SEA Games 2017: Cái tình của người Việt ở Malaysia

15/08/2017 06:55 GMT+7

Malaysia là quốc gia nằm trong khu vực Đông Nam Á có rất nhiều người Việt Nam (VN) sinh sống, làm việc, rất đoàn kết, nương tựa lẫn nhau.

Hôm tuyển bóng đá U.22 nam đặt chân đến Malaysia, HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng các học trò không khỏi bất ngờ khi được một nhóm CĐV bận áo dài truyền thống mang hoa ra tận sân bay trao tận tay chào đón, thăm hỏi. Không chỉ có bóng đá nam, thầy trò HLV Mai Đức Chung ở tuyển bóng đá nữ khi đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur cũng nhận được tình cảm nồng hậu của bà con người Việt xa xứ. Người khởi nguồn cho những hoạt động kết nối cộng đồng này là chị Trần Thị Chang, Chủ nhiệm CLB phụ nữ VN tại Malaysia.
Chị Chang cho biết mình đang công tác ở Bệnh viện Tim Malaysia, chị cùng các chị em trong CLB phụ nữ, các anh em ở Ban Liên lạc người VN ở Malaysia đã lên kế hoạch đi đón và cổ vũ cho đoàn thể thao VN trong suốt những ngày tranh tài ở SEA Games. “Hơn 20 năm sống xa quê hương, bản thân tôi cảm nhận được nỗi cô đơn của người VN xa xứ đồng thời chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh khó khăn của người Việt sinh sống tại đây nên cùng anh chị em kết nối, cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng”, chị Chang cho biết.
Trong cộng đồng người VN tại Malaysia, chị Chang nổi tiếng khi tham gia rất nhiều chương trình thiện nguyện, giao lưu kết nối mọi người với nhau. Những ai khó khăn liên hệ với chị đều được giúp đỡ; những ai gặp tai nạn, bệnh tật, thất nghiệp… tìm đến chị cũng được gỡ khó. Vì thế người Việt tại đây hầu như ai cũng biết đến người y sĩ có trái tim nhân hậu Trần Thị Chang.

tin liên quan

Chuyện ăn uống của tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Hai ngày sau khi đến Malaysia, tình hình của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam khá ổn. Ban đầu đội gặp vài trục trặc như phòng ốc của đội không chung tầng và bữa ăn ngay sau khi đặt chân đến khách sạn không đủ làm các cô gái no bụng khiến nhiều bạn nữ phải ăn mì tôm chống đói.

Anh Tuấn hiện là nhân viên công ty dịch vụ chuyển tiền quốc tế, cũng là Trưởng ban Liên lạc người Việt tại bang KLang, cho biết người VN tại Malaysia sinh sống nhiều nhất ở Kelantan, Selangor, Johor và Kuala Lumpur, trong đó Kuala Lumpur là đầu mối chính. Số lượng người sinh hoạt ở các bang này rất đông, do đó mỗi khi có hoàn cảnh khó khăn hoặc hoạn nạn cần giúp đỡ, mọi người đóng góp rất nhanh và hỗ trợ tích cực cho người gặp nạn. Những chương trình kết nối cộng đồng cũng thường xuyên diễn ra như ở SEA Games lần này, các bang đều có kế hoạch đi cổ vũ cho đoàn thể thao VN thi đấu, đặc biệt là ở môn bóng đá nam.
“Người VN mình rất mê bóng đá, có đi đến đâu thì niềm đam mê này vẫn không thay đổi. Chúng tôi đã lên kế hoạch, kêu gọi mọi người đi cổ vũ cho tuyển bóng đá VN. Anh em đa phần là công nhân phải làm việc vất vả nhưng cho biết sẵn sàng đến sân cổ vũ”, anh Tuấn cho biết. Được biết ngày 26.8 tới, Ban Liên lạc người VN tại Malaysia sẽ tổ chức giải bóng đá nhằm chào mừng ngày Quốc khánh 2.9, thu hút 8 đội tham dự. Những giải đấu thể thao như thế này là cơ hội để cộng đồng người Việt giao lưu, giải trí lành mạnh.
Nhà hàng chuyên bán các món ăn Việt Nam khá nổi tiếng ở khu Bukit Bintang Độc Lập
Chị Vũ Thị Mai, quản lý nhà hàng VN ở khu Bukit Bintang thuộc trung tâm Kuala Lumpur cho biết sang đây được 4 năm. Thời gian ở đây, chị gặp rất nhiều trường hợp người Việt gặp khó khăn đến nhà hàng xin làm việc như bưng bê, rửa chén chị đều tìm cách giúp đỡ như nhận vào làm hoặc giới thiệu làm việc cho người quen. Những người muốn về VN, chị cũng xin mỗi người một ít hoặc bỏ tiền túi mua vé máy bay cho họ.
Biết tin một phóng viên VN để quên hành lý trên xe taxi, chị lập tức kêu em trai gọi điện liên lạc và khoảng 2 tiếng sau, tấm hộ chiếu được bác tài tốt bụng đưa đến tận quán. “Mình làm ở đây lương không dư dả nhưng thấy nhiều hoàn cảnh người Việt sang đây rất khó khăn nên không cầm lòng, giúp được ai cái gì thì làm ngay”, chị Mai thổ lộ. Mỗi ngày chị Mai đều mặc áo dài khi đi làm để không chỉ tạo dấu ấn riêng cho quán mà còn tự hào về nét đẹp truyền thống người Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.