U.23 Việt Nam và nỗi sợ bóng bổng

06/01/2018 19:35 GMT+7

Tại vòng chung kết (VCK) U.23 châu Á, đội tuyển U.23 Việt Nam sẽ phải chạm trán với những đối thủ vượt trội về thể hình. Nếu như không có sự tập trung và đấu pháp hợp lý, bóng bổng một lần nữa sẽ là nỗi ám ảnh với các cầu thủ Việt.

HLV Park Hang-seo đã phải thừa nhận khả năng chơi bóng bổng đã và đang là điểm yếu cố hữu của U.23 Việt Nam trong những trận giao tranh với các đối thủ sở hữu chiều cao lý tưởng. Mới đây, sau trận giao hữu có tỷ số hòa 1-1, HLV đội U.23 Palestine Ayman Sandouqa cũng đưa ra nhận xét chuẩn không cần chỉnh về đội U.23 Việt Nam: “Họ có kỹ thuật xử lý bóng nhanh và ít chạm. Nhưng có một điều mà họ cần phải cải thiện. Đó là khả năng chơi bóng bổng và dài nếu muốn có được kết quả tốt trước các đội có thể hình như ở giải U.23 châu Á 2018”.
Câu nói thẳng thắn này như trúng “tim đen” về chuyên môn của thầy trò Park Hang-seo ở thời điểm hiện tại. Bất chấp việc thầy Park cùng trợ lý Lee Young-jin đã cố gắng sửa nhiều về tư thế, vị trí, khả năng kèm người và chống bóng bổng song không chiến vẫn bị xem là bất lợi đối với các cầu thủ Việt Nam.
Xuân Trường (giữa) và Duy Mạnh không phải là những mẫu cầu thủ chơi không chiến tốt Đoàn Nhật
Trong đội hình 3 trung vệ mà ông Park ưa dùng, chiều cao trung bình của các cầu thủ vào khoảng 1 m 79. Đây là con số được xem là khá lý tưởng so với mặt bằng chung cầu thủ Việt Nam. Nhưng so với đồng nghiệp cùng lứa tuổi ở các nước khác thì lại vẫn thấp hơn họ. Nhưng chiều cao đôi khi không phải là yếu tố quyết định trong khả năng chơi bóng bổng mà còn phụ thuộc vào kỹ năng. Đình Trọng, Tiến Dũng, Duy Mạnh khá “ngon lành” trong các tình huống cận chiến mặt đất và họ cũng thường chọn giải pháp xử lý tình huống tấn công của đối phương ngay khi bóng còn ở tầm thấp thay vì phải ngăn cản các pha tấn công từ trận địa trên không.
Ở trận đấu gặp U.23 Palestine, hàng thủ U.23 Việt Nam suýt thủng lưới từ một tình huống đánh đầu của tiền đạo đối thủ. Tại giải M-150 Cup, Duy Mạnh cũng bất lực trước việc ngăn cho tiền đạo Urinboev Zabikhillo của U.23 Uzbekistan đánh đầu trong vòng cấm tung lưới thủ môn Văn Hoàng. Nói xa hơn là ở vòng loại U.23 châu Á, U.23 Việt Nam (lúc đó dưới thời HLV Hữu Thắng) đã để thua một bàn đáng tiếc trước U.23 Hàn Quốc, khi thủ môn Bùi Tiến Dũng phán đoán sai điểm rơi của trái bóng trên không.
Tiến Dũng cũng đã từng phán đoán bóng sai Quỳnh Mai
Tại SEA Games 29 vừa qua, thủ môn Minh Long cũng mắc một sai lầm tương tự khi băng ra nhưng phá sai điểm rơi của bóng. Cách đây 2 năm, ở VCK U.23 châu Á 2016, U.23 Việt Nam cũng bị U.23 Úc đánh bại bởi những pha đánh đầu. Thậm chí ở trận đấu với U.23 UAE, trung vệ Hoàng Lâm còn đánh đầu phản lưới đội nhà. Thực tế bóng bổng luôn là điểm yếu cố hữu của các đội tuyển Việt Nam. U.18 Việt Nam thủng lưới bàn thứ 2 trước U.18 Myanmar cũng sau một tình huống đá phạt góc, để rồi bị loại cay đắng ở vòng bảng VCK U.18 Đông Nam Á 2017. Đội tuyển Việt Nam 2 lần thất bại ở bán kết trước Malaysia và Indonesia cũng bởi những bàn thua mà bóng lơ lửng trên không...
Vậy nên không thể không dấy lên một nỗi bất an lớn khi ở VCK U.23 sắp tới, U.23 Hàn Quốc, U.23 Úc, U.23 Syria đều là những đội vừa cao vừa chơi bóng bổng, bóng dài tốt hơn chúng ta!
Sáng 6.1, đội U.23 Việt Nam tiếp tục trở lại sân tập. Dù nhiệt độ vẫn duy trì ở mức khá thấp (4 đến 6 độ), nhưng điều kiện thời tiết hôm nay được xem là thuận lợi nhất kể từ khi đội đặt chân tới Trung tâm thể thao Kim Sơn - Thượng Hải.
Dù nhiệt độ vẫn duy trì ở mức khá thấp từ 4 đến 6 độ nhưng việc ánh nắng mặt trời tràn ngập sân tập đã giúp cho tinh thần của thầy trò HLV Park Hang-seo sảng khoái hơn rất nhiều. Buổi tập theo đó cũng diễn ra rất suôn sẻ. 
Đây là giai đoạn cận thi đấu nên có thể thấy rằng giáo án mà HLV Park Hang-seo đưa ra đã có sự điều chỉnh nhằm giúp các cầu thủ có được điểm rơi phong độ tốt nhất trước khi bước vào trận ra quân gặp U23 Hàn Quốc. 
Cho đến thời điểm hiện tại, tất cả các cầu thủ đều tỏ ra rất tập trung và nỗ lực tập luyện để lọt vào danh sách chính thức 23 cầu thủ tham dự VCK U.23 châu Á 2018, dự kiến sẽ được HLV Park Hang-seo công bố vào ngày 9.1 tới.
Chiều nay, đội sẽ tiếp Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải tới thăm và động viên. Chiều 7.1, đội sẽ di chuyển tới Côn Sơn và chính thức bước vào chiến dịch VCK U.23 châu Á 2018.
Đoàn Nhật
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.