Ánh Viên giành HCV tại AIMAG

01/07/2013 03:05 GMT+7

Nữ VĐV bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên đã mang lại niềm tự hào xen lẫn xúc động to lớn cho đoàn thể thao VN khi giành huy chương vàng nội dung 200 m hỗn hợp tại AIMAG 2013 vào chiều qua.

Nữ VĐV bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên đã mang lại niềm tự hào xen lẫn xúc động to lớn cho đoàn thể thao VN khi giành huy chương vàng nội dung 200 m hỗn hợp tại AIMAG 2013 vào chiều qua.

Đây là chiến thắng hết sức khó nhọc và bất ngờ. Trong 175 m đầu không ai nghĩ Ánh Viên có thể chiến thắng vì cô xuất phát chậm hơn nữ VĐV Trung Quốc Zhou Yanxin và trong suốt hơn 2/3 chiều dài đường đua từ bơi bướm sang bơi ếch rồi bơi ngửa, cô gái VN gần như chỉ là cái bóng của đối phương mà không sao vượt lên được. Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra ở 25 m cuối. Lúc xoay vòng, tận dụng sự lấy hơi và hơi khựng lại không thật hợp lý của đối thủ, cộng với quyết tâm rất cao, Ánh Viên đã vươn lên dũng mãnh, bắt kịp tay bơi người Trung Quốc khi chỉ còn chưa đầy 5 m và rút thắng rất ngoạn mục ở mức đến. Tiếng reo hò vang dậy “Việt Nam, Việt Nam” làm át cả tiếng của xướng ngôn viên chúc mừng Ánh Viên về nhất. Không những thế, thành tích 2 phút 10 giây 05 của cô đã lập kỷ lục mới của đại hội. Trưởng đoàn thể thao VN Lâm Quang Thành hạnh phúc đứng bật dậy hai tay giơ cao ra hiệu chiến thắng. Ngay lập tức, ông được quan chức OCA và BTC đại hội, trong đó có cả chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế chia vui. Sau cái bắt tay nhanh, ông chạy như bay xuống sân để ôm chúc mừng Ánh Viên và tuyên bố thưởng nóng 4 triệu đồng. Ông nói: “Tim tôi như muốn rớt ra ngoài khi Ánh Viên chiến thắng quá sức ấn tượng này”.

 Ánh Viên giành HCV tại AIMAG 1
Ánh Viên đã giành chiến thắng ấn tượng - Ảnh: Ngô Nguyễn

Nét mặt vẫn còn rạng rỡ và chưa hết xúc động, Ánh Viên cho biết: “Tôi cũng không ngờ lại có thể thắng tay bơi người Trung Quốc này. Ở vòng loại, tôi biết đối thủ chưa bung hết sức nên dù về đầu tôi không dám chủ quan mà luôn tự nhủ phải thật bình tĩnh và cố gắng. Khi xuất phát tôi đã cảm nhận mình hơi chậm hơn nên phải tập trung thật cao để không bị bỏ với khoảng cách xa. Sau 150 m đầu, khi vẫn bị đối thủ bỏ hơn 2 sải tay, tôi không nhớ cảm giác của mình khi đó như thế nào mà chỉ nhớ văng vẳng tiếng của đồng đội và thầy Đặng Anh Tuấn động viên trước đó là dù bất cứ khó khăn nào cũng phải vượt lên thắng chính mình. Tôi tự nhủ phải cố lên và thấy quá đỗi hạnh phúc khi tôi đã thắng cô ấy ở những mét cuối”.

HLV Đặng Anh Tuấn cũng nói tromg niềm vui khôn tả: “Khi Ánh Viên thắng ở vòng loại, tôi đã nói đó sẽ là áp lực tâm lý có thể gây khó khăn. Và thực tế tôi đã thót tim trong 150 m đầu. Nhưng tôi tin học trò của mình sẽ biết cách vượt qua vì trong tập luyện cũng như thi đấu Ánh Viên luôn rất ngoan cường và thực hiện tốt chiến thuật. Không ngờ Ánh Viên còn làm hơn cả mong đợi với cú nước rút quá đỗi tuyệt vời”.

Cùng với Ánh Viên, một tài năng mới nổi khác của TP.HCM là Trần Duy Khôi, dù chỉ xếp thứ 5 ở vòng loại với 2 phút 02 giây 74 và bơi ở đường bơi số 2 bất lợi, nhưng cũng làm ngỡ ngàng tất cả CĐV khi bơi rất hay trong 200 m hỗn hợp nam, liên tục bám sát các tay bơi dẫn đầu và trong 50 m cuối Khôi vọt lên một cách ngoạn mục với thành tích 2 phút 0 giây 24, thắng sát nút đối thủ Hàn Quốc Choi Kyuwoong chỉ có 11 phần trăm giây và chỉ sau tay bơi Trung Quốc Mao Fellian về đầu (1 phút 56 giây 61). để giành Huy chương bạc Điều quan trọng là Khôi đã thắng được đối thủ Thái Lan chỉ về hạng 7.

Thành tích vượt ngoài mong đợi này đã giúp đoàn VN khởi đầu đẹp như mơ và nhiều hy vọng khi Ánh Viên và Duy Khôi thi đấu mỗi người thêm 2 nội dung nữa vào hôm nay và ngày mai.

