Người thầy lớn của bóng đá Việt Nam Karl-Heinz Weigang qua đời

13/06/2017 17:29 GMT+7

Theo tờ The Star của Malaysia, HLV Karl-Heinz Weigang - người thầy lớn của bóng đá Việt Nam một thời - đã qua đời vào ngày 13.6 một cách thanh bình thọ 82 tuổi.

Ngoài sức ảnh hưởng với bóng đá Việt Nam, ông Weigang cũng từng nhiều năm làm việc tại Malaysia khi dẫn dắt các CLB Perak FA, Johor FA. Thông tin ông Weigang qua đời được chủ tịch Liên đoàn bóng đá Perak (PAFA), ông Shahrul Zaman Yahya chính thức xác nhận và cho biết thêm, ông Weigang qua đời vì bị một cơn nhồi máu cơ tim.

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, HLV Weigang được ghi nhận có công lao rất lớn trong hai giai đoạn đó là giai đoạn từ năm 1966 đến 1968, khi ông dẫn dắt tuyển Miền Nam Việt Nam với các huyền thoại của bóng đá Việt Nam một thời như Phạm Huỳnh Tam Lang, Đỗ Thới Vinh… vô địch giải Merdeka năm 1966. Cũng giải đấu này, phải đến năm 2008 đội U.22 Việt Nam mới tiếp bước theo các bậc tiền bối để một lần nữa đoạt chức vô địch.

Trong khi đó, HLV Weigang đến giai đoạn năm 1995-1997 đã quay trở lại với bóng đá Việt Nam, và đó chính là thời điểm bóng đá Việt Nam mới vừa quay trở lại hòa nhập với khu vực. Đáng nhớ nhất, kỳ SEA Games 1995 tại Chiang Mai, Thái Lan, ông Weigang đã dẫn dắt lứa cầu thủ được xem là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam khi đó như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Hữu Thắng, Võ Hoàng Bửu, Nguyễn Mạnh Cường, Trần Minh Chiến, Trần Công Minh... Cũng khi đó, tuyển Việt Nam đoạt HCB SEA Games làm nức lòng người hâm mộ cả nước.

Sau kỳ SEA Games 1995, ông Weigang còn dẫn dắt tuyển Việt Nam thi đấu tại giải Tiger Cup 96 nhưng đến giữa năm 1997 thì ông chia tay vì nhiều lý do khách quan.

Ngoài tuyển Việt Nam và các CLB Perak FA, Johor FA, ông Weigang cũng từng dẫn dắt tuyển Sri Lanka, Mali, Ghana, Malaysia, Cameroon (tuyển trẻ), CLB Canon Yaounde (Cameroon) và tuyển Gabon.

Từ đó, ông Weigang sang Malaysia làm việc cho đến nay, dù lớn tuổi nhưng ông vẫn dẫn dắt CLB Perak FA cho đến khi qua đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.