Iran xử tử đô vật mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ‘xin’ tha mạng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
12/09/2020 21:43 GMT+7

Iran đã hành quyết một đô vật trẻ vì vụ sát hại một nhân viên nhà nước trong các cuộc biểu tình chống chính phủ vào năm 2018, bất chấp dư luận, trong đó có Tổng thống Mỹ, Donald Trump kêu gọi trả tự do cho anh này.

Đô vật Navid Afkari đã bị hành quyết vào sáng 12.9 tại một nhà tù ở thành phố Shiraz, miền nam nước này, truyền hình Iran trích lời công tố viên cho hay. Thanh niên 27 tuổi này đã bị kết tội "cố ý giết người" vì đã đâm chết Hossein Torkman, một nhân viên bộ phận cấp nước, vào ngày 2.8.2018, theo thông tin từ ngành tư pháp Iran.

Những lời kêu gọi phóng thích cho đô vật Iran bất thành

CHỤP MÀN HÌNH

Shiraz và một số trung tâm đô thị khác trên khắp Iran đã từng là nơi chứng kiến các cuộc biểu tình chống chính phủ do khó khăn kinh tế và xã hội vào ngày mà đô vật trẻ được cho là gây án. Các thông tin được công bố ở truyền thông nước ngoài cho biết Afkari đã bị kết án dựa trên những lời thú tội được phát sóng trên truyền hình sau khi bị tra tấn, vì thế họ đã thúc đẩy các chiến dịch trực tuyến ủng hộ việc thả đô vật này.
Tổ chức nhân quyền quốc tế có trụ sở tại London (Anh) đã nhiều lần kêu gọi Iran ngừng phát sóng các video về "lời thú tội" của các nghi phạm, vì cho rằng họ "vi phạm quyền của các bị cáo". Theo Tổ chức Ân xá quốc tế, lần liên lạc cuối cùng của Afkari với gia đình là một cuộc điện thoại ngắn vào ngày 6.9. Hai anh trai Vahid và Habib vẫn bị giam tại cùng nhà tù với Afkari, theo AFP. Afkari, người cũng làm nghề thạch cao, đã giành được một số huy chương đấu vật trong tại Iran. Đấu vật là một môn thể thao được yêu thích ở nước này.
Tổng công tố viên tỉnh Fars cho biết bản án đã được thực thi trước "sự kiên quyết của gia đình nạn nhân". Luật sư của Afkari, Hassan Younessi, cho biết trên tài khoản Twitter rằng, một số người ở Shiraz dự định sẽ gặp gia đình của công nhân bị giết vào ngày 13.9 để xin họ tha thứ. Vị luật sư này cũng nói rằng, theo luật hình sự ở Iran thì kẻ bị kết án có quyền gặp gia đình trước khi hành quyết", nhưng “họ đã vội vàng thực hiện bản án để tước đi chuyến thăm cuối cùng của Navid?".

Mẹ của Navid Afkari sốc khi con trai bị hành quyết

CHỤP MÀN HÌNH

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã viết lời ‘xin’ phía Iran tha mạng của Afkari trên tài khoản Twitter vào đầu tháng này, khi nói rằng "hành động của anh ấy chỉ đơn thuần là biểu tình chống chính phủ trên đường phố". "Đối với các nhà lãnh đạo của Iran, tôi sẽ đánh giá rất cao nếu các bạn tha mạng cho người thanh niên này và không xử tử anh ta. Cảm ơn!", Tổng thống Mỹ viết trên Twitter. Một công đoàn toàn cầu đại diện cho 85.000 VĐV cũng đã kêu gọi Iran tha mạng cho đô vật nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.