Lịch thi đấu ngày 1.7
Billiards hy vọng có vàng

Bơi lội: Ánh Viên thi 50 m ngửa, Duy Khôi thi 50 m ếch, 50 m ngửa, Quý Phước thi 100 m bướm, Kim Tuyến thi 100 m bướm nữ.

Muay: 4 trận bán kết Bùi Yến Ly (51 kg) gặp Lee Sun (Hàn Quốc), Phan Thị Ngọc Linh (54 kg) gặp Yang Ynag (Trung Quốc), Nguyễn Trần Duy Nhất (57 kg) gặp Aakub Mohd Ali Bin (Malaysia), Trương Quốc Hùng (75 kg) gặp Umayev Emil (Kazakhstan).

Cờ vua: 4 kỳ thủ Quang Liêm, Đức Hòa, Thảo Nguyên, Thanh An thi đấu ván 2 và 3 cờ tiêu chuẩn.

Billiards: Bán kết carom 1 băng: Mã Minh Cẩm gặp Hwang Durkhee (Hàn Quốc), Ngô Đình Nại gặp Mori Yoichiro (Nhật Bản). Nếu thắng, tranh chung kết buổi chiều. Trần Thị Trúc Xinh gặp Huang Hsin (Đài Loan) vòng 32 nội dung 6 banh đỏ, Đoàn Thị Ngọc Lệ gặp Shi Chunxia (Trung Quốc) vòng 16 nội dung 6 banh đỏ. Đội VN gặp Afghanistan nội dung snooker.

Q.T

Bộ trưởng - Chủ tịch UB Olympic VN Hoàng Tuấn Anh: Thành tích AIMAG sẽ là thước đo cho ASIAD 2019

 Ánh Viên giành HCV tại AIMAG 2
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh (phải) tham quan khu nhà ăn của vận động viên - Ảnh: Ngô Nguyễn

Sáng 30.6, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Tuấn Anh đã đến làng AIMAG 4 gặp gỡ với BTC đại hội và thăm động viên đoàn thể thao VN. Trưởng đoàn thể thao VN Lâm Quang Thành đã báo cáo với Bộ trưởng tình hình ăn ở, sinh hoạt, tập luyện cũng như thi đấu của đoàn, bày tỏ quyết tâm giành thành tích tốt nhất theo chỉ tiêu đã đề ra. Cụ thể đoàn VN sẽ phấn đấu giành 7 đến 9 huy chương vàng trong 7/11 môn thi đấu và đứng hạng 13 đến 15 toàn đoàn trong tổng số 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã nhắn nhủ toàn đoàn giữ gìn sức khỏe, đoàn kết, tự tin, giữ vững kỷ cương và kỷ luật chiến thuật hợp lý để thi đấu thật tốt trên tinh thần thể thao cao thượng, phấn đấu hết mình để đạt kết quả tốt nhất, giành chiến thắng mang về cho Tổ quốc. Bộ trưởng đã nêu 2 trường hợp của Lê Quang Liêm giành huy chương vàng cờ chớp thế giới và Nguyễn Thị Ánh Viên tiến bộ rất nhiều trong thời gian gần đây như hình mẫu. Bộ trưởng cũng yêu cầu từng HLV, VĐV như một sứ giả mang thông điệp văn hóa đến với bạn bè các nước để cổ vũ cho việc VN sẽ đăng cai ASIAD 2019. Bộ trưởng cho rằng thành tích tại AIMAG lần này sẽ là thước đo cho việc chuẩn bị của đoàn VN cho ASIAD 2019.

Q.T

Các kết quả khác

Kabaddi: Đội nữ VN thua Iran 30/65 và chính thức bị loại sau vòng bảng khi thua 2 trận. Tuy nhiên, VN sẽ có trận đấu danh dự với Nhật Bản, đội cũng thua 2 trận trước Iran và Thái Lan, vào hôm nay 1.7.

Futsal: VN thắng Malaysia 6-1 để xếp thứ ba trong bảng. Còn futsal nam đã xuất sắc cầm chân Li Băng 0-0. Với kết quả này, đội nam đứng nhì bảng G với cùng 3 điểm nhưng thua Li Băng hiệu số bàn thắng bại. Do vậy, đội nam phải chờ kết quả của các bảng khác mới biết có vào tứ kết không.

Muay: 4 võ sĩ VN vào bán kết là Nguyễn Trần Duy Nhất (57 kg), Phan Thị Ngọc Linh (56 kg), Bùi Yến Ly (51 kg) và Võ Văn Hùng (70 kg) thi đấu hôm nay.

Cờ vua: 4 kỳ thủ VN đều giành chiến thắng ván đầu. Quang Liêm thắng Mohamed Samr (Syria), Đức Hòa thắng Li Hui (Macau), Thảo Nguyên thắng AlZarooni (UAE) và Thanh An thắng Al Khelaifi (Qatar).

Billiards: Ngô Đình Nại thắng Hasan Rudy (Indonesia) 100-67, Mã Minh Cẩm thắng Machida Takashi (Nhật Bản) 100-55.

Q.T - Ngô Nguyễn

Quang Tuyến

>> Bơi lội liên tiếp phá kỷ lục
>> Nguyễn Thị Ánh Viên đạt chuẩn B Olympic 
>> "Kình ngư" trẻ Ánh Viên phá chuẩn B Olympic  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.