Hy vọng đồng đăng cai Olympic của 2 miền Triều Tiên mờ dần sau vụ nổ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
17/06/2020 16:00 GMT+7

Viễn cảnh cuộc đấu thầu chung giữa Seoul và Bình Nhưỡng đăng cai Olympic 2032 đã bị giáng một đòn mạnh sau khi CHDCND Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc .

Văn phòng liên lạc liên Triều, có trụ sở gần thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên, đã được khai trương vào năm 2018 để giúp 2 quốc gia liên lạc. Văn phòng được mở vào thời điểm có nhiều dấu hiệu giảm bớt căng thẳng giữa hai nước - vốn vẫn còn trong tình trạng chiến tranh kỹ thuật. Đáng chú ý nhất là diễu hành chung của VĐV của Hàn Quốc và Triều Tiên dưới lá cờ thống nhất tại lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang, cũng như thành lập tuyển nữ khúc côn cầu trên băng liên Triều tranh tài tại sự kiện này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ hai từ phải sang) kêu gọi người dân ủng hộ liên minh cùng Triều Tiên chạy đua đồng đăng cai Olympic 2032

CHỤP MÀN HÌNH

Mối quan hệ đã xấu đi trong những tuần gần đây, trong đó vụ phá hủy văn phòng liên lạc ngày 16.6 sau khi Triều Tiên đe dọa hành động quân sự ở biên giới giữa 2 nước. "Chính phủ hôm nay bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về vụ đánh bom đơn phương của Triều Tiên đối với tòa nhà Văn phòng Liên hiệp Nam - Bắc được khai trương bởi Tuyên bố Panmunjom 2018", một tuyên bố của Chính phủ Hàn Quốc viết.
"Việc phá hủy văn phòng liên Triều của Triều Tiên đã xoá bỏ kỳ vọng của tất cả những ai muốn phát triển quan hệ liên Triều và giải quyết hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Chính phủ nói rõ rằng trách nhiệm đối với tất cả các sự cố phát sinh từ nó hoàn toàn thuộc về Triều Tiên", Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố thêm.
Sự căng thẳng gia tăng khiến tiềm năng chạy đua đồng đăng cai Olympic và Paralympic 2032 của Hàn Quốc và Triều Tiên dường như ngày càng khó xảy ra. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 10.2019 kêu gọi công chúng ủng hộ đề nghị chung của Seoul với Bình Nhưỡng cho đấu thầu đồng đăng cai Olympic và Paralympic năm 2032.
Lời kêu gọi của ông Moon được đưa ra sau cuộc họp với Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở thành phố New York (Mỹ) vào tháng 9 năm ngoái, với thông báo rằng ông sẽ ủng hộ những nỗ lực thiết lập liên minh ứng cử viên chung. Tổng thống Hàn Quốc đã hy vọng điều này một lần nữa có thể giúp tiến trình hòa bình giữa hai miền Triều Tiên ngày càng tốt hơn.

Chủ tịch IOC Thomas Bach (trái) ủng hộ liên minh Hàn Quốc - Triều Tiên chạy đua đồng đăng cai Olympic 2032

IOC

Úc trước đó được coi là ứng viên tiềm năng trong cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2032 khi đã có cuộc hội đàm với IOC. Tuy nhiên, cuộc đấu thầu hiện tạm dừng trong bối cảnh khủng hoảng đại dịch Covid-19. Ấn Độ và Indonesia là một trong những ứng cử viên khác, trong khi Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Thổ Nhĩ Kỳ Hasan Arat tuần trước kêu gọi Istanbul xem xét lại việc đấu thầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.