HLV Thái Lan và Yokohama nói về bóng đá Việt Nam

18/12/2017 11:18 GMT+7

Trong 3 HLV ngoại các đội bóng nước ngoài dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2017 đang diễn ra ở TP.Cần Thơ, HLV Julian Marin Bazalo người Tây Ban Nha của U.21 Thái Lan lần đầu góp mặt, còn 2 HLV Tomonobu Hayakawa (U.21 Yokohama) và Kyi Lwin (U.21 Myanmar) thì khá quen thuộc.

Năm ngoái, HLV Tomonobu Hayakawa đã cùng U.21 Yokohama vô địch giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên sau khi đánh bại U.21 Thái Lan 1-0 trong trận chung kết trên sân Thống Nhất, TP.HCM.

Sau 1 năm trở lại cũng giải đấu trẻ uy tín này, HLV Hayakawa cho rằng: “Các cầu thủ trẻ Việt Nam mà tôi xem qua 3 lượt trận ở giải năm nay, họ có nhiều sự tiến bộ so với các cầu thủ từng thi đấu ở giải năm trước. Tuy nhiên, về mặt tuy duy chiến thuật và cách tổ chức trận đấu, cảm giác mọi thứ vẫn như cũ chưa có nhiều tiến bộ bao nhiêu”.

Ông Hayakawa cũng đánh giá: “Nhìn chung, cầu thủ Việt Nam có một đặc điểm dễ thấy, đó là họ sở hữu một khả năng kỹ thuật chơi bóng khéo léo, có tốc độ, nhưng tổng thể thì để sử dụng điểm mạnh này sao cho hợp lý trong từng thời điểm trận đấu giúp cho đội nhà đạt mục tiêu cần có là bàn thắng và thắng trận thì họ chưa làm được. Nên dễ dẫn tới thi đấu vụn vặt và làm giảm sức tấn công, đôi khi phô diễn cũng không cần thiết. Ngoài ra, các đội bóng Việt Nam còn thiếu tính quyết đoán, và khả năng chơi đồng đội, hỗ trợ nhau nhằm hạn chế sức mạnh của những đội bóng vượt trội hơn”.

U.21 Yokohama (áo xanh) quá vượt trội với các đội bóng Đông Nam Á tại giải U.21 Báo Thanh Niên vì đã có sự tập luyện và đào tạo bài bản với công nghệ tiên tiến Kim Chao

Vị HLV người Nhật Bản này cũng hy vọng: “Với bóng đá trẻ, để hoàn thiện hơn dĩ nhiên cần phải cọ xát và thi đấu nhiều mới dần tiến bộ. Các đội Việt Nam thi đấu ở giải U.21 của Báo Thanh Niên tổ chức thực sự là rất bổ ích, họ sẽ đối đầu nhiều đối thủ khác nhau, có thắng có thua, cùng nhau nhận ra khuyết điểm, sửa chữa thì tôi tin họ sẽ nhanh chóng tiến bộ. Như năm ngoái và so với năm nay, chất lượng cầu thủ trẻ Việt Nam tại giải U.21 Báo Thanh Niên đã khác nhau rất rõ, tôi cảm nhận họ trưởng thành hơn dù chưa thể so sánh với các đội như chúng tôi (U.21 Yokohama) chẳng hạn”.

HLV HLV Tomonobu Hayakawa của U.21 Yokohama Độc Lập

Cũng theo ông Hayakawa, các cầu thủ U.21 Yokohama để được góp mặt vào đội hình 1 CLB này dù chỉ đang thi đấu ở giải J-League 2 tại Nhật Bản, cũng phải nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi.

“Họ phải tập luyện và tập luyện liên tục, phải duy trì phong độ ở mức cao nhất, thi đấu bất kể khi nào để chứng minh sự tiến bộ của mình thì mới mong được gọi lên đội 1, và cả khi đã được gọi lên đội 1 thì cũng chưa chắc ra sân chính thức mà phần lớn thời gian chỉ được ngồi dự bị. Bạn thấy chúng tôi thi đấu ở giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên rồi đấy, chỉ chừng 70 hay 80% khả năng thôi, nhưng đã có sự khác biệt so với các đối thủ còn lại. Điều đó cho thấy sự cách biệt lớn giữa bóng đá ở Đông Nam Á so với tầm châu Á. Tuy nhiên, nếu có sự kiên nhẫn và đầu tư, rồi sẽ có lúc cách biệt này thu hẹp dần. Những giải như U.21 quốc tế Báo Thanh Niên là thực sự cần thiết cho sự phát triển và nâng tầm dần dần bóng đá trẻ của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á”, ông Hayakawa nói thêm.

