Văn Quyết đủ khả năng trở thành thủ lĩnh hàng công Việt Nam sau Công Vinh

10/12/2016 15:42 GMT+7

Đặt Xuân Trường ở vị trí tiền vệ kiến tạo lùi sâu, trọng dụng Văn Thanh... là những quyết định chuyên môn chính xác của Hữu Thắng tại AFF Suzuki Cup 2016. Nhưng bên cạnh đó, Hữu Thắng cũng chưa tận dụng hết sức mạnh của Văn Quyết.

Trước giải, Văn Quyết được nhiều tờ báo thể thao uy tín của châu Á và Đông Nam Á đánh giá cao. Trang Goal phiên bản tiếng Malaysia nhận định chính Quyết là người quyết định trận đấu giữa họ và Việt Nam. Theo tờ này, Văn Quyết có lối chơi thông minh, biết cách di chuyển sao cho thoát khỏi sự đeo bám của các hậu vệ. Thậm chí, tờ báo này còn biết việc, trước mỗi trận đấu, Quyết thường dành thời gian phân tích hàng phòng ngự đối phương, học thuộc lòng cách cầu thủ đội bạn di chuyển để tìm ra giải pháp cho mình.
Nhưng ngoại trừ trận đầu tiên với Myanmar mà Quyết chơi tạm được và ghi bàn, những trận sau đó, tiền đạo khoác áo Hà Nội T&T thực sự không phát huy được những phẩm chất ưu việt của mình. Kết thúc vòng bảng, nhiều chuyên gia như Vũ Mạnh Hải, Nguyễn Sỹ Hiển... cho rằng, nếu cần gia cố thêm hàng tiền vệ, cần cho một cầu thủ khác vào đá cặp với Hoàng Thịnh, đẩy Xuân Trường lên cao hơn và người nên bị hy sinh là Văn Quyết.
Nguyên nhân là do HLV Hữu Thắng đã có những yêu cầu chuyên môn không thật sự phù hợp với sở trường của Quyết. Quan sát cầu thủ này trong màu áo Hà Nội T&T và đội tuyển quốc gia, ai cũng thấy Quyết nguy hiểm nhất khi được bố trí ở 2 cánh hàng tiền vệ, hoặc nếu có chơi tiền đạo thì phải kéo anh lùi xuống khoảng 10 mét. Nói cách khác, Văn Quyết sẽ nguy hiểm nhất khi được bố trí ở khu vực 14, chứ không phải 17.
Văn Quyết (10) đã ghi bàn từ chấm phạt đền ở lượt đi gặp Indonesia Độc Lập
Ở đó, Quyết sẽ có cơ hội bộc lộ điểm mạnh nhất của anh là những cú nước rút cho hậu vệ đối phương ngửi khói, rồi khi đối phương tưởng đã bắt kịp anh thì lập tức là một cú ngoặt nhắm đúng chân không trụ, và thế là hậu vệ bị vặn sườn bỏ lại phía sau.
Nhưng với việc HLV Hữu Thắng yêu cầu Quyết đá gần khung thành hơn, không gian hoạt động của anh bị thu hẹp lại đáng kể. Khu cấm địa thường xuyên bị kẹp giữa 4 cầu thủ: hai trung vệ và hai tiền vệ trung tâm đối phương. Khu vực này thích hợp với cầu thủ nào sở hữu những cú sút xa trái phá (như Trọng Hoàng), chứ không phải người như Văn Quyết.
Ngoài ra, HLV Hữu Thắng cũng thường yêu cầu Quyết nhận bóng trong thế xoay lưng lại hàng phòng ngự đối phương. Có lẽ nhà cầm quân xứ Nghệ muốn tận dụng khả năng che bóng xoay người loại bỏ hậu vệ đối phương mà Quyết đã vài lần thực hiện thành công. Nhưng điều đó chỉ hiệu quả khi phía sau Quyết là một cầu thủ. Nếu có người thứ hai đứng chờ sẵn thì 99% những pha xoay người như thế là mất bóng. Với một cầu thủ chỉ cao 1m72 như Quyết, yêu cầu anh tranh chấp bóng bổng cũng là không hợp lý, vừa phá sức Quyết vừa chẳng hiệu quả.
Văn Quyết sẽ tiếp tục làm trụ cột đội tuyển năm 2017 Khả Hòa
Nhưng cũng phải nhìn nhận, phong độ của Quyết ở nửa sau AFF Cup là không tốt, mà điển hình là mỗi lần nhận những đường chuyền bổng từ Xuân Trường, Quyết thường phải mất 2-3 nhịp mới khống chế gọn bóng, có tình huống bóng bật ra khá xa. Những pha rê dắt ở rìa vòng cấm địa của Quyết cũng không hiệu quả như mọi khi, bóng thường vướng chân hết hậu vệ này đến hậu vệ kia mà không đi được vào điểm Quyết muốn là giữa 2 chân họ.
Không thể phủ nhận, Văn Quyết là một cầu thủ đặc biệt mà bóng đá Việt Nam may mắn sở hữu. Goal Malaysia nhận định hoàn toàn chính xác, anh đủ khả năng trở thành thủ lĩnh hàng công Việt Nam sau Công Vinh (thực tế Quyết từng đảm nhiệm vai trò đó khi khoác áo U.23 Việt Nam ở SEA Games 2011).
Nhưng điều kiện cần là Quyết phải sớm tìm lại phong độ và HLV Hữu Thắng cũng cần tìm ra cách sử dụng hiệu quả hơn học trò cưng của mình.

tin liên quan

Thủ môn số 1 tuyển Việt Nam Nguyên Mạnh: 'Em đã sai rồi'
‘Ôi chị ơi, em biết lỗi của em rồi. Vì em mà cả đội phải khổ, anh Thắng phải khổ. Em xin lỗi tất cả mọi người’, thủ môn Trần Nguyên Mạnh - cầu thủ đã nhận thẻ đỏ trong lượt về bán kết AFF Cup 2016, buồn rầu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.