ASIAD 2014: Cơ hội vàng của Thạch Kim Tuấn

03/08/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Theo phân tích của giới chuyên môn, lực sĩ 20 tuổi Thạch Kim Tuấn mới là niềm hi vọng số 1 của thể thao Việt Nam ở ASIAD 2014 sẽ diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 9 này.

(TNO) Theo phân tích của giới chuyên môn, lực sĩ 20 tuổi Thạch Kim Tuấn mới là niềm hi vọng số 1 của thể thao Việt Nam ở ASIAD 2014 sẽ diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 9 này.

>> Thạch Kim Tuấn lên ngôi số 1 trẻ thế giới
>> Thạch Kim Tuấn lập hai kỷ lục cử tạ thế giới
>> Thạch Kim Tuấn phá 2 kỷ lục SEA Games

 
 Thạch Kim Tuấn đang tiến triển vững chắc ở hạng cân 56 kg sở trường - Ảnh: Bạch Dương

Ở môn thể thao có thể “cân, đong, đo, đếm” được như cử tạ, thành tích sẽ đánh giá chính xác nhất thực lực của vận động viên. Thạch Kim Tuấn đang chứng tỏ anh là đối thủ đáng gờm nhất so với tất cả các lực sĩ hàng đầu thế giới.

Nếu tính thành tích gần nhất là tại giải vô địch trẻ thế giới diễn ra tháng 6 vừa qua tại Nga, Thạch Kim Tuấn chính là lực sĩ số 1 thế giới. Thành tích 293 kg tổng cử của anh đã qua mặt 2 lực sĩ số 1 và số 2 thế giới là Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên, 289 kg) và nhất là Long Qingquan (Trung Quốc, 287 kg). Đây cũng là 2 lực sĩ dự báo sẽ cạnh tranh trực tiếp tấm HCV ASIAD 2014 sắp tới với Thạch Kim Tuấn.

HLV Huỳnh Hữu Chí, người trực tiếp huấn luyện Thạch Kim Tuấn cho biết gần 1 năm kể từ khi đụng độ với Om Yun Chol, Long Qingquan tại giải vô địch thế giới, Thạch Kim Tuấn chưa có dịp tái đấu với 2 đối thủ này nên phần nào chưa đánh giá hết sức mạnh của đối thủ sau 1 năm luyện tập.

“Kim Tuấn nâng cao thành tích không luyện tập cũng như thi đấu thì đối thủ cũng miệt mài luyện tập để nâng cao thành tích. Về chiến thuật thì Kim Tuấn đang lộ diện bởi anh ra mặt ở giải trẻ thế giới vừa qua trong khi 2 đối thủ còn lại ẩn mình. Vậy nên cuộc chiến ở ASIAD sẽ khốc liệt và đối thủ nào mạnh thực sự sẽ giành chiến thắng”, HLV Huỳnh Hữu Chí cho biết.

 
Thạch Kim Tuấn là niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam tại ASIAD 2014 - Ảnh: Bạch Dương

Cũng theo HLV Huỳnh Hữu Chí, Thạch Kim Tuấn đang tiến triển vững chắc ở hạng cân 56 kg sở trường. Thành tích của Kim Tuấn tịnh tiến theo thời gian. Cụ thể khi giành HCĐ thế giới tháng 10.2013, thành tích tổng cử của Kim Tuấn là 283 kg, đến SEA Games 27 (tháng 12.2013), Kim Tuấn nâng thành tích lên 285 kg, rồi gần nhất tại giải trẻ thế giới (tháng 6.2014), Kim Tuấn đã trở thành lực sĩ có thành tích tốt nhất trên bảng xếp hạng của Liên đoàn cử tạ thế giới ở hạng cân 56 kg là 293 kg.

Theo đánh giá của các HLV, thông số thành tích 293 kg của Thạch Kim Tuấn là thách thức thật sự với bất kỳ đối thủ nào và nếu duy trì được thành tích này ở ASIAD, cơ hội đoạt HCV của lực sĩ trẻ này là rất lớn.

Một trong những lý do khiến Kim Tuấn được đặt kỳ vọng lớn lần này là anh đã cải thiện tốt tâm lý thi đấu. Chính tâm lý không tự tin khiến Kim Tuấn thất bại ở SEA Games 26 (năm 2011) tại Indonesia. Tại giải vô địch thế giới 2013, nếu tự tin thực hiện bài thi, Kim Tuấn đã có thể vượt thành tích HCĐ.

HLV Huỳnh Hữu Chí cho rằng sau thời gian trui rèn ở nhiều giải đấu quốc tế, Kim Tuấn đã vượt thoát khỏi điểm yếu tâm lý căng cứng khi bước vào thời điểm căng thẳng trên sàn đấu, và đó là một trong những yếu tố quyết định để lực sĩ này hứa hẹn mang về thành công ở các giải quốc tế sắp tới.

Thêm thuận lợi cho Thạch Kim Tuấn là cùng dự tranh với anh ở hạng cân 56 kg còn có đồng đội ở tuyển Quốc gia Trần Lê Quốc Toàn vốn xuất sắc không kém. Nhờ đó ban huấn luyện sẽ có tính toán chiến thuật hợp lý để 2 lực sĩ này hỗ trợ nhau hòng đạt mục tiêu cuối cùng là tấm HCV cho đoàn thể thao Việt Nam.

Thạch Kim Tuấn là lực sĩ trẻ xuất sắc nhất thế giới

Là lực sĩ duy nhất phá 2 kỷ lục tại giải vô địch trẻ thế giới, Thạch Kim Tuấn được Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) bầu chọn là vận động viên xuất sắc nhất giải.

HLV Hữu Chí cho biết, ngày 7.8 tới, đại diện IWF sẽ có mặt ở Hungary nơi Kim Tuấn tập huấn để tận tay trao tặng danh hiệu này cho lực sĩ Việt Nam.

Đây là vinh dự cũng là động lực cho lực sĩ 20 tuổi trước khi về nước chuẩn bị lên đường sang Hàn Quốc với mục tiêu đoạt HCV ASIAD.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.