Trong khi đó, HLV Julian Marin Bazalo của U.21 Thái Lan vốn là người của công ty Ekkono chuyên đào tạo bóng đá trẻ nổi tiếng tại châu Âu, đang hợp tác với Hiệp hội bóng đá Thái Lan (FAT) chuyển giao công nghệ và thực hiện một kế hoạch dài hạn đầy tham vọng nâng tầm bóng đá Thái Lan lên tầm châu lục và hướng tới việc góp mặt tham dự các vòng chung kết World Cup từ năm 2026 hoặc 2030.

Một buổi họp kín của đội U.21 Thái Lan được HLV Julian Marin Bazalo và các cộng sự phân tích các thông số cầu thủ thông qua 1 phần mềm riêng biệt G.Lao

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Bazalo nói: “Ông chủ tịch FAT, Somyot Poompunmuang rất quyết tâm với kế hoạch dài hạn này. Chúng tôi đang nắm các đội trẻ của Thái Lan từ lứa U.21 trở xuống, và hiện mới trong giai đoạn đầu hệ thống lại tất cả mọi thứ. Dựa trên nền tảng sẵn có, và qua các giải như U.21 quốc tế Báo Thanh Niên chúng tôi sẽ có những đánh giá cụ thể về cầu thủ, năng lực, tính cạnh tranh và khả năng phát triển trong tương lai. Từ đó, mới có những bước đi cụ thể từng bước một đến mục tiêu đặt ra. Vì thế, các bạn có thể thấy ở các trận đấu chúng tôi đang có những thử nghiệm, U.21 Thái Lan sau trận thắng U.21 tuyển chọn Việt Nam đã thua 2 trận liền.

Có thể, nhiều người không hài lòng, nhưng với tôi điều này có nhiều yếu tố tích cực. Trừ trận thua U.21 Mynamar quả thật không may, nhưng ở trận thua U.21 Yokohama thì tôi cảm thấy mình thu lượm rất nhiều điều. Đó là biết được cách biệt giữa bóng đá Đông Nam Á và châu Á là một quãng cách thực sự lớn. Để thu hẹp cách biệt này, ngoài cách làm khoa học, sự tập luyện, cọ xát và phát triển từng bước chắc chắn mới dần thu hẹp. Đây là điều mà chúng tôi đang làm cho bóng đá Thái Lan. Sự tiến bộ phải chắc chắn và duy trì 10 năm 20 năm hay xa hơn, chứ không thể chỉ qua 1 trận thắng hay chỉ được 1-2 năm rồi trở lại như cũ”.

Với bóng đá trẻ Việt Nam, HLV Bazalo cũng tìm hiểu rất kỹ về cách đào tạo cầu thủ của Học viện CLB Hoàng Anh Gia Lai, Trung tâm PVF, Viettel hay của CLB Hà Nội và các CLB khác tại giải V-League...

Ông Bazalo nói: “Tôi nghe và thấy nhiều về bóng đá trẻ của Việt Nam. Tôi đã thấy họ thi đấu như trận gặp U.21 tuyển chọn Việt Nam, xem đội U.20 Việt Nam thi đấu tại World Cup U.20. Bóng đá trẻ Việt Nam có tiềm năng lớn, điều này không bàn cãi bằng chứng là họ đã đến đấu trường World Cup rồi. Tôi đã làm việc tại Thái Lan vài tháng nay, dẫn các đội trẻ Thái Lan thi đấu ở các giải khu vực, và tôi đã có những nhận xét cho riêng mình về bóng đá Việt Nam.
Giải VĐQG Việt Nam cũng rất đáng xem dù có thể là về mặt tổ chức chuyên nghiệp chưa bằng giải Thái League. Nhưng đó chính là những điều kiện tốt giúp bóng đá Việt Nam phát triển. Dĩ nhiên là có sự khác biệt về cách làm giữa bóng đá Thái Lan và Việt Nam. Tôi cũng thấy khi bóng đá Thái và Việt tranh tài, thì trên sân cầu thủ 2 bên đều thi đấu với nỗ lực cao nhất. Bóng đá Việt Nam không hề kém cạnh. Nhưng nếu các bạn có một kế hoạch bền vững, hệ thống và đồng bộ hơn, thì chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh và tiến xa hơn những mục tiêu hiện nay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.