Những hy vọng tại World Cup U.20: Nguyễn Tiến Linh tìm lại bản năng ghi bàn

05/05/2017 08:13 GMT+7

Cùng với Hà Đức Chinh và Trần Thành, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh được HLV Hoàng Anh Tuấn xem là “của để dành” ở tuyển U.20 Việt Nam (VN) vì chân sút này luôn đáp ứng tốt các yêu cầu của ông.

Trồi sụt vì “ẻo lả” quá
“Nguyễn Tiến Linh là cầu thủ có thể hình, ưu điểm là tốc độ và chơi đầu tương đối tốt. Kỹ năng chơi bóng bằng chân của cậu ấy cũng khá lắm, nhưng thể lực của Linh còn hạn chế. Để cạnh tranh một suất đá chính ở tuyển U.20 VN là hơi khó, nhất là khi chàng trai này đá tiền đạo mà lại “ẻo lả” quá, thiếu mạnh mẽ. Nếu hoàn thiện khả năng bằng phong cách chơi mạnh mẽ, lì lợm và có khát vọng hơn, Linh có thể tiến xa. Nếu không thì thật sự không chỉ ở đội tuyển mà V-League cậu ấy sẽ khó có chỗ đứng”, HLV Đặng Trần Chỉnh nhận xét rất thật và nhiệt tình về cậu học trò mình dạy dỗ suốt từ nhỏ ở CLB Becamex Bình Dương.
Điều này đã được người viết hỏi Tiến Linh tại vòng chung kết (VCK) U.19 quốc gia 2016. Anh cười và gật đầu thừa nhận: “Thầy la tôi hoài, la nhiều năm rồi. Cũng muốn sửa lắm, cũng ấp ủ nhiều nhưng tôi chỉ mới cải thiện được một phần. Nhiều khi cũng bất mãn với chính mình, tự hỏi vì sao mình không làm được thế này, thế kia như các bạn rồi thử điều chỉnh. Nhưng vẫn có những thứ muốn thì dễ nhưng để làm được lại khó quá”.
Quả không dễ bởi thời điểm đó Tiến Linh đang là đương kim vua phá lưới U.19 quốc gia 2015 và đến Nha Trang với nhiều kỳ vọng. Tiến Linh đã chạy đà khá tốt với 6 bàn sau 6 trận ở vòng loại. Nhưng kết quả anh trắng tay rời giải còn Becamex Bình Dương dừng bước ở vòng bảng. Sau đó, Tiến Linh buồn bã thừa nhận mình đang gặp trục trặc về tâm lý: “Có lẽ tôi vẫn còn kém ở khoản chịu sức ép. Kỳ vọng nhiều quá nên khi vào sân tôi bị khựng chân, không thanh thoát được và cả chủ quan nữa!”.
Đánh thức bản năng
Một chàng trai 4 mùa chơi ở sân chơi U.19 quốc gia, năm 2014 khi mới 17 tuổi đã ghi đến 12 bàn sau 6 trận vòng loại, vua phá lưới VCK U.19 quốc gia 2015... thậm chí từng được HLV Hữu Thắng khen ngợi trong trận cùng U.21 VN làm “quân xanh” cho tuyển VN thì hẳn phải có gì đó đặc biệt. Tiến Linh đã có 16 bàn thắng cho tuyển U.19 VN, một con số đáng chú ý. Từ đó để thấy HLV Hoàng Anh Tuấn hẳn phải có những cơ sở cho riêng mình khi điền tên anh trong chuyến tập huấn tại Đức và sắp tới là World Cup U.20 tại Hàn Quốc.
Tại châu Âu, ở môi trường bóng đá hàng đầu thế giới, cái tên Nguyễn Tiến Linh lại được chú ý khi có cú đúp trong trận gặp U.21 Roda JC và bàn thắng mở tỷ số vào lưới U.19/U.21 Fortuna Düsseldorf (Đức). Đó là thành tích rất đáng chú ý bởi phải nửa năm rồi anh mới lại có dịp ăn mừng bàn thắng trong màu áo đội tuyển lẫn CLB. Lần gần nhất là ở giải U.19 Đông Nam Á, trong trận cuối vòng bảng gặp U.19 Malaysia, bên cạnh đó là 3 bàn thắng trong 2 lần gặp U.19 Đông Timor. Mọi người đang kỳ vọng những bàn thắng ở trời Âu sẽ giúp đánh thức bản năng ghi bàn của Tiến Linh.
“Trong bóng đá, không phải ai cũng phát triển tự nhiên được. Là cầu thủ trẻ, chúng tôi sẽ gặp những trường hợp khi thế này, lúc thế kia. Tôi rất hiểu thầy Đặng Trần Chỉnh ở CLB, thầy Hoàng Anh Tuấn ở đội tuyển U.20 chỉ muốn tôi tốt hơn. Tôi cũng đang rất cố gắng và bước đầu thực hiện được một phần. Nhưng cũng phải nói thêm là sẽ không dễ bởi mỗi người có một phong cách chơi riêng, có thể thiếu yếu tố này nhưng sẽ có yếu tố khác bù lại. Tôi đang rất cố gắng từng ngày, cùng các đồng đội nỗ lực suốt nhiều tháng qua. Chúng tôi đều hiểu năm 2017 sẽ có ý nghĩa rất quan trọng. Với cá nhân tôi, tiến hay lùi trong sự nghiệp là đây, trong năm 2017 với kỳ World Cup lịch sử cùng U.20 VN và khẳng định mình tại CLB. Được thi đấu tại World Cup là niềm hạnh phúc vô cùng lớn và tôi sẽ quyết cùng đồng đội thi đấu thật hay. Ước mơ xa hơn của tôi là đá ở SEA Games. Khó bao nhiêu cũng phải cố!”, Tiến Linh bày tỏ.
Nguyễn Tiến Linh sinh ngày 20.10.1997 tại Bình Dương. Cao 1,78 m, nặng 70 kg. Vị trí: tiền đạo, tiền vệ phải. Thành tích: HCĐ U.17 quốc gia, Vua phá lưới U.19 quốc gia 2015, HCĐ Cúp quốc gia 2016. Giành vé dự World Cup U.20 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.