Ông chủ tịch Liên đoàn vất vả...

24/04/2014 09:42 GMT+7

(TNO) Đường lên ghế chủ tịch VFF của ông Lê Hùng Dũng vừa thuận vừa không thuận. Thuận ở chỗ ông lên ghế ấy trong cảnh một mình một ngựa, nhưng không thuận ở chỗ trong quá trình 'ngựa' phi thì nó luôn bị bắn tỉa và luôn khiến cho người ngồi lưng ngựa phải đối diện với nhiều hoàn cảnh khôn lường.

(TNO) Đường lên ghế chủ tịch VFF của ông Lê Hùng Dũng vừa thuận vừa không thuận. Thuận ở chỗ ông lên ghế ấy trong cảnh một mình một ngựa, nhưng không thuận ở chỗ trong quá trình 'ngựa' phi thì nó luôn bị bắn tỉa và luôn khiến cho người ngồi lưng ngựa phải đối diện với nhiều hoàn cảnh khôn lường.

>> Ninh Bình đã thanh lý hợp đồng với Văn Quyến
>> FIFA sẽ không trừng phạt Bóng đá Việt Nam sau vụ Ninh Bình
>> FIFA thấy nhức nhối... với tiêu cực ở Ninh Bình  

 
Ngay khi mới nắm chiếc ghế chủ tịch VFF ông Lê Hùng Dũng đã đối mặt với nhiều thách thức - Ảnh: Minh Tú

Bây giờ, khi chuyện "người", chuyện "ngựa" và chuyện "con đường" đã ở lại sau lưng thì ông tân chủ tịch Liên đoàn lại phải đối diện với vô vàn chuyện đau đầu khác.

Đau nhè nhẹ là việc ông Dũng rất muốn cải tổ đời sống trọng tài, thế mà có những đội vẫn liên tục kêu ca về trọng tài, thậm chí còn nghi ngờ có âm mưu hãm hại đội mình, mà An Giang là ví dụ.

Đau nặng nề là việc ông Dũng rất muốn bóng đá Việt Nam hợp tác chiến lược với bóng đá Nhật Bản, thế nhưng "chứng nhân người Nhật" ở Việt Nam hiện nay - trưởng ban tổ chức V.League Tanaka Koji lại không ngừng thấy sốc với những gì mình đã nghe, đã thấy, đã "sờ".

Và đau khủng khiếp có lẽ nằm ở chỗ ông Dũng rất muốn đề án cá cược bóng đá hợp pháp được thông qua, thế mà đùng một cái lại xảy ra vụ các cầu thủ Ninh Bình cá độ ở sân chơi AFC Cup, từ đó nhiều trận đấu khác, của nhiều đội bóng khác ở sân chơi V.League cũng bị đưa vào diện nghi ngờ.

Cảm giác như cái hiện thực đang diễn ra là cái hiện thực đang chống lại và chống nặng những điều ông Dũng muốn. Nó khiến người ta đặt ra câu hỏi, có phải cái  số lãnh đạo của ông quá vất vả hay không?

Ai cũng thấy, so với người tiền nhiệm Nguyễn Trọng Hỷ, ông Dũng quyết đoán hơn, dám nói dám làm hơn. Ông Dũng chắc chắn cũng là người kiếm tiền giỏi hơn, và cũng có thể dùng đồng tiền một cách đúng nơi đúng chỗ hơn. Nhưng những người gần ông Dũng thì bảo có một điểm mà chưa chắc ông hơn ông Hỷ, đó là cái vía của một tổng chỉ huy - một nhà lãnh đạo.

Thời ông Hỷ, bóng đá Việt Nam cũng có nhiều phen bết bát, nhưng ngẫm ra thì thời ông Hỷ, bóng đá Việt Nam đã mát mẻ có được chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008, hay mát mẻ "nhảy" vào tứ kết Asian Cup 2007 - những điều mà trước đó chưa từng xảy ra, và sau đó khó lòng lặp lại.

Có một chuyện vui vui mà ở bên bàn trà với những người thân tín của mình, ông Hỷ vẫn hay kể lại. Đó là trước trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup với Thái Lan đã có người giới thiệu cho ông một ông "thầy", và khuyên ông nên mời "thầy" về sân Mỹ Đình cúng tế. Ông Hỷ không tin vào những chuyện này, nhưng với tâm lý "thôi thì cứ làm mọi thứ có thể, để lỡ mọi chuyện không như ý cũng không ân hận gì...", ông Hỷ đã gật đầu đồng ý.

Trận chung kết lượt về ấy, đến phút thứ 88, 89, Thái Lan vẫn dẫn đội tuyển Việt Nam 1-0, khiến ông Hỷ ngồi chết lặng trên ghế VIP. Thế rồi ông chợt nhớ ra là mình chưa "hóa vàng" trên bàn thờ sân Mỹ Đình như lời "thầy" dặn. Lập tức chỉ lệnh được ban ra: "Phải hóa vàng ngay!".

Thật lạ là vài phút sau, khi thuộc cấp báo lại cho ông: "Đã hóa xong xuôi" thì ở trên sân Công Vinh đã chủ động ngã rất "ngọt", khiến ông trọng tài chỉ tay vào chấm đá phạt. Và từ quả đá phạt ấy, điều gì đã diễn ra thì lịch sử nền bóng đá này mãi mãi không bao giờ quên được.

Sau khi nghe ông Hỷ kể những câu chuyện đại loại như thế này thì nhiều người trên bàn trà vẫn hay nhận xét: "Ông là người mát vía". Và ông Hỷ có vẻ rất thích hai tiếng "mát vía" mà người ta tặng cho ông.

Trở lại với những gì đã và đang diễn ra với ông tân chủ tịch Lê Hùng Dũng. Rõ ràng, ông Dũng đã có khởi đầu rất đen và rất nặng. Cái đen và cái nặng mà với nó ông rồi sẽ trải qua chu kỳ "tiền hung hậu kiết" hay sẽ đối diện với một chu kỳ mà mọi thứ không mát mẻ như chu kỳ của người tiền nhiệm?

Mong câu trả lời nằm ở vế đầu tiên!

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.