U.23 Việt Nam vào tứ kết châu Á: Lịch sử là đây!

17/01/2018 20:39 GMT+7

Chúng ta đã lần đầu tiên viết nên lịch sử khi ghi tên mình vào tứ kết U.23 châu Á. Xin cảm ơn các chàng trai trẻ - họ đã trở thành 1 trong 8 đội U.23 mạnh nhất châu Á! >> VFF thưởng nóng cho U.23 Việt Nam 1,4 tỉ đồng.

Trong một trận đấu đặc biệt quan trọng, HLV Park Hang-seo đưa ra 3 sự thay đổi quan trọng. Văn Toàn được đưa vào sân thay cho Đức Chinh. Hai cánh gồm Văn Hậu và Văn Thanh được cho phép dâng cao nhằm tăng cường khả năng tấn công. Và quan trọng nhất, hệ thống phòng thủ có chiều sâu mà một số chuyên gia bóng đá châu Á là gọi là"chiếc xe buýt" từng phát huy hiệu quả gần như ở mức tối đa ở hai trận trước, đã được đẩy cao hơn để sẵn sàng cho những đợt phản công nhanh.
Tuy nhiên cũng vì đội hình được đẩy cao hơn, cự ly các tuyến giãn ra hơn mà U.23 Việt Nam đã để mất thế chủ động vào tay U.23 Syria trong 30 phút đầu tiên. Thậm chí, bẫy việt vị mà U.23 Việt Nam dự định sắp đặt cho Syria suýt chút nữa khiến họ phải trả giá. Giống như trận đấu với U.23 Hàn Quốc, sai lầm cá nhân, lần này là Duy Mạnh đã tạo điều kiện cho một cầu thủ Syria thoát xuống hợp lệ ở phút 12. Rất may, bản lĩnh của Đình Trọng đã cứu U.23 Việt Nam một bàn thua trông thấy.
Xuân Trường đã chỉ huy rất tốt đội U.23 Việt Nam Ngọc Linh

Sau những sóng gió liên tiếp, hàng thủ U.23 Việt Nam đã có sự bọc lót kỷ luật và tốt hơn nhiều. Sự chắc chắn của Đình Trọng và điềm tĩnh trở lại của Tiến Dũng cùng Duy Mạnh, bên cạnh đó là chốt chặn đầy bản lĩnh Tiến Dũng đã giúp U.23 Việt Nam thi đấu chặt chẽ hơn. Trong khi đó trên mặt trận tấn công, việc đẩy cao đội hình giúp mũi đinh ba gồm Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải có được nhiều cơ hội. Tốc độ của Công Phượng, Văn Toàn được thể hiện rõ với những pha nước rút ngay ở giữa sân.

Trong một tình huống như vậy ở phút 15, Công Phượng đã khiến khung thành Syria hú hồn với cú sút chệch cột dọc trong gang tấc.

Ngồi trước màn hình, chúng tôi hồi hộp theo dõi từng bước chạy, từng tình huống của cả đôi bên. Và hồi hộp ngóng thông tin từ trận đấu cùng giờ. U.23 Việt Nam chỉ cần hòa với điều kiện Úc không thắng Hàn Quốc. Điều kiện cần và đủ ấy làm nghẹt thở trái tim khán giả. Và có phần nào được giải tỏa khi hết hiệp 1, Úc đang bị tạm thua với tỷ số 0-2. Nghĩa là U.23 Việt Nam đã có thể đặt một chân vào tứ kết.

Nhưng áp lực trên sân ở hiệp 2 là rất nặng nề. Ông Park đã đưa Phan Văn Đức ra ngay từ đầu hiệp 2 nhằm củng cố thêm “độ chắc” của chiếc xe buýt. Ông Park ngồi ở khu kỹ thuật, hai tay ra hiệu cầu thủ của mình phải chơi chậm lại, không để cuốn theo lối đá nhanh của Syria. Đối thủ gần như không có dấu hiệu xuống sức nhưng tuyệt thay, cầu thủ của chúng ta cũng thế. Thậm chí, U.23 Việt Nam đã vài ba lần tạo được những pha phản công làm “hết hồn” hàng thủ đội bạn. Công Phượng lại có thêm một cú sút tầm gần nữa nhưng bất thành.

Vẫn ở trận đấu cùng giờ, sau khi Hàn Quốc dẫn tới 3-0 lại để Úc rút ngắn tỷ số còn 2-3. Chúng ta vẫn đã có thể đặt một chân vào tứ kết nhưng sự căng thẳng dâng tột độ. Đặc biệt ở phút 77, phút 86, các tiền đạo cao to của Syria suýt ghi được bàn thắng vào lưới của Bùi Tiến Dũng. Tim người xem thót lên từng nhịp! 4 phút bù giờ dài như cả thế kỷ.  Ông Park không chịu nổi sự căng thẳng, “trốn” vào phía sau cabin.

Nhưng có thể số phận đã không chiều lòng Syria. Mọi sự tính toán và nước cờ hợp lý của HLV Park Hang-seo cùng cộng sự và dĩ nhiên cộng với cả sự may mắn nữa, đã đem đến dấu son cho U.23 Việt Nam. Không ghi được bàn thắng nào nhưng một kết quả hòa cũng đủ đưa chúng ta vào tứ kết!

Quang Hải thi đấu tốt Ngọc Linh

Lịch sử của bóng đá Việt Nam dường như bước sang một trang mới, một cảm xúc mới, một thử thách mới. Quang Hải nghẹn ngào chia sẻ: “Chúng tôi đã làm được điều như mong muốn. Vị trí thứ 2 bảng D là một thành tích rất tuyệt vời. Kỳ tích của bóng đá Việt Nam đã được anh em chúng tôi tạo nên bằng tất cả bầu nhiệt huyết, trái tim, sự lăn xả và quả cảm. U.23 Việt Nam chưa hoàn hảo vì còn nhiều điều cần phải khắc phục để trận tứ kết đạt kết quả tốt. Nhưng giờ này, hãy để chúng tôi tận hưởng niềm vui sướng tột độ ấy đã”. 

VFF đã quyết định thưởng cho U.23 Việt Nam số tiền 1,4 tỉ đồng vì trở thành 1 trong 8 đội U.23 mạnh nhất châu lục.
Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho hay: "Thành quả này là chuẩn bị kỹ càng của VFF, của ban huấn luyện, của các cầu thủ. Tất cả đã hòa quyện với nhau làm nên sức mạnh tập thể. Trong đó chất xám cá nhân đã được phát huy tối đa. Dấu ấn của HLV Park Hang-seo vô cùng đậm nét. Lứa cầu thủ ngày hôm nay sẽ là tương lai rất sáng của bóng đá Việt Nam. Tôi tin tưởng và kỳ vọng, U.23 Việt Nam sẽ tiếp tục viết nên câu chuyện thần kỳ nữa khi đối đầu với Iraq ở tứ kết U.23 châu Á vào ngày 20.1 tới đây".
Ông Tuấn cũng cho biết thêm, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khen ngợi thành tích của U.23 Việt Nam và quyết định thưởng cho đội 200 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.