4 cựu tuyển thủ Trung Quốc bị bắt vì bán độ

25/03/2012 03:43 GMT+7

Hôm qua, 4 cựu tuyển thủ quốc gia Trung Quốc, trong đó có 2 người đá chính tại VCK World Cup 2002 vừa bị bắt về tội nhận hối lộ để dàn xếp tỷ số.

Hôm qua, 4 cựu tuyển thủ quốc gia Trung Quốc, trong đó có 2 người đá chính tại VCK World Cup 2002 vừa bị bắt về tội nhận hối lộ để dàn xếp tỷ số.

Theo tờ Xinmin Evening News, 4 cựu tuyển thủ gồm: Shen Si (Thân Tứ), Qi Hong (Kỳ Hùng, đều là tiền vệ), hậu vệ Li Ming (Tiểu Lý Minh) và thủ môn Jiang Jin (Giang Tân), những người đều đã giải nghệ và từng chơi cho CLB Shanghai International (tiền thân của CLB Guizhou Renhe) đã bị bắt hôm 23.3. Đây cũng là hành động nằm trong chiến dịch truy quét “những con sâu làm rầu nồi canh” trong vấn nạn bán độ, tham nhũng ở bóng đá Trung Quốc.

Tuy nhiên, thông tin trên chỉ được phát hiện sau khi cảnh sát bí mật thông báo cho gia đình các cầu thủ về vụ bắt giữ. Tất cả đều bị cáo buộc nhận tổng cộng 8 triệu nhân dân tệ (tức khoảng 25,6 tỉ đồng) tiền hối lộ để dàn xếp tỷ số trận đấu giữa CLB Shanghai International (Quốc Tế Thượng Hải) và Tianjin Teda (Thái Đạt Thiên Tân) ở lượt trận cuối giải hạng nhất Trung Quốc mùa giải năm 2002 - 2003.

Lúc đó, đội Thân Hoa Thượng Hải và đội Quốc Tế Thượng Hải chỉ cách nhau có 1 điểm và đều hy vọng đoạt vị trí đầu bảng. Trước trận đấu, đội Thái Đạt cho người liên lạc với đội Quốc Tế, đề nghị bỏ tiền để mua tỷ số trận đấu cuối cùng, song lời đề nghị khiếm nhã này đã bị đội Quốc Tế cự tuyệt. Tuy vậy, 4 tuyển thủ của đội Quốc Tế là Kỳ Hùng, Giang Tân, Thân Tứ và Tiểu Lý Minh đã âm thầm liên kết bán đứng đội, khiến đội này liên tục vấp những lỗi ngớ ngẩn, không những thua đội Thái Đạt đang ở cuối bảng xếp hạng với tỷ số 1-2, mà sau đó còn thua luôn đội Thân Hoa Thượng Hải, mất cơ hội đoạt vị trí đầu bảng A.

Người bỏ tiền “mua” 4 tuyển thủ trên chính là ông Trương Nghĩa Phong - ông chủ của đội Thái Đạt. Tờ Morning Express cho biết 4 cựu tuyển thủ này cũng từng bị đặt nghi vấn và đã được gọi thẩm tra vào tháng 10.2010 về cáo buộc nhận 2 triệu nhân dân tệ/người (khoảng 6,4 tỉ đồng/người) từ chính ông Trương, nhưng sau đó được tại ngoại vì không đủ chứng cứ buộc tội. Ông Trương đã từng mua đứt cả Nam Dũng - cựu Phó chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc và ép Nam Dũng dàn xếp tỷ số nhiều trận đấu theo ý mình. Cầu thủ Thân Tứ khai nhận việc dàn xếp đá thua trận đấu trên do nhận được “mệnh lệnh” của Nam Dũng, và tuy rất kinh ngạc nhưng anh không dám trái lệnh, đồng thời cũng phân chia “công việc” cho 3 người kia.

Vụ bắt giữ mới nhất này một lần nữa gây chấn động dư luận Trung Quốc do cả 4 cựu cầu thủ trên từng có công rất lớn giúp nước này lần đầu tiên góp mặt ở ngày hội của bóng đá thế giới diễn ra tại Nhật Bản và Hàn Quốc, trong đó tiền vệ Kỳ Hùng và thủ môn Giang Tân là 2 trụ cột của đội hình chính gặp Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Costa Rica tại VCK World Cup 2002.

Dư luận trái chiều

Việc bắt giữ các cựu tuyển thủ Trung Quốc bán độ được phần đông dư luận nước này đồng tình, nhất là trong thời điểm đội tuyển quốc gia vừa dừng bước ở vòng loại World Cup 2014. Sự sa sút của bóng đá Trung Quốc thời gian qua rõ ràng đã chịu ảnh hưởng lớn từ nạn bán độ và dàn xếp tỷ số.

Thế nhưng cũng có một luồng ý kiến khác phản đối vụ bắt giữ vì cho rằng cách đàn áp tội phạm bóng đá của Trung Quốc những năm gần đây đang gây hại và khiến người hâm mộ ngày càng mất lòng tin đối với môn thể thao này. Wang Dazhao, một nhà bình luận bóng đá nhấn mạnh: “Trung Quốc nên tập trung hoàn thành các quy chế, quy định để quản lý tốt hơn các giải đấu, xây dựng lại hệ thống đào tạo và đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức cầu thủ”.  N.Khoa

- Kỳ Hùng (36 tuổi, 39 lần khoác áo tuyển quốc gia từ năm 1998 - 2003) được đánh giá là chìa khóa tấn công của tuyển Trung Quốc ở giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2002, với 3 lần lập công trong trận thắng UAE và Oman để đưa đội tuyển góp mặt ở VCK. Anh là một trong 5 cầu thủ chơi tấn công hay nhất của bóng đá Trung Quốc những năm cuối thập niên 1990 cùng với Hao Haidong, Li Tie, Li Weifeng, Ma Mingyu.

- Giang Tân (43 tuổi) là thủ môn tuyển Trung Quốc với 51 lần ra sân từ năm 1997 - 2002.

- Thân Tứ (38 tuổi) có 39 lần phục vụ tuyển quốc gia từ năm 1995 - 2002 và từng dẫn dắt các CLB Shanghai Zobon và Pudong Zobon FC.

- Tiểu Lý Minh (36 tuổi) khoác áo tuyển Trung Quốc lâu nhất (từ năm 1995 - 2003), nhưng chỉ 9 lần được ra sân. 

Nguyên Khoa -  Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.