Ông Jurgen Gede: ‘Điểm chung của bóng đá Việt Nam và Thái Lan là thể hình kém’

27/03/2018 14:49 GMT+7

Tại giải U.19 quốc tế, các HLV các đội bóng nước ngoài dự giải như Nutthawut Vijitwechakarn (U.19 Chonburi, Thái Lan), Myung Jinyoung (U.19 FC Seoul, Hàn Quốc), Kimori Daisuke (U.19 Mito Hollyhock, Nhật Bản) đều đánh giá các cầu thủ Việt Nam (VN) khéo léo, có kỹ thuật, thông minh. Nhưng Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) LĐBĐ VN, ông Jurgen Gede thì… không hài lòng lắm.

Theo ông Gede: “Ngoài kỹ thuật, sự thông minh… cầu thủ trẻ VN cần thêm sức mạnh. Xem các trận đấu của U.19 tuyển chọn VN và U.19 CLB HAGL thi đấu tại giải U.19 quốc tế lần này, rõ ràng các cầu thủ trẻ VN vẫn chưa thật hoàn hảo nhất là về mặt sức mạnh. Họ cần phải được tập luyện để nâng cao hơn về thể lực, thể hình cũng cần được xem trọng và tăng cường hơn nữa sức mạnh cơ bắp, thì mới tranh chấp ngang cơ với những đối thủ cao, to và mạnh hơn từ châu lục”.

Ông Jurgen Gede theo dõi sát sao hành trình thi đấu của các cầu thủ trẻ VN tại giải U.19 quốc tế, ông cũng đến tham quan Trung tâm tập luyện CLB HAGL ở Hàm Rồng Độc Lập

Giải U.19 quốc tế với các CLB từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan chính là cơ hội tuyệt vời để thẩm định khả năng đối đầu của các cầu thủ trẻ VN với các đồng nghiệp ở khu vực và châu lục, theo ông Gede. Vì vậy, vị GĐKT người Đức này cho rằng: “Các giải trẻ như U.19 quốc tế, U.21 Báo Thanh Niên là vô cùng cần thiết để bóng đá trẻ VN có cơ hội cọ sát với nhiều đối thủ mạnh và qua đó, sẽ tìm ra những khiếm khuyết để bổ sung, sửa đổi và mau chóng trưởng thành. Từ đó, khi các cầu thủ trẻ được gọi vào các đội tuyển trẻ VN hay tuyển QG cũng sẽ dễ dàng cho các HLV đội tuyển thực hiện các kế hoạch thi đấu và tập luyện hơn, và giảm thiểu tối đa thời gian phải kiểm tra lại từ đầu khả năng các cầu thủ khi được triệu tập”.

Có thể hiểu việc khắt khe và đòi hỏi nhiều hơn từ ông Gede với các cầu thủ trẻ VN nhất là với lứa cầu thủ U.19 tuyển chọn VN, vì từ sau vòng chung kết U.23 châu Á với đội tuyển U.23 VN gây sốc cả châu Á khi đoạt ngôi á quân. Ông Gede không muốn có một sự hụt hẳng khi lứa kế cận kém hơn so với các cầu thủ U.23 VN nay phần lớn đã được đôn lên đội tuyển VN.

“Sự tiếp nối rất quan trọng”, ông Gede cho biết và khẳng định ông và LĐBĐ VN đã có kế hoạch để lứa cầu thủ trẻ kế tiếp của VN được phát triển tốt nhất với những điều kiện chăm sóc tốt hơn.

Thể hình các cầu thủ U.19 HAGL (giữa) khá nhỏ con so với các đồng nghiệp từ Hàn Quốc Độc Lập

Trong khi đó, HLV Myung Jinyoung (U.19 FC Seoul, Hàn Quốc) nhận định: “Chúng tôi thi đấu với cả 2 đội trẻ VN là U.19 tuyển chọn và HAGL, ngoài ra thêm đối thủ từ Thái Lan là Chonburi. Điểm yếu của các cầu thủ trẻ VN và Thái Lan là thể hình nhỏ con hơn, nhưng về kỹ thuật và sự nhiệt huyết trong thi đấu thì hơn hẳn các cầu thủ trẻ chúng tôi. Chúng tôi đã học hỏi nhiều từ ưu điểm này của các cầu thủ trẻ VN. Tuy nhiên, trong bóng đá hiện đại ngay nay, thể hình và thể lực góp phần rất nhiều vào thành tích thi đấu, nếu các bạn cải thiện hơn thì trong tương lai bóng đá VN sẽ còn mạnh và phát triển vững chắc hơn”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.