Bài học chiếc vỏ xe từ 20 năm trước

06/05/2010 09:18 GMT+7

Trong các phát biểu sau giải xe đạp tranh Cúp truyền hình 2010, các đội đua Việt Nam đều thừa nhận họ thua các tuyển thủ Mông Cổ là ở chặng thứ 13, từ Phan Rang đi Đà Lạt, qua hai ngọn đèo Ngoạn Mục và Prenn. Chính xác hơn là vượt qua đoạn đường xấu dài khoảng 20km ở địa phận Ninh Sơn (Ninh Thuận), nhiều tay đua Việt Nam bể vỏ. Trong khi đó, các tay đua Mông Cổ “biết trước”, dùng toàn loại vỏ xe dày, nặng, nhưng an toàn, và không tay đua nào gặp sự cố.

Trong các phát biểu sau giải xe đạp tranh Cúp truyền hình 2010, các đội đua Việt Nam đều thừa nhận họ thua các tuyển thủ Mông Cổ là ở chặng thứ 13, từ Phan Rang đi Đà Lạt, qua hai ngọn đèo Ngoạn Mục và Prenn. Chính xác hơn là vượt qua đoạn đường xấu dài khoảng 20km ở địa phận Ninh Sơn (Ninh Thuận), nhiều tay đua Việt Nam bể vỏ. Trong khi đó, các tay đua Mông Cổ “biết trước”, dùng toàn loại vỏ xe dày, nặng, nhưng an toàn, và không tay đua nào gặp sự cố.

Nói thế là quá đơn giản, vì đội Mông Cổ chỉ mới làm quen với đoạn đường xấu này vào hôm trước chặng đua diễn ra. Hơn thế nữa, trong quá khứ, gần 20 năm về trước, tại cuộc đua Cúp truyền hình lần 2 - 1990, người viết đã có những bài tường thuật về “con đường đau khổ” này, khi theo chân các tay đua - mà nay đã trở thành các trưởng đoàn, HLV danh tiếng của các đội đua Việt Nam. Họ đã nếm mùi đau khổ của sự cố bể vỏ, thậm chí có tay đua bể đến 4 lần, chỉ biết khóc ròng, bỏ cuộc. Trong khó khăn đó vẫn nổi lên những điểm sáng, như việc đội đua Hà Nội tự trang bị các cặp vỏ xe Tiệp Khắc dày, chuyên dụng ở đường xấu và họ đã vượt qua “con đường đau khổ”.

Buồn thay, qua 20 năm, các HLV Việt Nam đã quên bài học xương máu, để rồi đơn giản chỉ buông ra những câu nhận xét: “Đội Mông Cổ thắng cuộc đua nhờ họ thắng ở chặng 13, Phan Rang - Đà Lạt, nhờ họ thay vỏ chuyên dụng trên đoạn đường xấu”. Kinh nghiệm được rút ra quá đơn giản và hời hợt như thế thì coi như chẳng rút ra được kinh nghiệm gì.

Minh Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.