Ông Trần Anh Tú: 'Futsal Việt Nam đã lên cao, gió đã mạnh...'

23/02/2016 19:38 GMT+7

Ủy viên thường trực Ban chấp hành VFF, ông Trần Anh Tú khẳng định tuyển futsal Việt Nam sẽ phải có 2 đợt tập huấn, với những đối thủ trình độ như Thái Lan, Iran trở lên để hướng đến kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Ủy viên thường trực Ban chấp hành VFF, ông Trần Anh Tú khẳng định tuyển futsal Việt Nam sẽ phải có 2 đợt tập huấn, với những đối thủ trình độ như Thái Lan, Iran trở lên để hướng đến kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Nụ cười hạnh phúc của bầu Tú ngày trở về từ giải futsal châu Á - Ảnh: Khả Hòa

Ông Tú khẳng định tuyển futsal Việt Nam sẽ được hỗ trợ tập huấn tối đa trong 7 tháng tới: “Chúng tôi sẽ cố gắng có 2 chuyến tập huấn tại nước ngoài. Phải đá với những đội mạnh hơn nữa như Iran, như Thái Lan, Nhật Bản… thì chúng ta mới có được kinh nghiệm để thi đấu ở đỉnh cao được. Nếu không, kinh nghiệm sẽ không đủ tích lũy để thi đấu ở đấu trường khắc nghiệt như World Cup.

Đầu tiên, ngày 11.4, tuyển futsal sẽ tập trung để đi thi đấu 2 trận giao hữu tại Nhật Bản. Trong đó có một trận đấu với đội tuyển quốc gia nước này, cùng với một đội khác sẽ được Liên đoàn bóng đá Nhật Bản thông báo sau.

Vào tối ngày 22.2, HLV Bruno đã gửi cho tôi bản phác thảo kế hoạch tập huấn. Chắc chắn trước khi đi dự FIFA Futsal World Cup tại Colombia vào tháng 9, tuyển futsal Việt Nam sẽ có thêm đợt tập huấn tại nước ngoài.

Địa điểm của chuyến tập huấn đấy sẽ tùy thuộc vào bảng bốc thăm như thế nào, từ đó mới cho ra kế hoạch tập huấn phù hợp. Ngoài ra, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9, tuyển futsal Việt Nam sẽ tham dự giải vô địch Đông Nam Á.

CLB Thái Sơn Nam vốn là nòng cốt của đội tuyển sẽ tham dự giải vô địch các CLB futsal Đông Nam Á. Đội lúc đó sẽ cố gắng tập hợp các cầu thủ của đội tuyển xem như đợt tập dợt của đội tuyển”.

Ông Tú cùng tuyển futsal Việt Nam đã làm nên chiến tích tại giải châu Á 2016 - Ảnh: Khả Hòa

Sau niềm vui ngày trở về, ông Tú đã chia sẻ rất nhiều về những cảm xúc và nhiều hơn là mong ngóng, kỳ vọng về một cú hích cho futsal Việt Nam sẽ không bị bỏ phí.

Ông chia sẻ: “Sau sự kiện tuyển futsal Việt Nam giành vé đến Futsal World Cup, rất nhiều người chưa biết đã biết đến futsal. Thực sự, tôi nghĩ cần một quá trình từ chỗ thích xem đến thích chơi còn nhiều vấn đề.

Nói một cách cụ thể rất khó, nhưng trên tư cách của trưởng ban futsal VFF, tôi sẽ cùng với lãnh đạo Liên đoàn đưa ra những phương án hợp tác - đặc biệt với giáo dục - để phát triển futsal trong các trường học, cũng như cùng với ban phong trào phát triển phong trào futsal trong xã hội”.

Trước khi trở về Việt Nam, ông Trần Anh Tú đã đăng lên trang cá nhân của mình dòng trạng thái cảm xúc, sau khi đọc được những số liệu khủng về nền futsal Nhật Bản, cả về số lượng sân bãi, người chơi lẫn các trung tâm đào tạo...

Futsal Việt Nam đã lên cao, và ông Tú mong nó sẽ vững vàng trước gió lớn - Ảnh: Khả Hòa

"Tâm trạng của tôi khi ấy là vừa buồn vừa vui. Buồn vì khi so sánh quy mô giữa họ và mình thì quá chênh lệch. Một trời một vực. Nhưng vui vì chúng ta đã giống như chàng David đã quật ngã được gã Goliath to lớn.

Với sự kiện này, để mình phát triển như Nhật Bản thì đội tuyển futsal Việt Nam sẽ cần nhiều thành tích hơn nữa. Vì một sự kiện như hôm nay sẽ chỉ như một hòn đá ném xuống ao. Có thể tạo ra sự lan tỏa trong thời gian không dài. Phải có sự liên tục thì sóng hiệu ứng mới lan tỏa mạnh được.

Tôi là con người làm việc và chưa dám tự tưởng thưởng cho mình một ngày nghỉ xả hơi nào. Ngay sau trận thắng Nhật Bản và được tung hô tôi rất vui. Nhưng tôi biết mình sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Người ta nói rồi, lên cao thì gió sẽ mạnh. Futsal Việt Nam đã lên cao, gió đã mạnh. Muốn đứng vững được thì còn phải rất nhiều việc phải làm", ông Tú khẳng định.

Tuyển futsal Việt Nam đặt mục tiêu vào vòng 16 đội FIFA Fusal World Cup
"Tôi cũng mong muốn đội sẽ lọt được vào vòng 1/16. Đó là chỉ tiêu tốt nhất rồi. Chúng ta phải hiểu mình đang ở đâu để đừng đưa ra những mục tiêu cao quá. Tại World Cup, nếu vượt qua vòng bảng đã là điều tuyệt vời lắm. Như Iran, đội đứng thứ 6 thế giới nhưng rất nhiều lần bị loại ngay ở vòng 1/16", ông Tú cho biết về tham vọng của mình tại World Cup.
Đau đáu mong mỏi nâng trình độ tổ chức cho các CLB futsal Việt Nam

"Futsal luôn luôn cần sự giúp đỡ của tất cả mọi người, mọi giới, mọi ngành. Không phải giúp đỡ cho bản thân tôi đâu mà giúp đỡ cho toàn nền futsal. Về mặt nền tảng, làm sao khuấy động được phong trào chơi futsal. Cao hơn một chút nữa, VFF thường xuyên tổ chức các giải đấu futsal.

Đặc biệt là các CLB. Đó là đau đáu của tôi. Làm sao để cạnh tranh. Không phải là một hai trận thắng trước Thái Sơn Nam. Điều đó không có ý nghĩa gì cả. Nó cũng như việc Việt Nam đánh bại Nhật Bản chỉ có ý nghĩa là vào World Cup thôi, chứ không thay đổi vị thế giữa 2 nền bóng đá.

Chứ lúc này 14 tuyển thủ futsal Việt Nam có đến 9 người là của Thái Sơn Nam rồi. Tôi không biết nếu lúc nào đó tôi lơi tay thì đội tuyển sẽ như thế nào. Phải làm sao để 12 CLB của giải quốc gia đều mạnh mẽ như nhau, được tổ chức tốt như nhau... Đó mới là nền tảng tốt cho đội tuyển được, mới là sự phát triển bền vững", dẫn lời ông Trần Anh Tú.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.