Việt Nam - Syria: Đợi thử nghiệm của HLV Hữu Thắng

31/05/2016 13:54 GMT+7

Với HLV Nguyễn Hữu Thắng , kết quả thắng thua trong trận giao hữu quốc tế với Syria không phải ưu tiên số 1. Điều quan trọng là lối chơi, trong đó Công Phượng đóng vai trò là mắt xích mà Hữu Thắng muốn thử nghiệm trước thuốc thử liều cao từ Tây Á.

Tập trung miếng đánh sở trường
Quan sát những buổi tập vừa qua cũng như hai trận đấu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á gặp Đài Loan và Iraq diễn ra cuối tháng 3, có thể thấy rằng miếng đánh sở trường của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng thường tập trung ở hai cánh.
Những pha đập nhả ở giữa sân trước khi có đường chuyền dài ra hai biên để những cầu thủ có tốc độ và hỗ trợ tấn công tốt như Đình Hoàng, Đình Đồng, Văn Toàn hay Văn Thanh có cơ hội cầm bóng rồi xẻ vào hai nách trước khi chuyền vào vòng cấm cho đồng đội dứt điểm.
thu-nghiem-cua-huu-thang
Bóng dài là miếng đánh cần thử nghiệm khi có mặt Xuân Trường Ảnh Ngô Nguyễn
Chiến thắng 4-1 trước Đài Loan trên sân Mỹ Đình của đội tuyển Việt Nam đã cho thấy rõ điều đó. Các hậu vệ biên hoặc tiền vệ cánh thường di chuyển bó vào đường biên trong (nếu chia trục dọc của sân thành 5 phần thì đường biên trong nằm ở phần thứ 2 và thứ 4 tính từ phải hoặc trái) sang. Và như vậy, họ có thể chuyền bóng vào trong để tiền đạo như Công Vinh hay Văn Toàn để sút tung lưới đối thủ.
Miếng đánh này tiếp tục được HLV Hữu Thắng rèn giũa và nâng cấp hơn trong những buổi tập vừa qua. Khi sự xuất hiện của Công Phượng hay Văn Quyết giúp cho đội tuyển Việt Nam có nhiều các cầu thủ tấn công hơn trong vòng cấm địa thay vì chỉ đơn lẻ Công Vinh như trước đó. Và cũng nhờ vậy mà việc thu hút các hậu vệ đối phương hoặc làm tường cho đồng đội thứ 2 có khoảng trống trước cầu môn cũng trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn trước.
Chờ Công Phượng, Huy Hùng
Không phải ngẫu nhiên HLV Hữu Thắng coi trận giao hữu với Syria là một thử nghiệm hay thước đo năng lực đáng giá cho đội tuyển Việt Nam. Bên cạnh việc tập trung miếng tấn công được xem là sở trường thì chiến lược gia xứ Nghệ cũng chờ đợi một sự hoàn chỉnh trong bộ khung khi có sự trở lại của Công Phượng, Văn Quyết và cùng với đó là Huy Hùng thay thế cho Ngô Hoàng Thịnh bị chấn thương.
Vai trò của Huy Hùng trong trận đấu này thật sự quan trọng bởi khả năng càn quét, tranh chấp quyết liệt sau hàng tiền vệ và trước bộ tứ vệ của cầu thủ QNK Quảng Nam phần nào sẽ giảm tải áp lực cho các tiền vệ thiên về sáng tạo như Xuân Trường, Công Phượng hay Tuấn Anh. Còn nhớ ở trận đấu với Iraq, sự thiếu vắng một tiền vệ trụ có cơ bắp là Ngô Hoàng Thịnh khiến cặp đôi Tuấn Anh và Xuân Trường buộc lòng phải phòng ngự nhiều hơn thay vì thoải mái rảnh chân tung ra những đường chuyền xẻ nách đối thủ.
Người hâm mộ mong chờ sự tái xuất của Công Phượng Ngô Nguyễn
Số đường chuyền tạo cơ hội của đội tuyển Việt Nam (key pass) ở trận đấu đó giảm tới 3 lần so với chiến thắng trước Đài Loan (18 so với 6). Và cũng vì thế mà việc đẩy cự ly tuyến tiền vệ hỗ trợ cho tấn công không thể thực hiện. Công Vinh do vậy cũng rơi vào tình trạng cô độc trước những hậu vệ cao to của Iraq.
Sự cô đơn của Công Vinh cũng bắt nguồn từ việc Việt Nam thiếu đi một cầu nối giữa hàng tiền vệ và hàng công. Và việc Công Phượng trở lại hứa hẹn sẽ thay đổi được tình trạng ấy. Việc cầm được bóng, đi được bóng và sẵn sàng tạo ra đột biến với khả năng rê dắt lắt léo hoặc chọc khe sẽ giúp hàng công đội tuyển Việt Nam sẽ tạo ra được mạch liên kết từ hai tuyến - điều mà đội tuyển Việt Nam đã không thể làm được trong trận hòa không bàn thắng với U.19 Việt Nam cách đây vài ngày.
Đội tuyển Việt Nam từng để thua Iraq trong tình thế lối chơi và nhân sự chưa thật sự hoàn thiện. Vì trước một đối thủ cũng đến từ Tây Á và theo phong cách sức mạnh và cơ bắp, HLV Hữu Thắng đang hy vọng vào một diện mạo mới tiến bộ hơn, từ con người cho đến nhân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.