580 VĐV Nga dính doping

20/07/2016 08:14 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach tuyên bố sẽ “trừng phạt khắc nghiệt nhất”, sau báo cáo về doping Nga vừa được công bố.

Tổng cộng có 580 VĐV Nga của 30 môn thể thao khác nhau bị dương tính với chất kích thích xuyên suốt từ năm 2012 - 2015. Trong đó có đến 312 mẫu thử nằm trong danh sách được các quan chức thể thao Nga bảo trợ cho VĐV sử dụng doping. Các VĐV được bảo trợ sẽ cung cấp mẫu thử sạch trước, rồi sử dụng doping thoải mái để giành thành tích trong 28 môn thi đấu tại các kỳ Olympic và Paralympic mùa hè và mùa đông các năm 2012 và 2014. Sau đó, Bộ Thể thao Nga, các đặc vụ FSB, Ủy ban Phòng chống doping Nga và Trung tâm chuẩn bị thể thao quốc gia Nga phối hợp cùng nhau để bảo đảm tráo đổi thành công các mẫu thử dính doping thành mẫu thử sạch nhằm qua mắt các cuộc kiểm tra của Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA).
Trong bản báo cáo từ cuộc điều tra trong 57 ngày qua của Ủy ban Độc lập WADA còn tiết lộ danh tính nhân vật trung tâm của vụ bê bối trên là Thứ trưởng Bộ Thể thao Nga, ông Yuri Nagornykh. Ông này được mô tả là nắm rõ mọi chi tiết và hiệu năng các loại thuốc chất kích thích được phát hiện tại phòng kiểm tra doping Moscow. Ông Nagornykh cũng là thành viên Ủy ban Olympic Nga, và đã ra lệnh “lựa chọn VĐV nào được bảo trợ sử dụng doping, và những ai không được bảo trợ”. Phòng kiểm tra doping Moscow cũng từng bí mật tiêu hủy đến 8.000 mẫu thử có thời hạn trước ngày 10.9.2014, ngay trước khi các nhân viên WADA đến kiểm tra.
Ngay sau báo cáo trên được công bố, trong một thông báo của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin khẳng định “doping không có chỗ đứng trong thể thao” và những quan chức nào “liên quan trực tiếp” trong báo cáo của WADA sẽ lập tức bị đình chỉ công việc và bị điều tra. Trong trường hợp này, ông Nagornykh là người đầu tiên bị “trảm”. Ông Putin cũng nhắc nhở WADA cần cung cấp thêm những bằng chứng “hoàn thiện, xác thực và khách quan hơn”, để phía Nga tiến hành cuộc điều tra. Ngoài ra, ông Putin cũng cho biết cựu Trưởng phòng kiểm tra doping Nga Grigory Rodchenkov, người đứng ra tố giác và làm chứng trong vụ bê bối doping Nga là “một nhân vật tai tiếng” và không đáng tin cậy.

tin liên quan

WADA công bố sai phạm doping của Nga
Hôm qua, Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) chính thức công bố các tài liệu xác thực nghi án chính phủ Nga can thiệp trực tiếp vào phòng kiểm tra doping ở Olympic mùa đông Sochi 2014.
Nhưng theo ông Richard McLaren, người đứng đầu cuộc điều tra của WADA, tiết lộ thì nhân vật thực sự đứng đằng sau đạo diễn toàn bộ vụ bê bối doping Nga là “một người đầy quyền lực và rất nổi tiếng”. Ám chỉ này có thể nhắm vào Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko, người nắm quyền điều hành cao nhất 2 phòng thí nghiệm doping ở Moscow và Sochi tại Olympic mùa đông 2014. Ông Mutko là nhân vật thân cận với Tổng thống Putin, và hiện cũng là Trưởng ban Tổ chức kỳ World Cup 2018 tại Nga.
WADA cũng đề nghị IOC cần phải cấm ngay toàn bộ đoàn thể thao Nga dự Olympic và Paralympic sắp khai diễn vào tháng 8 tới. Chủ tịch IOC Thomas Bach cũng tổ chức một cuộc họp khẩn với Ban Chấp hành IOC qua điện thoại để thông qua quyết định cấm đoàn thể thao Nga dự Olympic và Paralympic 2016, cùng nhiều hình phạt nghiêm khắc nhất với các cá nhân và tổ chức có dính líu. Trong khi đó, Chủ tịch WADA Craig Reedie cho biết sự vi phạm của thể thao Nga có một quy mô quá lớn và rất khủng khiếp, đe dọa sự toàn vẹn thể thao toàn cầu và phong trào Olympic nên việc cấm toàn bộ đoàn thể thao Nga dự Olympic Rio là chuyện tất yếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.