Anh em một nhà trên đường đua

18/01/2010 10:42 GMT+7

Xe đạp đường trường Việt Nam trong những năm qua xuất hiện nhiều trường hợp thú vị khi cả hai anh em ruột cùng thi đấu cho một CLB. ..

Anh em nhà họ Lê: Văn Duẩn (phải) và Nguyệt Minh - Ảnh: Hoàng Quỳnh

Xe đạp đường trường Việt Nam trong những năm qua xuất hiện nhiều trường hợp thú vị khi cả hai anh em ruột cùng thi đấu cho một CLB. ..

Anh và em cùng chọn ngựa sắt

Ngày Trịnh Sang Đông đến với đội xe Đồng Tháp sau khi nếm mùi cực khổ bằng nghề chạy xe lôi, người em trai của Đông là Trịnh Phát Đạt vẫn hồn nhiên cắp sách đến trường. Tuyệt nhiên trong đầu Phát Đạt không nghĩ đến việc một ngày mình sẽ chơi xe đạp như anh trai bởi: “Thấy anh Đông đi đua về kể là khổ lắm, lo đi học còn có tương lai”. Biết khổ là vậy nhưng những ngày ra coi anh đua, thấy anh trai mê xe đạp hơn bất kỳ thú vui nào khác, dần dần Phát Đạt cũng xếp bút nghiên nối nghiệp người anh. Cả hai sau đó là niềm tự hào của xe đạp Đồng Tháp.

Còn ở đội BVTV Sài Gòn hiện có đến 2 cặp anh em ruột là Lê Ngọc Tuấn - Ngọc Thanh và Lê Văn Duẩn - Nguyệt Minh. Khi Ngọc Tuấn “đi đua”, người em Lê Ngọc Thanh cũng xin theo nhưng ông anh kiên quyết không cho, còn dọa đánh đòn. Không chỉ có ông anh mình phản đối, mẹ của Thanh cũng bắt cậu em ở nhà học văn hóa. Vậy là Thanh lại đến với xe đạp trong tình huống khác: người anh cấm, mẹ cũng cấm nhưng ba lại mê xe đạp nên tranh thủ lúc Tuấn cùng CLB đi thi đấu, ở nhà ba Tuấn lén lút đi ráp xe cho Thanh ra đường tập luyện. Vậy là không ai cản được.

Trong khi đó, giải xe đạp truyền hình Bến Tre 2010 vừa kết thúc lại có kết quả thú vị: 2 anh em ruột Lê Văn Duẩn - Nguyệt Minh chiếm danh hiệu nhất, nhì trên bảng xếp hạng cá nhân chung cuộc. Nếu như Lê Văn Duẩn (23 tuổi) sớm nổi tiếng trên đường đua trong 3 năm trở lại đây với biệt danh “vua nước rút”, người em vừa bước sang tuổi 18 Lê Nguyệt Minh (dù mới hơn 1 năm bước vào đường đua chuyên nghiệp) cũng không chịu thua ai. Ở An Giang, anh em nhà Nguyễn Văn Đức - Văn Hiền cũng nổi tiếng không kém.

Và trên đường đua

HLV Vũ Huyền Thông (TP.HCM), một trong những người đầu tiên phát hiện ra tài năng của Văn Duẩn - Nguyệt Minh và Ngọc Tuấn - Ngọc Thanh cho biết: “Xe đạp đường trường phụ thuộc vào tinh thần đồng đội. Một CLB mà các cua-rơ trong đội cùng hiệp sức đồng lòng hỗ trợ cho nhau, khả năng chiến thắng bao giờ cũng lớn hơn. Đối với những anh em ruột cùng đua xe trong một đội, tinh thần hỗ trợ nhau càng lớn. Điều này chỉ có thể lý giải là tình cảm ruột thịt, máu mủ đã khiến họ không thể bỏ rơi nhau”.

Xe đạp VN không quên sự việc xảy ra tại giải xe đạp đồng bằng sông Cửu Long năm 2009 (tháng 9). Ở chặng đua thứ 4 từ Cần Thơ đi Hậu Giang (146km), Lê Ngọc Thanh đang cạnh tranh quyết liệt áo vàng với Đinh Quốc Việt (Domesco Đồng Tháp). Người có công lớn nhất trong chiến thắng của Thanh không ai khác là anh trai Lê Ngọc Tuấn. Ngọc Tuấn chủ động bứt đi để em mình là Lê Ngọc Thanh núp gió phía sau. Khi tách tốp thành công, chính Tuấn liên tục có mặt ở phía trên để kéo tốp đầu tăng tốc nhằm tạo khoảng cách với tốp sau. Do kéo quá sức, Tuấn đã bị đuối và tụt lại phía sau. Vậy mà chỉ vài phút sau, như có thuốc thần, Tuấn bất ngờ hồi sức và quay trở lại tiếp tục nài lưng kéo tốp đầu có em mình về đích. Lê Ngọc Thanh đã “trả công” cho anh bằng chiến thắng áo vàng chung cuộc. Sau khi Thanh đoạt áo vàng, chúng tôi biết thêm chi tiết thú vị về hai anh em Lê Ngọc Thanh, Lê Ngọc Tuấn: là anh em ruột nhưng Thanh và Tuấn tình tính khác nhau, thậm chí cả hai không thích tính nhau nên anh em cua-rơ này ít khi nói chuyện lắm. Nhưng trên đường đua lại khác...

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.