U.16 Việt Nam: 6 năm chờ vận son từ ông trưởng đoàn Điện Biên

23/07/2016 12:43 GMT+7

Sau 6 năm, U.16 Việt Nam đang chứng kiến những bước đi trùng hợp kỳ lạ, khiến người ta không khỏi không liên tưởng đến sự lặp lại của lịch sử, về lần đăng quang ngoạn mục tại giải U.16 Đông Nam Á 2010.

6 năm trước, 2010, tuyển U.16 Việt Nam đã làm nên bất ngờ khi đánh bại tuyển Trung Quốc tại Indonesia để lần thứ 2 đăng quang ở giải Đông Nam Á.
Đây là giải U.16 Đông Nam Á lần thứ 2 (trước đó là U.17), quy tụ 3 quốc gia lọt vào vòng chung kết U.16 châu Á gồm nước chủ nhà Indonesia, Việt Nam và Đông Timor cùng khách mời Trung Quốc.
Không nghi ngờ gì, Trung Quốc được xem là ứng viên vô địch hàng đầu. Nhưng thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc có đến 2 lần liên tục đánh bại gã láng giềng Trung Quốc để đăng quang trong sự ngỡ ngàng của tất cả.
Ở trận đầu tiên (giải thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt, chọn 2 đội xếp cao nhất đá chung kết), Đặng Anh Tuấn đã ghi bàn thắng duy nhất đem về chiến thắng 1-0 trước Trung Quốc.
Gặp lại đối thủ này ở chung kết ngày 26.9.2010, một lần nữa các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc buộc đối thủ quy phục bằng đúng tỷ số cũ, với pha lập công của Nguyễn Xuân Nam (nay đang khoác áo CLB Sài Gòn).
Giải đấu lịch sử đó đã tạo lập nền tảng vững chắc để HLV Hoàng Văn Phúc có những bước tiến vượt bậc, trước khi nắm đội tuyển quốc gia gần 3 năm sau đó.
Tuyển U.16 Việt Nam tích cực chuẩn bị cho trận chung kết Linh Đan
6 năm trôi qua, sau những lần biệt phái ở đội tuyển U.16 nữ, U.19 nữ, một lần nữa ông Lưu Quang Điện Biên lại lãnh trách nhiệm trưởng đoàn của U.16 Việt Nam.
Và thật lạ, đội lại xuất sắc lọt vào U.16 châu Á, bước vào trận chung kết U.16 Đông Nam Á. Như sự trùng hợp của lịch sử, đối thủ của chúng ta sẽ lại là một ông lớn, U.16 Úc cũng từng là bại tướng ở vòng bảng.
Trợ lý Lưu Danh Minh hướng dẫn các học trò vào buổi tập Linh Đan
Ông Điện Biên chia sẻ với Thanh Niên: “6 năm trước, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đã chứng tỏ bản lĩnh chống chịu sức ép rất tốt trong những cuộc chiến ngỡ là bất cân sức trước U.16 Trung Quốc.
Khi đó, HLV Hoàng Văn Phúc đã tạo lập được một tập thể với lối chơi được xây dựng rất bài bản và kỹ lưỡng. Đặc biệt, các em khi đó đã chứng tỏ được khả năng tận dụng cơ hội rất tốt, sau khi liên tục làm nản lòng bằng cách đánh bại mọi ý đồ tấn công của đối thủ”.
Chiều 22.7, ở bên lề buổi tập trước trận chung kết, trưởng đoàn Lưu Quang Điện Biên đã cười xòa khi được hỏi về sự trùng hợp kỳ lạ sau 6 năm.
Ông cho rằng chiến thắng không thể cứ mong vào may mắn. Đó là cuộc đấu trí giữa các HLV, nơi chiến thắng sẽ thuộc về ai chuẩn bị tốt hơn, chơi hợp lý và biết cách tận dụng cơ hội hơn.
Buổi tập vui vẻ của U.16 Việt Nam Linh Đan
Nhìn các học trò đang vui vẻ tập tại sân bóng của trường trung học Boeung Keng Kang, ông Điện Biên nhận xét: “So với 6 năm trước thì U.16 Việt Nam lúc này vượt trội hơn. Các em có nền tảng kỹ thuật cơ rất tốt, rất hoàn thiện cùng với ý thức chiến thuật hiện đại.
Điểm mạnh nhất của U.16 Việt Nam 2016 là sự đồng đều. Mỗi tuyến đều có những cái tên nổi bật, hầu hết các vị trí đều một chín, một mười với nhau. Đội cũng đang thể hiện tinh thần đồng đội và phối hợp nhóm rất hay.
U.16 Việt Nam lúc này đã được chăm sóc và chuẩn bị tốt hơn rất nhiều so với 6 năm trước. Lẽ dĩ nhiên các đối thủ cũng sẽ tiến bộ. Dù vậy, tôi có niềm tin là các em có thể đem chiến thắng về cho đất nước.
Không trông chờ may mắn, mà chính từ khát khao của các em. Sẽ là trận đấu không dễ dàng, nhưng nếu thể hiện được khả năng của mình, U.16 Việt Nam có thể bước lên bục vô địch”.
Các cầu thủ U.16 Việt Nam chơi các trò kỹ thuật với bóng Linh Đan
Trận chung kết giữa U.16 Việt Nam và U.16 Úc sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ 30 (giờ VN) ngày 23.7, trên sân vận động Olympic. Hướng đến trận đấu này, tuyển U.16 Việt Nam có đội hình mạnh nhất, không vắng ai vì thẻ phạt hay chấn thương.
Nếu giành chiến thắng ở trận này, U.16 Việt Nam sẽ có lần thứ 3 vô địch giải Đông Nam Á. Thành tích này giúp chúng ta ngang bằng với Thái Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.