‘Nhiều cầu thủ Afghanistan không biết mặt mũi quê hương thế nào’

13/11/2017 12:04 GMT+7

Ở tuổi 79, HLV Otto Pfister vẫn tiếp tục cuộc phiêu lưu tình yêu kỳ thú của mình tại Afghanistan, xứ sở bóng đá vẫn phải sống trong lằn ranh sinh tử bởi những bất ổn.

[VIDEO] NHIỀU CẦU THỦ AFGHANISTAN CHƯA TỪNG VỀ QUÊ HƯƠNG 
Cuộc phiêu lưu của HLV Otto Pfister có thể được hình tượng hóa bằng những chia sẻ của các học trò. “Phần lớn các cầu thủ Afghanistan chưa từng đặt chân đến quốc gia này.
Chúng tôi là con cái của những gia đình chạy trốn chiến tranh và di cư sang châu Âu như Đức. Các cầu thủ Afghanistan đều có 2 quốc tịch và hòa nhập vào bóng đá châu Âu rất tốt.
Nhưng rất nhiều người trong chúng tôi chưa từng đặt chân đến quê nhà. Họ chưa biết Afghanistan hình thù thế nào”, cầu thủ Faysal Shayesteh tiết lộ.

tin liên quan

HLV Otto Pfister - ‘Già làng’ trong bão đạn Afghanistan
Ở tuổi 79, rất nhiều người đã an nhàn hưởng tuổi già và dành quãng đời còn lại để quây quần bên con cháu hoặc tưởng nhớ về dư âm của một thời tuổi trẻ huy hoàng. Nhưng với Otto Pfister, ông vẫn chọn cho một mảnh đất mới đầy thách thức. Đó là Afghanistan, nơi mà bóng đá đứng trong lằn ranh của sự sống và cái chết.
Có mặt tại Việt Nam từ 3 ngày trước, chiến lược gia người Đức chia sẻ đã từng đến nhiều quốc gia. "Đa phần điều kiện tập luyện không được tốt lắm. Tôi cám ơn các bạn Việt Nam đã tạo điều kiện ăn ở hết mình cho Afghanistan”, HLV Otto Pfister nói.
Tự nhận sự chuẩn bị của Afghanistan trước trận đấu quyết định là “bình thường”, HLV Otto cho rằng sẽ không dễ để tái lập thành công ở đây giống từng làm tại châu Phi như Senegal, Bờ Biển Ngà, Ghana, Cameroon…
HLV Lão làng Otto là một ví dụ tuyệt vời về tình yêu bóng đá không biên giới Minh Tú
Ông nói tiếp: “Các bạn có thể thấy trận lượt đi không quá chênh lệch về trình độ kỹ thuật giữa Afghanistan và Việt Nam. Sẽ không dễ để tôi đạt kết quả như ở châu Phi, nơi không có ai thống trị và các nước có trình độ khá ngang bằng.
Châu Á có sự phân hóa rất rõ ràng. Tốp đầu có thể kể tên Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc… thấp hơn một chút là Việt Nam, Jordan, Qatar… Để tôi tái hiện thành công như ở châu Phi là rất khó.
Vấn đề lớn nhất của Afghanistan là an ninh. Nơi chúng tôi thường xuyên phải chơi trên sân trung lập, không có CĐV nhà. Tôi muốn từng ngày một bóng đá Afghanistan sẽ tốt đẹp hơn, có tương lai tốt hơn vì họ là những VĐV có phẩm chất tuyệt vời”.
Các cầu thủ Afghanistan trong buổi tập tại Hà Nội Minh Tú
Khép lại buổi họp báo, khi được hỏi về những thay đổi trên băng ghế huấn luyện của Việt Nam, ông Otto đã gửi một thông điệp rất tuyệt vời: “Trong bóng đá sự thay đổi HLV là bình thường. HLV nào cũng có triết lý bóng đá như nhau mà thôi.
Với tôi chiến thuật trong bóng đá không quan trọng lắm. Nó chỉ hỗ trợ một chút mà thôi. Điều quyết định là cầu thủ có chất lượng hay không.
Bóng đá giống tình yêu, không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Chỉ có giỏi hay kém mà thôi. Như tôi đây, trước trận đấu tôi không nghĩ đến thất bại vì một khi đã làm và ra sân, tôi chỉ biết đến làm sao chiến thắng”.
Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Afghanistan, ở lượt trận thứ 5 vòng loại Asian Cup 2019 sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 14.11, trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.