Ấn tượng Thảo Nguyên

08/10/2010 09:09 GMT+7

Cô gái Cần Thơ 23 tuổi này là kỳ thủ duy nhất của tuyển VN giành danh hiệu cá nhân tại giải đồng đội thế giới vừa kết thúc tại Nga.

Thảo Nguyên hướng tới danh hiệu Đại KTQT nữ trong năm 2011 - Ảnh: B.D

Cô gái Cần Thơ 23 tuổi này là kỳ thủ duy nhất của tuyển VN giành danh hiệu cá nhân tại giải đồng đội thế giới vừa kết thúc tại Nga.

Đội tuyển VN đã kết thúc giải cờ vua đồng đội thế giới với chiếc HCĐ cá nhân bàn 2 dành cho kỳ thủ đạt đẳng cấp Kiện tướng quốc tế (KTQT) nữ Phạm Lê Thảo Nguyên. Cô gái Cần Thơ sinh năm 1987 này có phong độ cực kỳ ấn tượng tại giải, đấu 10/11 trận, thắng 8, hòa 1, bại 1, đạt hiệu suất thi đấu đến 85% (trong đó 6 ván cuối là toàn thắng). Cô là người góp công lớn nhất vào vị trí thứ 18/115 của tuyển nữ VN tại giải, đồng thời cũng giúp tuyển nữ VN đoạt HCĐ nhóm B (FIDE chia các quốc gia tham dự làm 5 nhóm từ phát triển cao đến kém phát triển).

Theo tính toán của máy tính, sau giải đấu này, cô sẽ tăng đến 34,3 điểm elo (con số gia tăng kỷ lục của làng cờ VN tại 1 giải đấu). Như vậy, với elo hiện tại là 2.304, xếp sau Lê Thanh Tú (2.316) và Nguyễn Thị Thanh An (2.306), Thảo Nguyên sẽ có 2.338 điểm và trở thành nữ kỳ thủ số 1 VN. Ít ai biết Thảo Nguyên đến với cờ vua khi mới lên 5 tuổi chỉ vì tính tình quá hiếu động. Số là chưa vào lớp 1, Nguyên đã bị gãy tay đến 2 lần vì “chạy phá như quỷ”. Thế nên bố mẹ mua bàn cờ về nhà với 2 mục đích: mong muốn con gái chú tâm vào cờ để bớt nghịch hơn và đó là môn thể thao duy nhất không có rủi ro chấn thương cho con bé nữa. Vậy là làng cờ vua VN có thêm 1 tài năng từ dạo đó. 

Nhắc đến Thảo Nguyên, làng cờ hiện tại còn nhớ đến cô gái 23 tuổi này với tư cách là bạn gái của kỳ thủ số 2 VN, Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Từ khi quen biết Sơn đến nay, Thảo Nguyên thi đấu rất “lên tay” mà ấn tượng nhất là việc cô từng giành vị trí thứ tư tại giải Dragon Capital (chỉ xếp sau Quang Liêm, Thiên Hải, Từ Hoàng Thông), khi hạ gục hàng loạt các đối thủ đấng mày râu như: Từ Hoàng Thái, Nguyễn Anh Dũng, Nguyễn Huỳnh Minh Huy và đoạt luôn 1 chuẩn KTQT nam từ giải đấu này.

Sau giải đồng đội thế giới vừa qua, Thảo Nguyên đã có 2 chuẩn Đại KTQT nữ và 2 chuẩn KTQT nam, vì vậy, cô đầy tự tin khi đặt chỉ tiêu cho mình vào năm 2011: “Phấn đấu vào top 100 nữ thế giới với elo từ 2.360 trở lên và đạt đẳng cấp Đại KTQT nữ”.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.