2 triệu dân vẫn có mặt ở World Cup

10/05/2010 01:11 GMT+7

Chỉ có hơn 2 triệu dân, nhưng Slovenia - một trong những quốc gia trẻ nhất thế giới (tách ra từ Liên bang Nam Tư cũ năm 1991) - đã 2 lần giành quyền tham dự VCK World Cup, 1 lần dự VCK Euro, và tất cả đều vượt qua bằng đấu play-off.

HLV Srecko Katanec

Chỉ có hơn 2 triệu dân, nhưng Slovenia - một trong những quốc gia trẻ nhất thế giới (tách ra từ Liên bang Nam Tư cũ năm 1991) - đã 2 lần giành quyền tham dự VCK World Cup, 1 lần dự VCK Euro, và tất cả đều vượt qua bằng đấu play-off.

Dấu ấn Katanec

Slovenia bắt đầu chương sử bóng đá riêng của mình bằng trận đấu chính thức năm 1992. Tuy nhiên, phải gần 8 năm sau họ mới được giới chuyên môn thế giới bắt đầu chú ý đến khi tạo nên bất ngờ chấn động: quật ngã “ông lớn” ở khu vực Đông Âu là tuyển Ukraine của chân sút lừng danh Shevchenko trong vòng đấu play-off để giành quyền lọt vào VCK Euro 2000. Khi đó, thành tựu này được xem là dấu son chói lọi trong lịch sử nền bóng đá còn rất non trẻ của Slovenia. Và người hùng lúc đó, không ai khác chính là HLV Srecko Katanec.

Ông Katanec cũng là cái tên nổi tiếng nhất của bóng đá Slovenia kể từ khi tách ra khỏi Liên bang Nam Tư, nhờ từng chơi cho đội tuyển Nam Tư và khoác áo các CLB nổi tiếng khi còn sự nghiệp thi đấu như Dinamo Zagreb, Partizan Belgrade, rồi VfB Stuttgart, Sampdoria. Nên sau khi từ giã sự nghiệp, cựu danh thủ này được LĐBĐ Slovenia tín nhiệm giao trọng trách dẫn dắt đội tuyển, thay thế HLV Bojan Prasnikar thất bại ở vòng loại World Cup 1998. Không phụ lòng tin, Katanec đã gầy dựng nên một tuyển Slovenia rất khó đánh bại với chỉ những cầu thủ thường thường bậc trung, trong đó Milenko Acimovic, Miran Pavlin hay Zlatko Zahovic là ít nhiều được biết đến nhờ thi đấu ở các CLB tại Hy Lạp, Đức và Anh, và họ ghi dấu ấn đậm nét với lần đầu tiên giành được quyền góp mặt ở giải đấu lớn tại châu Âu: VCK Euro 2000 diễn ra tại 2 nước đồng tổ chức Bỉ và Hà Lan.

Cũng thật trớ trêu, chính tại VCK này, lá thăm run rủi đã đưa Slovenia nằm chung bảng C với tuyển Nam Tư cũ. Trận đấu giữa những người anh em cũ này được cả thế giới chờ xem, và Slovenia đã khiến mọi người phải tròn mắt kinh ngạc khi vượt lên dẫn trước đội đàn anh Nam Tư hùng mạnh với những tên tuổi khét tiếng lúc đó như Stojkovic, Stankovic, Mijatovic, Mihajlovic... đến 3-0 sau 57 phút thi đấu và còn chơi hơn người từ phút 60 khi Mihajlovic bị thẻ đỏ. Tuy nhiên, Slovenia với nhiều cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm, đã để Nam Tư lội ngược dòng ngoạn mục gỡ hòa 3-3. Dù kết cục ở vòng bảng tại Euro 2000, Slovenia bị loại vì 2 trận sau thua Tây Ban Nha 1-2 và hòa Na Uy 0-0 nhưng với những gì đã thể hiện, họ xứng đáng nhận được sự kính trọng từ các đối thủ.

