Anand bảo vệ ngôi vương

13/05/2010 16:37 GMT+7

Phải đợi đến ván đấu cuối cùng với Veselin Topalov, Viswanathan Anand mới tạo được cách biệt để bảo vệ danh hiệu vô địch thế giới với chiến thắng chung cuộc 6,5-5,5.

Bảo vệ ngôi vương 2010, Anand đi vào lịch sử cờ vua thế giới - Ảnh: Fide.com

Phải đợi đến ván đấu cuối cùng với Veselin Topalov, Viswanathan Anand mới tạo được cách biệt để bảo vệ danh hiệu vô địch thế giới với chiến thắng chung cuộc 6,5-5,5.

Trận chiến này được Viswanathan Anand xem là “khó nhai” nhất trong sự nghiệp của mình (thắng 3, bại 2, hòa 7). Anh cho biết: “Chẳng ai có ưu thế vượt trội cả. Với tôi, cuộc đấu trí này toàn là những trải nghiệm mới mẻ trên bàn cờ.”

Trên diễn đàn chessbase.com, những người ủng hộ Anand kết luận: “Chính nghĩa đã thắng gian tà”. Họ muốn nhắc lại việc trước trận đấu này, Topalov “chơi chiêu” tâm lý với Anand khi kỳ thủ chủ nhà yêu cầu BTC ra lệnh cấm hai đối thủ đàm thoại với nhau để không thể chủ động đưa các ván đấu về kết quả hòa (thật ra, Topalov muốn phá vỡ những nguyên tắc xã giao thông thường và công khai chống lại Anand, một kỳ thủ có phong cách thân thiện nhất làng cờ thế giới). Kết thúc trận đấu, khi được nhắc lại sự kiện này, Anand vui vẻ lái câu trả lời theo hướng khác: “Topalov là đối thủ khó chịu đến không ngờ. Để thắng trận này, tôi mất đến 2 năm cuộc đời”.

Bảo vệ thành công ngôi vương, Anand có được 1,52 triệu USD tiền thưởng và trở thành kỳ thủ đầu tiên VĐTG ở cả 3 thể thức thi đấu khác nhau: knock-out (2007), thi đấu vòng tròn (2008) và thi đấu trận chung kết duy nhất (2010), cùng chức VĐTG đã đạt được từ năm 2000 và vô địch cờ nhanh thế giới năm 2003 .

Anand sinh ngày 11.12.1969 tại một thị trấn nhỏ ở Nadu, Ấn Độ và được mẹ dạy chơi cờ từ nhỏ. Năm 6 tuổi, Anand bắt đầu đến trường. Ở nhà, bà mở hết các chương trình dạy cờ vua qua truyền hình, ghi lại rồi bày lại cho con trai sau giờ cơm tối. Năm 14 tuổi, Anand gây chấn động Ấn Độ khi vô địch giải trẻ với 9 điểm tuyệt đối. Đến năm 16 tuổi, Anand trở thành nhà VĐQG và bắt đầu chinh phục làng cờ thế giới kể từ khi được phong danh hiệu Đại KTQT vào năm 1988.

H.Dân (AP, chessbase.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.