AIMAG 2017: Sân chơi lớn không thể kinh nghiệm nhỏ

20/09/2017 19:34 GMT+7

Nhiều vận động viên taekwondo, muay đồng loạt vấp ngã vào chiều nay không phải vì họ kém về chuyên môn, nhưng ở một sân chơi lớn như đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á thì không có chỗ cho sự non nớt.

Trường hợp của Võ Quốc Hưng (taekwondo) hạng cân 58 kg là tiêu biểu nhất. Hưng thi đấu rất tự tin và thể hiện sự quyết tâm rất lớn của mình ở trận tranh vào bán kết với võ sĩ người Philippines Agojo Francis Aaron. Cách đánh mạnh dạn, ra đòn mau lẹ của Hưng khiến chúng tôi nhớ lại thời kỳ của Trần Quang Hạ hay Hồ Nhất Thống đã từng ngự trị trên đỉnh cao khu vực hang cân 58 kg này.
Trong suốt 3 hiệp đấu, Hưng luôn chủ động ở cách chơi và dù có lúc phải ở thế rượt đuổi thì võ sĩ người Đà Nẵng này vẫn không hề nao núng, bình tĩnh gỡ từng điểm để cuối cùng đưa tỷ số cân bằng 26-26 trong sự hoan nghênh của nhiều người. Thế nhưng bước vào hiệp phụ giải quyết bằng bàn thắng vàng, sự non nớt của Hưng đã thể hiện rõ khi anh bỗng chùn chân lại không dám tấn công có lẽ ở tâm lý sợ thua nên bị đối thủ áp sát ra đòn.
Hưng thua 2 điểm chóng vánh khiến cho chuyên gia người Hàn Quốc Kim Tae Kil cũng phải bực bội. Ông Kim nói: “Chúng tôi đã nhắc sau hiệp chính là không nôn nóng nhưng phải chơi dứt khoát. Giá mà Hưng có thêm kinh nghiệm thì anh sẽ biết cách xử lý sao cho khôn ngoan ở hiệp phụ vì hiệp đấu này chỉ cần trúng một đòn là xong không có thời gian cho sự sửa chữa sai lầm”.
Bạc Thị Khiêm (giáp đỏ) không vượt qua chính mình Đăng Khoa
Với cô gái Sơn La Bạc Thị Khiêm ở hạng cân 62 kg cũng vậy. Có lợi thế hơn võ sĩ Thái Lan Sae Lao Thanapa nhờ cao hơn, bộ chân mạnh hơn và trong trận cũng đã nhiều lúc dẫn điểm, nhưng Khiêm lại không bảo vệ được thành quả của mình khi những phút cuối bị dính đòn ngược lại và bị dẫn ngược 11-9. May mắn nhờ 2 điểm trừ liên tiếp mà trọng tài dành cho đối thủ giúp Khiêm gỡ hòa 11-11. Lẽ ra phải phát huy điểm mạnh từ sự ức chế của đối thủ do mất điểm để giải quyết trong hiệp phụ thì cũng như Hưng, kinh nghiệm xử lý tình huống chưa có khiến Khiêm phơi bày sơ hở để đối thủ ra đòn chân dồn dập và thất bại.
Một đòn trúng, giành điểm của Thanh Tùng (giáp đỏ) trước đối thủ Thái Lan Đăng Khoa
Nhưng với Nguyễn Thanh Tùng thì sự thua kém về kinh nghiệm thấy rõ khi đấu bán kết với võ sĩ Thái Lan. Không như trận tứ kết hạ knock out kỹ thuật Haitow Anwar của chủ nhà Turkmenistan trước đó, chàng trai của TP.HCM đã tự đánh mất những gì vốn có khi nhập cuộc lúng túng, cách đánh tỏ ra yếm thế không phát huy được sức mạnh.
Đối thủ người Thái không phải là quá mạnh, thấp người hơn so với Tùng, nhưng lại có được sự lì lợm, trong khi Tùng bộ trạng thái thi đấu không tập trung, bồn chồn trong cách ra đòn nên chỉ sau chưa đầy nửa hiệp đầu đã bị dính đòn liên tiếp và sau đó “đầu hàng” sớm, gây bực bội cho sự mong đợi của cả đội muay. Dù sao chiếc huy chương đồng lần này sẽ giúp Tùng nghiệm ra những điều còn kém, quan trọng là cần phải trui rèn, cọ xát quốc tế nhiều thì mới tạo sức bật trong tương lai.
Lịch thi đấu ngày 21.9
Billiards: Trần Lê Anh Tuấn gặp Hàn Quốc
Cờ vua: Thi cờ tiêu chuẩn
Futsal: VN gặp Turkmenistan
Kurash: Nguyễn Hải Bá (66 kg gặp Tajikistan), Bùi Minh Quân (81 kg gặp Iran), Nguyễn Thị Hương (63 kg gặp Iran), Nguyễn Thị Lan (70 kg gặp Philippines)
Muay: Chung kết Bùi Yến Ly (51 kg), Trương Thị Hồng Nga (63 kg)
Taekwondo: Lâm Thị Hà Thanh (67 kg nữ gặp thái Lan) Phạm Thị Thu Hiền (57 kg gặp Hàn Quốc, Trần Thị Ánh Tuyết (57 kg) gặp Philippines, Lý Hồng Phúc (68 kg)
2 võ sĩ muay vào chung kết
Bùi Yến Ly và Trương Thị Hồng Nga đã mang lại hy vọng có HCV dành cho môn muay khi cùng lọt vào chung kết vào hôm nay. Yến Ly (51 kg) đã thắng áp đảo võ sĩ Singapore cả 3 hiệp, còn Hồng Nga (63 kg) cũng thắng thuyết phục cả 3 hiệp trước võ sĩ Iran. Đối thủ của Yến Ly trong trận chung kết vào ngày mai là Yavari Fatemeh của Iran, còn của Hồng Nga là Wankrue Janejira của Thái Lan. HLV Giáp Trung Thang kỳ vọng Yến Ly giành HCV và chờ đợi bất ngờ từ Hồng Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.