2 năm sau, Slovenia tiếp tục thăng hoa với suất dự World Cup 2002 và một lần nữa, họ lại góp mặt ở VCK sau khi trải qua các lượt đấu play-off. Nạn nhân của Slovenia lần này vẫn là một tên tuổi lớn của bóng đá Đông Âu, tuyển Romania. Trước đó, ở vòng đấu loại, định mệnh một lần nữa để Slovenia và Nam Tư nằm cùng bảng đấu 1, và trong 2 lượt đấu cả hai tiếp tục bất phân thắng bại với tỷ số đều hòa 1-1. Tuy nhiên, lần này Slovenia đã vượt qua Nam Tư với chỉ 1 điểm hơn để giành vị trí nhì bảng đi đấu play-off. Chính sự vượt mặt đội đàn anh Nam Tư, Slovenia đến Nhật Bản và Hàn Quốc dự World Cup 2002 trong sự thán phục của bóng đá thế giới. Mặc dù vậy, Slovenia đã gây thất vọng khi để thua cả 3 trận ở vòng bảng trước Tây Ban Nha (1-3), Nam Phi (0-1), Paraguay (1-3) vì có bất đồng nội bộ giữa HLV Katanec với cầu thủ ngôi sao xuất sắc nhất lúc đó là tiền đạo Zlatko Zahovic. Cũng vì chuyện bất đồng này và thất bại ở World Cup 2002, HLV Katanec cuối cùng đã chia tay đội tuyển sau 4 năm gắn bó.

Một Slovenia mới đoàn kết


Đội tuyển Slovenia - Ảnh: Reuters, AFP

Sau thời kỳ của HLV Katanec, Slovenia mời lại HLV cũ Bojan Prasnikar trở lại nắm đội tuyển và không còn gây tiếng vang nữa, nhưng có một cơ duyên kỳ lạ vẫn không thay đổi là họ hay có mặt ở vòng đấu play-off như tại vòng loại Euro 2004, nhưng vận may không còn đến với Slovenia nữa vì để thua Croatia. Duy nhất, tại vòng loại World Cup 2006, Slovenia không thể dự vòng play-off, vì xếp thứ 4 trong bảng đấu 5. Tuy nhiên, họ cũng được an ủi phần nào nhờ chiến thắng 1-0 trên sân nhà trước tuyển Ý - đội sau đó vào VCK và đoạt chức vô địch thế giới. Tương tự, là tại vòng loại Euro 2008, Slovenia cũng chơi không tốt khi để xếp áp chót bảng G.

Phải đến khi LĐBĐ Slovenia mời cựu cầu thủ không mấy tên tuổi Matjaz Kek (từng dẫn dắt các đội tuyển U.15 và U.16) làm HLV mới của đội tuyển vào năm 2007, tuyển Slovenia mới bắt đầu hành trình tìm lại vinh quang trước đây với một bộ mặt mới tươi trẻ hơn, và cũng khát khao chiến thắng hơn. Điểm đặc biệt là HLV Kek đã tạo nên một tuyển Slovenia luôn đoàn kết trong nội bộ. Bằng chứng là việc họ vượt qua cả 2 “ông lớn” tuyển Ba Lan và CH Czech vừa góp mặt ở VCK World Cup 2006 lẫn Euro 2008 ở bảng 3 vòng loại World Cup 2010, để giành quyền một lần nữa đi đấu play-off gặp đội tuyển Nga - quốc gia có dân số 142 triệu người, và là một anh cả trong làng bóng khu vực Đông Âu, cũng vừa gây tiếng vang lớn tại VCK Euro 2008 dưới sự dẫn dắt của HLV tài năng Guus Hiddink. Tuy nhiên, Slovenia đã làm điều không tưởng khi vượt qua tuyển Nga nhờ luật bàn thắng trên sân khách khi hòa 2-2 sau hai lượt đấu (Slovenia thua 1-2 lượt đi trên sân khách, và thắng 1-0 ở lượt về trên sân nhà).

Việc trở lại với VCK World Cup một lần nữa chứng minh bóng đá Slovenia không thiếu tài năng, điều mà gần đây CĐV nước này nghi ngờ sau sau khi đội tuyển chơi tệ hại và không vượt qua vòng loại Euro 2008. HLV Matjaz Kek cho rằng: “Đây là một giấc mơ có thật của người dân Slovenia”. Hiện trong thành phần Slovenia, các cầu thủ Novakovic (đang khoác áo CLB Cologne ở Đức), Handanovic (Udinese, Ý), Zlatko Dedic (Vfl Bochum)... đóng vai trò trụ cột, và hứa hẹn sẽ là đối thủ khó nhằn cho các đối thủ như tuyển Anh, Mỹ và Algeria khi tất cả nằm cùng bảng C, ở VCK Wold Cup sắp tới.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.