5 ‘sao’ cử tạ bị đình chỉ thi đấu do bị phát hiện dính doping tại Olympic 2012

Tây Nguyên
Tây Nguyên
24/12/2018 18:30 GMT+7

5 vận động viên (VĐV) cử tạ, trong đó có 2 nhà vô địch Olympic, đã bị đình chỉ thi đấu và có thể bị tước huy chương sau khi mẫu thử doping của họ tại Olympic 2012 tại London (Anh) cho kết quả dương tính khi đem ra kiểm tra lại.

Theo Liên đoàn Cử tạ Thế giới (IWF), VĐV người Ukraine Oleksiy Torokhtiy có thể bị tước danh hiệu vô địch Olympic ở hạng cân 105kg tại London, trong khi VĐV người Azerbaijan là Valentin Hristov (sinh ra tại Bulgaria) có thể mất huy chương đồng ở hạng cân 56kg.
Reuters dẫn thông báo của IWF cho biết: “Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) chịu trách nhiệm quyết định về bất kỳ hậu quả nào liên quan đến việc tham gia Olympic 2012 tại London của các VĐV. Trong tất cả những trường hợp được xác định là đã vi phạm Quy tắc Chống doping, thì trách nhiệm thực hiện việc quản lý những hậu quả vượt ra ngoài việc tham gia Olympic 2012 tại London của các vận động viên. sẽ được chuyển sang IWF”.
Các VĐV Ruslan Nurudinov (người Uzbekistan ) - xếp hạng 4 ở hạng cân 105kg ở London 2012, Melanie Daluzyan (người Armenia) và Mikalai Novikau (người Belarus) cũng bị đình chỉ thi đấu sau khi IOC tìm thấy những kết quả bất lợi từ phân tích lại các mẫu thử doping. Nurudinov từng đoạt danh hiệu Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil), danh hiệu vô địch thế giới tại Ba Lan năm 2013 và huy chương vàng tại ASIAD 18 năm nay.
Môn cử tạ đang đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi Olympic REUTERS
Cử tạ - môn đấu xuất hiện ngay từ kỳ giải Olympic hiện đại đầu tiên năm 1986, đang bị chỉ trích gay gắt vì tình trạng doping tràn lan và IOC từng đe dọa sẽ loại khỏi nội dung thi đấu của Olympic 2024 tại Paris (Pháp) nếu như không cải thiện được tình trạng này. Bộ môn cử tạ hiện vẫn đang bị giám sát.
IWF đã áp dụng chính sách chống doping nghiêm ngặt hơn trong năm nay, theo đó những nước nào vi phạm nhiều lần có thể bị cấm không được tham dự Olympic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.