Nóng: Trung Quốc hết coi được giải Ngoại hạng Anh trên truyền hình

Giang Lao
Giang Lao
03/09/2020 21:06 GMT+7

Sau nhiều vòng thương thảo bất thành, ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh ngày 3.9 ra thông báo dừng phát sóng ở Trung Quốc với hiệu lực ngay lập tức vì kênh sở hữu bản quyền PPTV không trả tiền.

Kênh PPTV đã không trả tiền bản quyền khoảng 160 triệu bảng Anh (khoảng 212,5 triệu USD) từ tháng 3, vì lý do đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng và bị khủng hoảng tài chính. Đó cũng là thời điểm giải Ngoại hạng Anh ngừng thi đấu (từ 13.3), nhưng nối lại từ giữa tháng 6 để hoàn tất mùa giải.
Giải Ngoại hạng Anh vẫn thực hiện phát sóng ở Trung Quốc khi nối lại thi đấu nhưng tiền bản quyền thì đến nay vẫn không thấy đâu. PPTV là kênh truyền hình thuộc sở hữu của tập đoàn Suning, cũng là chủ sở hữu của CLB Inter Milan.
Năm 2016, PPTV đã đánh bại kênh Super Sports để giành quyền sở hữu bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Trung Quốc trong 3 mùa từ năm 2019 đến 2022 với tổng giá trị 564 triệu bảng. Nhưng ngay mùa đầu tiên 2019-2020 thì kênh PPTV từ chối thanh toán với lý do ảnh hưởng đại dịch.
Vì vậy, ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh cho rằng PPTV đã vi phạm hợp đồng khi không thanh toán đúng hẹn, và ra quyết định dừng phát sóng với hiệu lực ngay lập tức trên toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc.

Giải Ngoại hạng Anh từ mùa tới không phát sóng ở Trung Quốc

Sky Sports

Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh cũng từ chối yêu cầu của PPTV xin gia hạn thanh toán đến năm 2025. Với quyết định này, giải Ngoại hạng Anh sẽ bị thiệt hại không ít về tài chính, nhưng tổ chức này bắt buộc thực hiện quyết định do đối tác không thanh toán tiền bản quyền.
Theo tờ Independent (Anh) bình luận, việc không thanh toán của PPTV chưa hẳn là vì lý do bị ảnh hưởng tài chính và đại dịch, mà có thể có tác động từ Chính phủ Trung Quốc xung quanh các căng thẳng chính trị hiện nay với nước Anh.
Mặc dù vậy, ban tổ chức Ngoại hạng Anh trong thông báo ngày 3.9 cho rằng: “Chúng tôi chấm dứt những thoả thuận phát sóng giải Ngoại hạng Anh ở Trung Quốc với đối tác sở hữu bản quyền tại đây. Chúng tôi cũng sẽ không bình luận gì thêm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.