Văn Hậu về nước: Cầu thủ Việt Nam còn rộng cửa sang châu Âu?

13/07/2020 11:06 GMT+7

Hiện không còn cầu thủ Việt Nam nào thi đấu tại châu Âu nhưng trong tương lai không xa, bóng đá Việt Nam sẽ lại có thêm những cánh chim khác đủ năng lực bay xa...

Xuân Trường đã kinh qua một số đội bóng tại Hàn Quốc

Ảnh: CLB Incheon United

Đã có CLB tại Bundesliga muốn chiêu mộ cầu thủ Việt Nam

Những cầu thủ như Công Vinh, Công Phượng hay Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Hậu khi xuất ngoại đều do tự thân CLB chủ quản của họ làm việc và đàm phán với các đội bóng nước ngoài. Còn sắp tới đây, việc xuất ngoại cầu thủ Việt Nam lại nằm trong một số dự án quan trọng của các doanh nghiệp có uy tín. Trong đó phải kể đến sự hợp tác giữa Công ty cổ phần giải pháp truyền hình thế hệ mới Next Media và giải bóng đá hàng đầu châu Âu Bundesliga (Đức).

Đoàn Văn Hậu chẳng khác nào tân binh châu Âu cho CLB Hà Nội và đội tuyển Việt Nam

Một cầu nối đưa cầu thủ Việt Nam sang châu Âu

Tháng 10.2019, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF và CLB FK Sarajevo (FKS) của Bosnia & Herzegovina đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển toàn diện với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, thi đấu của các cầu thủ hai bên; góp phần quảng bá hình ảnh hai nước. Bà Phan Thu Hương, Tổng giám đốc PVF, cho biết: “Với mục tiêu đào tạo nâng tầm cầu thủ Việt Nam, FKS sẽ trở thành bước đệm để đưa cầu thủ Việt Nam ra châu Âu”. Xin được nói rõ hơn, CLB FKS do doanh nhân người Việt Nguyễn Hoài Nam làm chủ và ông cũng đang ấp ủ kế hoạch đưa cầu thủ Việt Nam sang khoác áo KFS.     
Trung Ninh
Giám đốc điều hành Bundesliga, ông Robert Klein nhấn mạnh: “Bundesliga đang đón rất nhiều cầu thủ châu Á tới thi đấu. Trong 20 năm qua, có tới 60 cầu thủ châu Á thi đấu ở cả Bundesliga và Bundesliga 2. Ở mùa giải vừa qua, con số này là 18. Chúng tôi sẽ rất vui nếu có cầu thủ Việt Nam đến Bundesliga thi đấu nên đang thực hiện kế hoạch kết nối để biến khả năng này sớm trở thành hiện thực”.

Tổng giám đốc Next Media Nguyễn Trung Kiên (giữa) hợp tác với BTC Bundesliga

NVCC

Công Phượng đã thi đấu ở châu Á lẫn châu Âu

Ảnh: CLB SINT TRUIDENSE

Tổng giám đốc Next Media, ông Nguyễn Trung Kiên, chia sẻ với Thanh Niên: “Hợp tác toàn diện trong vòng 5 năm giữa Next Media với Bundesliga thể hiện mong muốn và quyết tâm của chúng tôi trong việc phát triển bóng đá Việt Nam nói chung và bóng đá trẻ nói riêng. Như các bạn đã biết, Đức là nền bóng đá rất phát triển, những câu lạc bộ tại Bundesliga hiện sở hữu những hệ thống đào tạo chuyên nghiệp, bài bản hàng đầu thế giới. Chúng tôi sẽ làm cầu nối để các cầu thủ Việt Nam tìm kiếm cơ hội thi đấu tại Đức.
Với những cầu thủ đã và đang được đào tạo tại Việt Nam, chúng tôi sẽ hỗ trợ họ để gửi thông tin và kết nối với các CLB Đức. Tôi có thể chia sẻ rằng hiện đã có một số CLB tại Đức bắt đầu liên hệ với chúng tôi nhằm hợp tác tìm kiếm những cầu thủ sáng giá tại Việt Nam, có đủ khả năng thi đấu trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Một số cái tên đã được chúng tôi đưa ra và thảo luận cùng nhau bước đầu”.

