Ả Rập Saudi ‘tiếp sức’ cho FIFA để tăng 48 đội ở World Cup 2022

Tây Nguyên
Tây Nguyên
03/05/2019 15:05 GMT+7

Theo một bài viết trên tờ Financial Times, Ả Rập Saudi đang được cho là chuẩn bị đàm phán để tổ chức một số trận đấu World Cup 2022 nếu FIFA thông qua việc tăng 48 đội tham dự ở ngày hội bóng đá thế giới sắp tới mà Qatar là chủ nhà.

Nguồn tin trên cho hay, mặc dù Ả Rập Saudi đã cắt đứt ngoại giao với láng giềng Qatar nhưng quốc gia này đang đặt quyết tâm sẽ đồng ý đồng đăng cai World Cup 2022 với mục tiêu lấy lại uy tín quốc tế thông qua bóng đá. Trước đó, Ả Rập Saudi liên tiếp bị lên án vi phạm nhân quyền liên quan đến việc can thiệp quân sự ở Yemen, bắt giữ các nhà hoạt động nhân quyền nữ, đặc biệt là vụ án sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ở lãnh sứ quán nước này tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)…
Chủ tịch FIFA Infantino đặt quyết tâm rất cao để việc tăng 48 đội ở World Cup 2022 thành hiện thực AFP
Theo tờ Financial Times, Ả Rập Saudi hy vọng với sự giúp đỡ của FIFA, quốc gia này sẽ tập trung vào việc chuẩn bị tổ chức một số trận đấu “phát sinh” khi World Cup 2022 tăng lên 48 đội tham dự. Đặc biệt hơn, điều khiến tham vọng của Ả Rập Saudi trở nên sáng sủa hơn khi quốc gia này được xem là người bạn thân thiết với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Bởi ngoài việc được xem là nhà tài trợ chính cho FIFA, Ả Rập Saudi còn được cho là đứng sau nguồn tài chính 25 tỉ USD sẵn sàng hỗ trợ ý tưởng mở rộng Club World Cup và hình thành Giải ngoại hạng toàn cầu của ông Infantino.

tin liên quan

FIFA tung "nước cờ chốt hạ” để Qatar đồng ý tăng 48 đội ở World Cup 2022

Tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa qua, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tiếp tục đưa ra những thông điệp tích cực về quyết tâm tăng 48 đội tham dự World Cup 2022. Phát biểu của ông Infantino một lần nữa làm tăng hy vọng góp mặt ở World Cup 2022 của nhiều nền bóng đá đang phát triển tại châu Á, trong đó có Việt Nam (VN).

Trước đó, nghiên cứu khả thi của FIFA cho biết sẽ cần ít nhất 2 sân vận động ở một quốc gia khác để cùng chủ nhà Qatar tổ chức World Cup 2022 mở rộng lên 48 đội. Trước đó, sau khi Oman rút lui, Chủ tịch FIFA đã đích thân đến Kuwait để đưa ra đề nghị đồng tổ chức World Cup 2022 cơ cấu tăng đội. Vì vậy, việc xuất hiện Ả Rập Saudi (quốc gia vốn trước đó bị loại trừ trong kế hoạch của FIFA do khủng hoảng ngoại giao với Qatar) sẽ thắp thêm hy vọng cho việc World Cup 2022 tăng 48 đội. Quyết định này sẽ được đưa ra bàn thảo và thông qua (nếu có) tại Đại hội FIFA vào ngày 5.6 tại Paris (Pháp).
Chủ nhà Qatar dù không thích tăng đội ở World Cup 2022 nhưng được cho là sẽ phải chiều lòng FIFA nếu như có sự xuất hiện của Ả Rập Saudi AFP
Động lực để FIFA có thể thống qua việc sớm tăng đội ở World Cup 2022 (thay vì World Cup 2026) là việc sẽ tạo ra thêm doanh thu ước tính 400 triệu USD. Vì vậy, theo nhận định của báo giới quốc tế, hơn 200 chủ tịch của các liên đoàn thành viên FIFA sẽ gần như chọn nhiều tiền hơn và tăng nhiều suất dự VCK World Cup hơn. Thế nên, với quyền được bỏ phiếu, đề xuất tăng đội tại World Cup 2022 nhiều khả năng sẽ được thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.