Công thức mỹ thực của Guardiola thiếu gia vị

24/04/2014 11:33 GMT+7

(TNO) Nếu được cho một điều ước, Pep Guardiola sẽ ước: Nhân bản cho tôi một Philipp Lahm nữa. Chỉ có 1 Lahm trong đội hình là điều khiến cho công thức mỹ thực của Pep tại Bayern Munich không hoàn hảo.

(TNO) Nếu được cho một điều ước, Pep Guardiola sẽ ước: Nhân bản cho tôi một Philipp Lahm nữa. Chỉ có 1 Lahm trong đội hình là điều khiến cho công thức mỹ thực của Pep tại Bayern Munich không hoàn hảo.

>> Hoàng đế' Beckenbauer chỉ trích Bayern thiếu năng động
>> Pep Guardiola: Bayern muốn đi tiếp phải chơi 200% sức lực
>> Real Madrid 1-0 Bayern Munich: Ancelotti thắng Guardiola

Công thức mỹ thực của Guardiola thiếu gia vị-1
Robben (phải) và các đồng đội kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng không thể ghi bàn vào lưới Real - Ảnh: AFP

Bayern Munich của Guardiola kiểm soát 73% bóng ở hiệp đầu và 64% ở hiệp hai. Trước khi nhận bàn thua ở phút 19, họ kiểm soát bóng đến 85%. Bayern thực hiện 674 đường chuyền, nhiều hơn hẳn 260 đường chuyền của đối thủ.

Đối thủ của Bayern ở đây không phải là đội bóng hạng trung bình ở Đức mà là Real Madrid có đội hình đắt giá nhất thế giới. Nhưng dù đối thủ nào thì cũng vậy, luôn bị Bayern áp đảo về thời gian cầm bóng. Chỉ có điều khác giữa Real với một đội trung bình ở Đức: Real tổ chức phòng thủ tốt hơn, tận dụng cơ hội ghi bàn tốt hơn.

Thiếu gia vị nào trong công thức mỹ thực của Pep để Bayern trở thành một món ngon không thể chê vào đâu được? Bayern thiếu một phiên bản như Philipp Lahm, cầu thủ mà Pep ca ngợi: “Cầu thủ thông minh nhất mà tôi từng làm việc cùng”. Nếu được cho một điều ước, Pep sẽ ước: Nhân bản cho tôi một Philipp Lahm nữa.

Công thức mỹ thực của Guardiola thiếu gia vị-2
Không phải ngẫu nhiên mà Guardiola đưa Lahm (trài) lên chơi ở tuyến tiền vệ -
Ảnh: AFP

Trọng tâm xây dựng đội hình của Pep chính là 3 tiền vệ, ở Barca hay Bayern cũng vậy. Gọn gàng từng động tác, luân chuyển bóng nhanh để áp đặt lối chơi lên đối thủ từ sâu bên phần sân của mình. Tại Barca, Busquet trám các lỗ hổng, Xavi tổ chức điều phối bóng, Iniesta mang bóng lên tuyến trên.

Tại Bayern, Pep đưa Schweinsteiger làm nhiệm vụ của Busquet, Kroos giống với Iniesta còn vai của Xavi ông đưa cho Lahm, vì ông chẳng thấy tiền vệ đích thực nào của Bayern có kỹ thuật và nhãn quan giống Xavi như Lahm. Thiago Alcantara mà Pep đưa từ Barca về Bayern cũng giống Xavi nhưng cầu thủ này bị chấn thương nhiều quá.

Kroos và Lahm đạt yêu cầu của Pep còn Schweinsteiger thì không. Manchester United hỏi mua Kroos khi hai đội gặp nhau ở tứ kết, một nguồn tin từ Bayern là họ không hứng thú với đề nghị này, mà thay vào đó: “Chẳng nhẽ các anh không mê Schweinsteiger sao?”

Schweinsteiger thích cầm bóng, vuốt ve, thì thầm với trái bóng. Pep không chấp nhận điều đó vì nó ảnh hưởng đến mục tiêu đưa tốc độ chuyền bóng của Bayern đến vận tốc âm thanh. Càng luân chuyển bóng nhanh và chính xác, Bayern càng trở nên nguy hiểm. Vì thế mà Schweinsteiger được dùng ở mùa này ít hơn hẳn các mùa trước, và việc rút anh ta ra nghỉ ở trận này cho thấy tương lai của anh ta ở Bayern không đảm bảo.

Công thức mỹ thực của Guardiola thiếu gia vị-3
Rafinha (phải) là mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng thủ của Bayern -
Ảnh: Reuters

Với Lahm ở tuyến giữa, Bayern cầm bóng nhiều hơn hẳn, đúng như Pep muốn. Số thời gian cầm bóng của Bayern giảm từ 73% ở hiệp một xuống 64% ở hiệp hai chính là vì Lahm được rút từ tuyến giữa về vị trí hậu vệ phải.

Khi Lahm ở tuyến giữa, Bayern rất thiếu an toàn ở cánh phải bởi Rafinha quá yếu. Bàn thua của Bayern xuất phát từ vị trí này. 7 phút sau bàn thua đó, Ronaldo lại được tạo cơ hội ngon ăn cũng từ cánh này. Cách khung thành 11m, Ronaldo đệm bóng ra ngoài.

Coentrao ở lại Real mùa này là vì Real muốn bán anh ta nhưng không được giá. Thiếu kỷ luật và chấn thương liên tục khiến hậu vệ trái này chỉ có 8 lần ra sân ở Liga, so với 25 lần của Marcelo. Nhẽ ra, Coentrao là “gót chân Achilles” của Real ở trận này nhưng anh ta lại là người kiến tạo hai cơ hội tốt nhất kể trên cho Real. Vì Rafinha còn yếu hơn cả Coentrao.

Công thức mỹ thực của Guardiola thiếu gia vị-4
Guardiola sẽ phải tìm cách khắc chế Real Madrid - Ảnh: AFP

Khi Lahm được trả về vị trí hậu vệ phải thay Rafinha, anh đã kết hợp cùng Robben tra tấn Coentrao. Cả Isco lui về hỗ trợ cho Coentrao suýt bị thẻ đỏ khi cố tình chơi bóng bằng tay. Lúc Isco bị rút ra vì quá mệt, Modric và Alonso nhiều lần xuất hiện tại vùng này để giải cứu Coentrao. Các cơ hội tốt nhất của Bayern trong hiệp hai như cú sút của Goetze và cú ngã đòi phạt đền của Muller đều xuất phát từ sự kết hợp của Lahm - Robben.

Từ lúc rút Lahm về cánh phải cũng là khi Pep bắt đầu có các hành động giận dữ bên ngoài đường biên, đó là bởi Martinez, Goetze tỏ ra lóng ngóng, Bayern mất dần kiểm soát ở giữa sân và Real có nhiều cơ hội phản công hơn.

Trong đầu Pep lúc đó có lẽ chỉ có một lời ước: có Lahm ở cánh phải và thêm một Lahm nữa ở giữa sân. Pep sẽ có một mùa hè tăng cường quân số để giải bài toán Lahm ở đâu. Nhưng ông chỉ có một tuần cũng để giải bài toán này mà không có viện binh nào hết.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.