Chia tay trời Âu, Đoàn Văn Hậu chắc chắn được nhiều hơn mất

Cánh cửa rộng mở

Ông Trung Kiên nhấn mạnh: “Để có đủ khả năng thi đấu tại Bundesliga, theo tôi điều quan trọng là các cầu thủ Việt Nam cần được đào tạo, cọ xát theo những giáo trình chuẩn Bundesliga. Chính vì vậy, Next Media sẽ phối hợp với những CLB tại Đức có chung triết lý, tầm nhìn phù hợp với bóng đá Việt Nam để cùng triển khai những kế hoạch phát triển bài bản, định hướng trọng tâm là tìm kiếm, ươm mầm những tài năng trẻ (lứa U.13, U.15, U.17). Sắp tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ việc chuyển giao lộ trình đào tạo chuẩn Bundesliga tới các trung tâm đào tạo bóng đá tại Việt Nam. Những chuyên gia, HLV hàng đầu từ các CLB Đức sẽ tới Việt Nam tham gia các buổi hội thảo, khóa huấn luyện ngắn ngày cho các tài năng trẻ. Xa hơn nữa, những giải đấu, tour du đấu cấp độ trẻ cũng sẽ được tổ chức định kỳ để các cầu thủ có cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ, dưới sự theo dõi của những chuyên gia hàng đầu từ Bundesliga. Đặc biệt, những mô hình, cơ sở đào tạo chuẩn Bundesliga sẽ được chúng tôi nghiên cứu hợp tác xây dựng, với mục tiêu phát triển cầu thủ Việt Nam bài bản và lâu dài. Chúng tôi đang trong quá trình khảo sát mô hình của các CLB Bundesliga cũng như điều kiện của các địa phương tại Việt Nam để lựa chọn ra một mô hình hiệu quả nhất”.
Cầu thủ Việt Nam còn rộng cửa sang châu Âu

Tuấn Anh từng ghi bàn tại Cúp Hoàng đế Nhật Bản

Ảnh: Facebook nhân vật

Dưới góc độ nhà quan sát, nhà báo Trương Anh Ngọc phân tích: “Hiện tại chúng ta đã có các cầu nối, dẫn lối các cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài. Cánh cửa luôn rộng mở, chỉ còn phụ thuộc vào chính cầu thủ của chúng ta mà thôi. Tôi không cho rằng những chuyến xuất ngoại của Công Vinh, Xuân Trường, Tuấn Anh hay Văn Hậu là thất bại. Những trải nghiệm thấm thía của chính họ sẽ là sự khai phá cho bóng đá Việt Nam khi bơi ra biển lớn. Chúng ta không nên đặt nặng hay nhìn nhận những cầu thủ vừa xuất ngoại trở về mà chưa được đá chính nhiều đã là sự thất bại. Họ được nhiều hơn mất. Có khi phải mất cả một thế hệ mới có được sự thành công khi cầu thủ ra nước ngoài. Chúng ta hãy nhìn bóng đá Thái Lan, họ cũng phải mất nhiều thời gian để trải nghiệm để bây giờ mới có những cầu thủ thành công tại Nhật Bản. Bóng đá Việt Nam rồi sẽ thành công ở nước ngoài. Tôi hy vọng như vậy. Văn Hậu đã được đội Hà Nội quyết định đưa về nhưng không có nghĩa là cánh cửa sang châu Âu của Hậu đã đóng lại hoàn toàn…”.

Ông Nguyễn Trung Kiên (phải) cho biết Tổng giám đốc điều hành Bundesliga Christian Seifert ngày càng quan tâm đến thị trường cầu thủ Việt Nam

NVCC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.