U.23 Việt Nam suýt trở thành nạn nhân của sự “áp phe” trọng tài từ AFC?

01/02/2018 14:33 GMT+7

Làn sóng chỉ trích công tác trọng tài của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vẫn chưa nguôi khi truyền thông Trung Quốc đặt ra những nghi vấn xung quanh việc các “ông vua sân cỏ” có sự thiên vị cho bóng đá Qatar. Trong đó, U.23 Việt Nam (VN) từng suýt trở thành “nạn nhân” trong trận gặp U.23 Qatar ở bán kết Giải U.23 châu Á 2018.

Trước đó, ở lượt cuối bảng A Giải U.23 châu Á năm nay vào ngày 15.1, dư luận và Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) từng chỉ trích kịch liệt và gửi khiếu nại lên AFC để phản đối trọng tài Alireza Faghani (Iran) về những quyết định gây bất lợi dẫn đến tuyển U.23 chủ nhà bị loại. Ở trận này, U.23 Trung Quốc bị phạt đến 7 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ còn U.23 Qatar chỉ nhận 1 thẻ vàng. Trong đó, người hâm mộ Trung Quốc đặc biệt điên tiết vì chiếc thẻ đỏ tranh cãi mà trọng tài Faghani dành cho He Chao (nhận 2 thẻ vàng thành thẻ đỏ) ở phút 41. Chiếc thẻ đỏ này chính là bước ngoặt khiến U.23 Trung Quốc thua ngược U.23 Qatar 1-2 dù dẫn trước ở phút thứ 3.
Tranh cãi về trọng tài sau đó lại xuất hiện trong trận bán kết và cũng có sự góp mặt của U.23 Qatar. Ở trận này, dư luận châu Á và VN nổi giận trước quyết định của trọng tài người Singapore Muhammad Taqi trao cho U.23 Qatar quả đá phạt 11m để mở tỷ số ở phút 39 cùng nhiều tình huống được cho là có phần gây bất lợi cho U.23 VN. Tuy nhiên, nhờ tinh thần thi đấu quả cảm, thầy trò HLV Park Hang-seo đã vượt qua U.23 Qatar sau loạt đá luân lưu “cân não”.
Trọng tài Alireza Faghani (phải) bị CĐV Trung Quốc phản ứng kịch liệt khi bị cho là thiên vị U.23 Qatar ở trận vòng bảng CHỤP MÀN HÌNH
Theo tờ Oriental Sports, sau khi khiếu nại không nhận được hồi đáp rõ ràng từ AFC, CĐV Trung Quốc được cho là tẩy chay 10 trận còn lại của giải đấu dù họ được miễn vé vào sân. Theo đó, các trận kể từ sau ngày 15.1 đều có lượng khán giả đến sân èo ọp, đặc biệt là các trận tứ kết, bán kết và trận tranh hạng ba. Như trận tứ kết giữa U.23 Nhật Bản - U.23 Uzbekistan chỉ có 380 CĐV và trận U.23 Qatar - U.23 Palestine (226 người). Tương tự còn có trận bán kết giữa U.23 Uzbekistan - U.23 Hàn Quốc (367 người) và trận tranh hạng 3 (167 người). Các trận có số khán giả nhỉnh hơn đều nhờ sự góp mặt của đông đảo khán giả VN đến cổ vũ đội nhà. Thậm chí như trận lượt cuối bảng B ngày 16.1 giữa U.23 Thái Lan - U.23 Palestine chỉ có 120 khán giả đến sân…
Mới đây nhất, truyền thông Trung Quốc hậm hực phản đối AFC về quyết định thay trọng tài nước này là Ma Ning bằng Ahmed Al-Kaf (Oman) bắt trận chung kết vào giờ chót với lý do không rõ ràng. Theo tờ Ifeng, dư luận Trung Quốc cho rằng việc loại trọng tài Ma Ning được xem là hành động trả đũa của AFC đáp lại những phản ứng từ nước chủ nhà.
Tờ Oriental Sports cho rằng sự nổi lên của Qatar (một quốc gia giàu có và được cho là hỗ trợ rất lớn cho AFC trong nhiều mặt) liên quan đến những “tiếng còi đen” của trọng tài đã dấy lên nhiều hoài nghi về việc có sự dàn xếp thiên vị cho đội tuyển đến từ Vùng vịnh.
“Theo các nguồn tin tiết lộ, trọng tài được cho là có sự ưu ái cho bóng đá Qatar. Nếu đúng, AFC thực sự đã không công bằng. Hơn nữa, khi giá trị của trọng tài người Iran bị giảm sút (do ông Alireza Faghani từng bị chỉ trích trong các trận đấu ở quá khứ), nhiều người hâm mộ không hiểu tại sao (AFC) không chọn trọng tài của Đông Nam Á hoặc Úc?”, tờ báo trên đặt vấn đề.
Trọng tài người Trung Quốc bị loại vào phút chót dù trước đó được phân công bắt trận chung kết Giải U.23 châu Á 2018 CHỤP MÀN HÌNH
Tờ Oriental Sports cho biết dù AFC đã thể hiện sự nỗ lực đem lại sự “trong sạch” cho bóng đá châu lục bằng việc ký kết với Công ty dữ liệu thể thao Sportradar. Tuy nhiên, công ty này chỉ có nhiệm vụ phát hiện những dấu hiệu dàn xếp tỷ số và không thể ngăn chặn sự “áp phe” trong công tác trọng tài. “Tại sao người hâm mộ nghi ngờ việc Qatar bất ngờ giành quyền đăng cai World Cup 2022? (hàm ý nói đến những cáo buộc Qatar hối lộ để “mua” phiếu bầu) AFC đang hành động và bắt đầu quan tâm đến loại trừ vấn nạn dàn xếp tỷ số. Đó là một điều tốt. Tuy nhiên, ngoài điều đó, AFC phải tăng cường đảm bảo sự công bằng tại các giải đấu”, tờ Oriental Sports nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.