc tập luyện và nghiên cứu đối thủ, cùng theo dõi thông tin thi đấu của các cầu thủ U.21 Thái Lan ở mỗi trận đấu.

Trợ lý HLV Marc Alavedra Palacios cũng là người cung cấp mọi thông tin dữ liệu của các cầu thủ U.21 Thái Lan cho trưởng Julian Marin Bazalo mỗi ngày, cũng như trước, giữa và sau mỗi trận đấu. HLV Marc Alavedra Palacios cho biết: “Tôi phải có câu trả lời ngay cho HLV trưởng khi được hỏi về tình trạng bất cứ cầu thủ nào. Vì điều này, sẽ có tác động tới quyết định của HLV sẽ điều chỉnh chiến thuật thi đấu, có thể ngay lập tức hoặc ở trận đấu kế tiếp…”.

Vì vậy, khi U.21 Thái Lan thi đấu, chỉ có HLV Julian Marin Bazalo trực tiếp chỉ đạo, 2 HLV “lò Tây Ban Nha” của công ty Ekkono còn lại chỉ ngồi trên khán đài để quan sát trận đấu. HLV Marc Alavedra Palacios còn sử dụng một phần mền riêng biệt trên máy tính để theo dõi các cầu thủ thi đấu dưới sân, bao gồm theo dõi vị trí thi đấu, di chuyển, cự ly đội hình… cũng như quan sát đối thủ thi đấu, để sau đó có những góp ý nhanh đến HLV trưởng về chiến thuật.

Cách chuẩn bị theo cách rất chuyên nghiệp này mà hầu hết ở các nền bóng đá mạnh khác trên thế giới đều áp dụng, đang dần làm thay đổi các đội trẻ của Thái Lan. HLV Marc Alavedra Palacios cho biết: “Trên thực tế, thì cho đến nay chỉ gần 5 tháng, nên chúng tôi cũng chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu. Sau thời gian đánh giá, và có một ít thay đổi từ sự chuẩn bị cho các đội trẻ Thái Lan, rồi dần dần chúng tôi sẽ nâng chất lượng các cầu thủ trẻ Thái Lan. Việc đào tạo cầu thủ trẻ đòi hỏi nhiều thứ và phải kiên nhẫn. Nên phải nhiều năm nữa, mới có sự thay đổi rõ nét nhất. FAT có tham vọng nâng tầm bóng đá nước này, và đang đầu tư rất mạnh cho bóng đá trẻ, bên cạnh nguồn lực từ giải chuyên nghiệp Thai League, cũng như các đội tuyển quốc gia”.

Theo tiết lộ các HLV “lò Tây Ban Nha” của công ty Ekkono, dù công việc của họ là giúp cải thiện bóng đá trẻ Thái Lan, nhưng không có nghĩa là họ không bị sức ép về thành tích cho các đội trẻ Thái Lan tại các giải đấu khu vực. Nên họ luôn có sự chuẩn bị tốt nhất mọi thứ để có thể đạt thành công, vì như vậy cũng sẽ giúp công việc của họ dễ dàng hơn.

Sau trận ra quân thắng U.21 tuyển chọn Việt Nam 1-0, chiều ngày 14.12 U.21 Thái Lan thi đấu trận thứ 2 tại giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2017 gặp U.21 Myanmar lúc 16 giờ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.