150 triệu USD tổ chức ASIAD 18 là con số phi thực tế

18/04/2014 10:11 GMT+7

(TNO) Việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định không tổ chức ASIAD 18 tại Việt Nam (VN) năm 2019, được xem như một quyết định sáng suốt của người đứng đầu Chính phủ.

(TNO) Việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định không tổ chức ASIAD 18 tại Việt Nam (VN) năm 2019, được xem như một quyết định sáng suốt của người đứng đầu Chính phủ.

>> Giàu như Hàn Quốc và Nhật Bản cũng từng từ chối đăng cai ASIAD
>> Đăng cai ASIAD 18: Sướng trước khổ sau
>> Thủ tướng quyết định không tổ chức ASIAD 18 tại VN

 
Chính quyền Thành phố Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến sẽ chi 19 tỉ Đài Tệ (tương đương 647 triệu USD) cho việc tổ chức ASIAD 18 - 2019 - Ảnh: Reuters

Theo ý kiến của Thủ tướng, hiện đang còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận về mục đích, ý nghĩa và còn rất khác nhau rất lớn về tổng mức đầu tư cũng như nguồn kinh phí cụ thể.

Ý kiến này rất xác đáng. Chắc chắn, khi đi đến quyết định không đăng cai ASIAD 18 nữa, Chính phủ đã lắng nghe các báo cáo của các Bộ ngành có liên quan, đặc biệt Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư về con số thật khi tổ chức ASIAD.

Cách đây ít ngày, trong cuộc họp báo tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), lãnh đạo Tổng cục TDTT đã cho biết, ngành thể thao sẽ cố gắng tổ chức ASIAD trong 150 triệu USD. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi được biết, số liệu mà các Bộ khác đưa ra, lại không trùng khớp với con số này.

Các Bộ đều đưa ra những số liệu nhằm khẳng định thêm sự nghi ngại của mình. Ngân sách nhà nước chi cho SEA Games 22 cách đây 11 năm đã vào khoảng gần 3.300 tỉ đồng mà SEA Games khi ấy chỉ có 10 nước Đông Nam Á tham dự.

Còn ASIAD 18, theo dự kiến của Bộ VH-TT-DL có quy mô đồ sộ hơn nhiều với sự tham dự của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á (số lượng VĐV, HLV khoảng 11.000 người; quan chức và khách mời: khoảng 800 người, trọng tài: khoảng 700 người, hướng dẫn viên, phiên dịch: 800 người, nhân viên phục vụ, tình nguyện viên: 6.000 người). Ngành thể thao dựa trên cơ sở nào để dự kiến chi chỉ là 150 triệu USD?

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng hoàn toàn không tin tưởng vào con số này và với kinh nghiệm của mình, ông cho rằng số tiền sẽ đội lên rất nhiều trong khi nền kinh tế VN đang gặp muôn vàn khó khăn.

Thêm một thông tin hết sức quan trọng mà Thanh Niên Online biết được để cho thấy, con số 150 triệu USD nói trên có thể là con số “ảo”, phi thực tế.

Trong đề án vận động đăng cai ASIAD 18 cách đây 2 năm, Bộ VH-TT-DL đã cho biết: Chính quyền Thành phố Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến sẽ chi 19 tỉ Đài Tệ (tương đương 647 triệu USD) cho việc tổ chức ASIAD 18 - 2019.

Đài Loan là một trong 4 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng vận động đăng cai ASIAD 18 nhưng sau đó VN được Hội đồng thể thao châu Á (OCA) chọn.

Nếu thành phố Đài Bắc giành quyền đăng cai Đại hội, khoản kinh phí dự kiến trên chỉ tập trung cho 2 việc: Một là nâng cấp các công trình thể thao hiện có (15 tỉ Đài Tệ) và hai là chi cho công tác tổ chức Đại hội (4 tỉ Đài Tệ).

Các công trình thể thao ở Đài Bắc hiện nay cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nên thành phố này không phải xây dựng thêm công trình mới cho ASIAD mà chủ yếu là nâng cấp, cải tạo các công trình hiện có.

Dĩ nhiên so sánh là khập khiễng nhưng rõ ràng, tình hình về cơ sở vật chất của Đài Loan (Trung Quốc) khá tương đồng với VN. Nhưng trong khi, Đài Loan dự kiến chi 647 triệu USD mà VN lại chỉ dự kiến 150 triệu USD, thì có thể xem như không thực tế.

Đầu tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi đi thông điệp rất rõ ràng: “Nếu thấy phương án ASIAD 18 khả thi, đảm bảo mới làm”.

Và rõ ràng, đề án chuẩn bị tổ chức ASIAD 18 mà Bộ VH-TT-DL đã xây dựng lại có rất nhiều điểm mà tính khả thi đều không cao và dĩ nhiên chưa thể được Chính phủ phê duyệt.

Trung Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.