Sân Mỹ Đình chào đón vòng loại thứ 3 World Cup 2022

15/07/2021 07:00 GMT+7

Các đội tuyển tại bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khi vào Việt Nam thi đấu sẽ được hưởng cơ chế đặc biệt và tuyển Việt Nam cũng sẽ không phải cách ly y tế dài ngày sau khi trở về từ các trận sân khách.

Được chính phủ bật đèn xanh

Ngày 16.7, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ có công văn gửi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) về việc Việt Nam sẽ đăng cai 5 lượt trận trên sân nhà của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, gồm các trận gặp Úc ngày 7.9, Nhật Bản ngày 11.11, Ả Rập Xê Út ngày 16.11, Trung Quốc ngày 1.2.2022, Oman ngày 24.3.2022, địa điểm là tại Hà Nội.

Đội tuyển Việt Nam nhận tin cực vui khi đá vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Phía Việt Nam cam kết sẽ đáp ứng các yêu cầu cao nhất về an toàn y tế cho các đội khách, tuân thủ mọi quy định của AFC về công tác tổ chức. Theo đó, các thành viên liên quan sự kiện như quan chức của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), AFC, đội khách, các đối tác thương mại, truyền thông báo chí, tổ trọng tài (bao gồm cả trọng tài phụ trách công nghệ video - VAR) khi nhập cảnh Việt Nam sẽ không phải cách ly tập trung kéo dài 14 hay 21 ngày mà cách ly đặc biệt theo mô hình “bong bóng khép kín” dưới sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan y tế để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Như vậy, Việt Nam sẽ không phải thuê sân trung gian như lo lắng của chính VFF. VFF được tạo cơ chế đặc biệt là nhờ vào cuộc họp quan trọng ngày 14.7. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của Bộ VH-TT-DL, UBND TP.Hà Nội và các bộ ngành có liên quan. Với quan điểm vừa đảm bảo tổ chức các sự kiện văn hóa thể thao đáp ứng sự quan tâm của người hâm mộ, vừa đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, cuộc họp thống nhất đồng ý phương án đăng cai tổ chức các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á.
Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ VH-TT-DL làm việc với VFF để hoàn thiện kế hoạch chi tiết về công tác tổ chức, điều hành trận đấu theo quy định, hướng dẫn và các nguyên tắc chung của FIFA, AFC, phù hợp với các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch của Việt Nam. Bộ VH-TT-DL sẽ có văn bản trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Tuyển Việt Nam cũng hưởng cơ chế “bong bóng”

Một câu hỏi khác được đặt ra, cơ chế bong bóng này có được áp dụng cho đội tuyển Việt Nam hay không? Một quan chức VFF cho biết: “Ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, tuyển Việt Nam sẽ có 5 trận sân khách gồm các trận gặp Ả Rập Xê Út ngày 2.9, Trung Quốc ngày 7.10, Oman ngày 12.10, Úc ngày 27.1.2022, và Nhật Bản ngày 29.3.2022. Khi trở về Việt Nam, đội tuyển cũng sẽ phải sống trong cơ chế “bong bóng” ở những thời điểm chuẩn bị cho trận đấu kế tiếp gần nhất trên sân nhà.
Ví dụ, khi đội từ Ả Rập Xê Út về Hà Nội vào ngày 3.9, đội sẽ phải xét nghiệm tại sân bay Nội Bài, sau đó được đưa thẳng về khách sạn rồi chỉ di chuyển từ khách sạn đến nơi tập và ngược lại, từ khách sạn đến sân thi đấu trận gặp đội Úc vào ngày 7.9. Tuyệt đối không được tiếp xúc với người ngoài, kể cả người nhà, bạn bè. Các đội khi đến Việt Nam cũng phải tuân thủ quy định của AFC về y tế, phải được xét nghiệm PCR 72 tiếng trước khi di chuyển và xét nghiệm ngay tại sân bay, nếu âm tính mới được nhập cảnh. Khi thi đấu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, các đội cũng được AFC khuyến cáo là tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19. Hiện tại, các đội bao gồm tuyển Việt Nam cũng đã hoàn tất biện pháp y tế này”.
Ông Park Hang-seo hiện đang về Hàn Quốc lo công việc riêng của gia đình (bố vợ ông mới qua đời). Dự kiến vào tháng 8, ông sẽ quay lại Hà Nội để cùng VFF lên kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển Việt Nam. Nếu như V-League 2021 không thể đá được trong tháng 8, có thể đội tuyển sẽ tập trung sớm hơn.

Có bán vé không ?

Bộ VH-TT-DL sẽ có trách nhiệm thành lập tổ công tác đặc biệt với sự tham gia của đại diện ngành thể thao, VFF, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, chính quyền địa phương, công an địa phương ở khu vực sân Mỹ Đình… Các bên sẽ có các cuộc họp để bàn phối hợp triển khai công việc. Trong đó, vấn đề các trận đấu tại sân Mỹ Đình có đón khán giả hay không. Trước mắt, VFF dự kiến 3 phương án, một là đón khán giả nếu như đến tháng 9, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt tại Việt Nam; hai là không đón khán giả; ba là đón với số lượng nhất định. Nếu có bán vé thì công tác triển khai phát hành vé sẽ được tính kỹ.
Về các công tác khác phục vụ đội khách, VFF cũng dự kiến có thể sẽ thu xếp để đội bạn khi đến Việt Nam được ở khách sạn độc lập, tập trên sân độc lập, không chung sân tập với tuyển Việt Nam (kể cả chung sân mà khác giờ tập cũng không nên). VFF sẽ rà soát các sân tập trên địa bàn Hà Nội, để chọn sân nào đáp ứng được yêu cầu cao của AFC, tạo thuận tiện cho di chuyển của đội bạn. Về an ninh an toàn trận đấu, VFF cũng sẽ phải lên kế hoạch phòng chống pháo sáng, pháo thăng thiên nếu như trận đấu không đá kín.
Lãnh đạo VFF nhấn mạnh: “Kế hoạch chuẩn bị cho mỗi trận đấu phải rất chi tiết, kỹ lưỡng, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào. Đội tuyển Việt Nam được thi đấu trên sân nhà tại vòng loại cuối World Cup 2022 tiếp tục góp phần nâng cao uy tín và hình ảnh của đất nước Việt Nam trong công tác kiểm soát và phòng chống dịch. Việc đăng cai tổ chức các trận đấu quốc tế chính thức tại một sự kiện bóng đá tầm cỡ thế giới sẽ giúp đội tuyển có được sự chuẩn bị tốt để gia tăng cơ hội đạt được kết quả tốt nhất trong cuộc cạnh tranh tại vòng loại cuối World Cup 2022, qua đó hướng tới các mục tiêu phát triển cao hơn trong các giai đoạn sắp tới”.
Thế nào là cơ chế “bong bóng khép kín” ?
Cơ chế này được ra đời trong bối cảnh đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, cho phép tất cả các thành viên liên quan sự kiện đều được nhập cảnh nhưng chỉ được phép hoạt động trong phạm vi riêng biệt đã được quy định, không tiếp xúc với các đối tượng nằm ngoài “bong bóng”. Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 thi đấu tập trung tại UAE vừa qua, đội tuyển Việt Nam cũng đã được áp dụng mô hình “bong bóng khép kín” do AFC và nước chủ nhà thiết lập - với phạm vi hoạt động thu hẹp ở mức cao nhất có thể. Điều này đã giúp cho tuyển Việt Nam có được sự an toàn tuyệt đối trước khi về Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.