Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Bóng đá Việt Nam còn chia điểm, nhường điểm không?'

19/12/2017 11:32 GMT+7

Ngay sau khi thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Lê Khánh Hải đọc xong bản sơ kết bóng đá chuyên nghiệp VN, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói luôn: “Nếu hội nghị mà chỉ đọc chung chung thế này thì ỉu quá. Thôi, có lẽ chúng ta nên bớt bài bản đi, bớt phần nghi lễ đi. Phải đi vào thực chất thì bóng đá mới phát triển được”.

Cũng nhờ có sự “tác động” của Phó thủ tướng mà hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tổ chức sáng 19.12, giảm hẳn sự buồn tẻ. Phó thủ tướng nói tiếp: “Tôi nói thật là bản sơ kết này, tôi chưa thấy chỉ rõ một cách mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của Bộ, của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam của các liên đoàn thành viên. Kể cả trách nhiệm của tôi cũng cần phải được nhìn lại, tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm với những gì mà cá nhân tôi hay Chính phủ chưa làm được”.
Phó thủ tướng nói tiếp: “Chúng ta xới lại quá khứ không phải để chỉ trích lẫn nhau mà để nhìn thấu rõ bóng đá Việt Nam đang ở đâu? Tại sao bóng đá Việt Nam phát triển theo hình chóp ngược. Tại sao đội vô địch V-League lại không đủ điều kiện tham dự giải đấu châu Á? Ban tổ chức các giải bóng đá như V-League đã tốt chưa? Còn hiện tượng nhường điểm, chia điểm không? Còn chuyện đội này “vỗ vai” đội kia không? Bạo lực sân cỏ tại sao còn tiếp diễn? Liệu chúng ta có dám khẳng định chúng ta đã chuyên nghiệp hay chưa? Có cần một khoảng lặng không? Đừng vuốt ve, chiều chuộng nhau nữa.
Tôi chia sẻ thật là V-League của chúng ta chưa đẹp đâu. Phải chăng bóng đá Việt Nam đang tự cho mình quyền phát triển khác với quốc tế. Cần phải nhìn vào cái mình còn yếu. Nếu hội thảo mà chỉ chung chung thì rất khó tiến bộ. Chúng ta phải đi theo quốc tế nhưng không thể vội vã. Cần có lộ trình một cách khoa học. Và phải kiên định đi theo lộ trình đó”.
Từ trái qua phải: Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, thứ trưởng Lê Khánh Hải Khánh Vy
Phó thủ tướng yêu cầu “mỗi ý kiến tại hội nghị nên ngắn gọn, xúc tích, nên học tập đại biểu quốc hội. Chỉ nói trong 7 phút thôi mà thật chất lượng”. Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Vũ Thái Sơn vừa hoàn tất phần trình bày rất ngắn gọn của mình, lập tức được Phó thủ tướng chất vấn: “Lãnh đạo Sở có dám khẳng định cầu thủ đội Thanh Hóa không tiêu cực không?”. Ông Sơn trả lời, đại ý, Thanh Hóa luôn lựa chọn cầu thủ có chuyên môn tốt, có phẩm chất đạo đức nhưng “Một đội không thể chống tiêu cực được mà phải tất cả các đội cùng chống. Thanh Hóa xin đi tiên phong chống tiêu cực”.
Các quan chức thể thao tại hội nghị Khánh Vy
Phó thủ tướng cũng xin ngắt lời trưởng Ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi khi ông Mùi nói đến phần “trọng tài cũng là con người, cũng có thể mắc sai sót”. Phó thủ tướng nói: “Đừng ép khán giả không nghi ngờ trọng tài. Vì đó là quyền của khán giả. Trọng tài có thể sai sót trong trận đấu nhưng sau đó, Ban trọng tài đã xử lý nghiêm minh, xử lý một cách chuẩn mực chưa? Ban trọng tài có dám khẳng định không liên quan đến bất kỳ đội bóng nào không?”.
Ông Mùi nói: “Ban trọng tài đã xử lý kỷ luật rất nặng với nhiều trường hợp trọng tài bị nghi ngờ. Treo còi vĩnh viễn. Và kể cả trọng tài sai sót về chuyên môn, sai về phương pháp cũng bị xử lý. Sai sót nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả trận đấu càng bị xử nặng. Chúng tôi không bao che”.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu ông Phạm Hải Đăng – Ban kỷ luật VFF trả lời câu hỏi: “Ban kỷ luật đã làm tốt nhiệm vụ chưa? Có cần siết lại không?”. Ông Đăng trình bày: “Ban kỷ luật hoàn toàn trong sáng, không dính dáng đến bất kỳ đội bóng nào. 100% vụ việc mà chúng tôi xử lý là chuẩn xác. Chúng tôi không biết ban này sắp tới còn tồn tại hay không nhưng nếu còn tồn tại thì cần sự hỗ trợ của các đội và cần hoạt động độc lập cơ bản”.

tin liên quan

Ban Chấp hành VFF bác đơn từ chức của bầu Đức
Mặc dù tha thiết xin nghỉ sớm nhưng ông Đoàn Nguyên Đức vẫn được Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đề nghị tiếp tục giữ cương vị Phó chủ tịch VFF cho đến hết nhiệm kỳ 7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.