Thủ môn của đội tuyển Việt Nam: Hay quá cũng khổ!

21/03/2018 14:19 GMT+7

HLV Park Hang-seo sẽ phải đau đáu trong việc chọn lựa ai làm thủ môn số một của đội tuyển Việt Nam cho trận đấu gặp Jordan khi cả Nguyễn Tuấn Mạnh, Đặng Văn Lâm và Bùi Tiến Dũng đều đang ở trạng thái gần như trọn vẹn cả mười phần.

Khó nghĩ hơn cả… Mourinho
Mùa giải 2014 - 2015 tại giải Ngoại hạng Anh, HLV Jose Mourinho đứng trước một bài toán khó xử. Vị trí thủ môn của Chelsea có tới 2 gương mặt xuất sắc. Và tất nhiên, cả Thibaut Courtois lẫn Petr Cech đều không muốn phải ngồi trên băng ghế dự bị. Suốt một thời gian dài ở mùa giải ấy, “Người đặc biệt” phải tìm cách đặc biệt để có thể dung hoà cả hai.
Cái tưởng như sướng mà hóa ra lại khổ của Mourinho 4 năm về trước có lẽ sẽ được HLV Park Hang-seo thấu hiểu hơn bao giờ hết ở hoàn cảnh hiện tại. Thậm chí nếu xét một khía cạnh nào đó, thầy Park còn đau đầu hơn cả Mourinho.
Thủ môn Tuấn Mạnh cũng chơi rất hay Khả Hòa
Để chuẩn bị cho trận đấu giữa Jordan và Việt Nam trong khuôn khổ lượt cuối vòng loại Asian Cup 2019, thầy Park triệu tập 3 thủ môn. Tuấn Mạnh và Tiến Dũng tiếp tục được đặt niềm tin. Trong khi Văn Lâm - sau hơn nửa năm vắng bóng cũng được thầy Park triệu tập. Sự xuất sắc trong những trận đấu đầu tiên ở V-League của bộ ba thủ thành khiến HLV Park Hang-seo không dễ để chọn lựa ai sẽ là số 1.
Với Tiến Dũng, dù FLC Thanh Hóa mới chỉ chơi 1 trận tại V-League 2018 (do vòng đầu tiên bận tham dự AFC Cup 2018) nhưng ở cuộc đối đầu với CLB TP.HCM của HLV Miura, Dũng đã chơi hay vô cùng. Bàn thắng của Thanh Hóa cũng xuất phát từ pha phát bóng rất chuẩn của anh cho Đình Tùng lập công. Số lần cứu thua của Tiến Dũng cũng là cao hơn cả so với 2 thủ môn còn lại với 9 lần giúp FLC Thanh Hóa thoát khỏi bàn thua.

tin liên quan

HLV Park Hang-seo không dành chỗ cho 'người quen'
HLV Park Hang-seo mở rộng cánh cửa cho các cầu thủ trẻ lên đội tuyển VN nhưng ông cũng sẵn sàng “tạm hoãn” những gương mặt chưa thể hiện được phong độ.Nhưng Tuấn Mạnh lại có cách gây ấn tượng đặc biệt kiểu khác. Ở trận thắng SLNA ngay trên sân Vinh nếu không có sự Tuấn Mạnh có le Sanna Khánh Hòa BVN phải thất bại vài quả là ít. Trung bình cứ 15 phút, anh lại giúp CLB của mình cản phá thành công các nỗ lực hãm thành của đối phương.
Tuy nhiên nói về kinh nghiệm, khả năng phản xạ và sự làm chủ trong vòng cấm thì Tuấn Mạnh và Tiến Dũng vẫn còn thua kém Văn Lâm đôi phần. Ở hai trận đấu đã qua của Hải Phòng, thủ thành này trở thành sức mạnh chủ lực giúp đội bóng đất Cảng tránh khỏi những bàn thua trước sức ép từ Hà Nội FC và HAGL. Và Lâm cũng có pha kiến tạo thành bàn thắng cho đồng đội cũng từ quả phát bóng chuẩn không cần chỉnh từ sân nhà.
Văn Lâm, lời khẳng định ngày trở lại
Nửa năm trước, sẽ chẳng ai nghĩ rằng Văn Lâm có thể còn cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam. Sự cố va chạm dẫn đến bị thương với cựu trợ lý Lê Sỹ Mạnh của Hải Phòng khiến người ta đặt ra câu hỏi, thủ thành Việt kiều có còn “đất sống” tại đất Cảng hay đội tuyển Việt Nam không nữa.
Thực tế Văn Lâm đã vắng mặt trong suốt phần còn lại mùa giải V-League 2017 trong đội hình Hải Phòng. Có những lúc, nhiều người khẳng định anh đã trở về Nga để ở bên gia đình. Thế nhưng Văn Lâm một lần nữa dám đối diện với những khó khăn bủa vây lấy mình.
Đặng Văn Lâm và sự trở lại ngoạn mục Gia Chính
Nếu như 3 năm trước, anh trở lại Việt Nam để tìm kiếm cơ hội ra sân và khoác áo đội tuyển Việt Nam. Thì lần này, đó là lời khẳng định về một vị thế trong khung gỗ đội tuyển. Suốt hơn 3 tháng cuối năm 2017, Văn Lâm miệt mài tập luyện nhiều nơi, nhiều chỗ. Anh được sự hỗ trợ của cựu chuyên gia vật lý trị liệu Pablo Sa tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Khi ấy, đội tuyển Việt Nam tập trung dưới thời HLV Mai Đức Chung chuẩn bị cho 2 trận đấu với Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019. Từ cửa kính phòng gym, anh hướng ánh mắt khát khao về phía đội tuyển.
Động lực trở lại càng thôi thúc anh hơn. Văn Lâm nhờ đến cựu chuyên gia thủ môn Jason Brown của PVF để hồi phục phong độ. Có đợt, Văn Lâm mất đến tiền triệu/ngày để đi từ Hải Phòng đến Hưng Yên rồi ngược về Hải Phòng. Nhưng có công mài sắt có ngày nên kim, anh trở lại với đúng chất một Văn Lâm dũng mãnh, phản xạ ấn tượng trong cầu môn đội bóng đất Cảng.
Văn Lâm vốn dĩ là gương mặt quen thuộc ở đội tuyển Việt Nam. Nhưng với HLV Park Hang-seo, anh đơn giản vẫn là lính mới. Lần trở lại này, quen mà lạ, lạ mà quen. Liệu rằng, Văn Lâm có thể cạnh tranh vị trí số 1 trong khung thành với Tuấn Mạnh, Tiến Dũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.