Adidas và những siêu phẩm thể thao

12/10/2011 17:43 GMT+7

Năm 1920, trong một xưởng sản xuất nhỏ tại Herzogenaurach (Đức), người thợ Adolf (Adi) Dassler cặm cụi biến những phế phẩm của quân đội Mỹ…) bỏ lại trong chiến tranh (vải bạt, da, dây dù, cao su) để làm ra đôi giày trị giá 2 RM (reichsmarks). Gần một thế kỷ sau, đôi giày đó trở thành thương hiệu adidas trị giá hơn 12 tỉ Euro.

Năm 1920, trong một xưởng sản xuất nhỏ tại Herzogenaurach (Đức), người thợ Adolf (Adi) Dassler cặm cụi biến những phế phẩm của quân đội Mỹ…) bỏ lại trong chiến tranh (vải bạt, da, dây dù, cao su) để làm ra đôi giày trị giá 2 RM (reichsmarks). Gần một thế kỷ sau, đôi giày đó trở thành thương hiệu adidas trị giá hơn 12 tỉ Euro.

Sinh thời, Adi Dassler thực hiện ba nguyên tắc chỉ đạo để phát triển kinh doanh: sản xuất giày tốt nhất với yêu cầu của thể thao, bảo vệ các vận động viên tránh khỏi chấn thương và độ bền của sản phẩm. Đó không phải là những lời “nói suông” mà bằng sự trải nghiệm trí óc của chính bản thân Adi.

Ít ai biết rằng để có những đôi giày phù hợp với từng bộ môn, Adi đã bỏ không ít thời gian tại các sàn tập hay sân đấu. Theo dõi từng bước chạy, động tác di chuyển… để có thể tạo ra những đôi giày chuyên dụng phù hợp với từng bộ môn, bổ trợ tối ưu cho từng thao tác kỹ thuật của vận động viên.

 

Làm được sản phẩm đã khó, thuyết phục khách hàng tin và sử dụng sản phẩm lại càng khó hơn. Người sáng lập adidas còn đặc biệt biết cách thu hút sự chú ý mạnh mẽ của công chúng và giới truyền thông bằng những phương thức tiếp thị mà chỉ có ông mới nghĩ ra được vào thời đó. Đó là sự khéo léo sử dụng tên tuổi của những vận động viên nổi tiếng thời bấy giờ như: Jesse Owens, Muhammad Ali, Max Schmeling, Sepp Herberger và Franz Beckenbauer… làm “phương tiện” quảng cáo cho các sản phẩm của mình. 

 
Adi Dassler và nhà vô địch nhảy xa Gerd Luther

Những gì mà người ta ấn tượng về Lina Radke - Batschauer với kỷ lục chạy 800m nữ trên thế giới, người đầu tiên đạt huy chương vàng Olympic; vận động viên điền kinh da đen (Owens) người Mỹ, lừng danh với thành tích gần như phá vỡ kỷ lục tất cả 12 môn thi đấu tại Olympic Berlin 1936 hay trên màu áo, giày đấu của các tuyển thủ Đức trong các lần vô địch giải bóng đá châu Âu hay thế giới... đều gắn với hình ảnh đôi giày adidas với biểu tượng “3 sọc”…

Đến nay, adidas cũng có cả một thế hệ mới các vận động viên đại diện cho công nghệ cải tiến và thiết kế các sản phẩm hiện đại của mình từ thể thao với Ana Ivanovic, Andy Murray trong môn quần vợt, David Beckham, Messi hay Kaka trong môn bóng đá, Derrick Rose của bóng rổ… đến biểu tượng nhạc pop Katy Perry, diễn viên Lý Băng Băng, Angela Baby hay B.O.B… 

 

Qua thời gian gần một thế kỷ, nền tảng kinh doanh của adidas vẫn được duy trì và phát huy một cách sáng tạo qua từng sản phẩm và cả những hoạt động kinh doanh, tiếp thị trên toàn thế giới.

Và tại Việt Nam, một “siêu phẩm” khác cũng sẽ được chính thức khai trương vào ngày 14.10 tại toà nhà Bitexco, TP.HCM. Đó chính là cửa hàng thứ 50 và là cửa hàng lớn nhất của adidas tại Việt Nam. Tất cả các dòng sản phẩm “3 sọc” của thể thao (bóng đá, tennis, chạy bộ, tập luyện), hay “3 lá” của Orginals cho đến các sản phẩm về golf đều sẽ có mặt tại cửa hàng này.

Bên cạnh đó, adidas Việt Nam còn có đến hàng ngàn quà tặng bất ngờ từ chiếc hộp giày khổng lồ, chương trình sẽ bắt đầu từ ngày 13.10. Thông tin chi tiết được cập nhật tại http://facebook.com/adidasvn 

Chiếc hộp khổng lồ được đạt trước toà nhà Bitexco (ngã tư Hải Triểu-Hồ Tùng Mậu) (Bích Hương)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.