Bài học cho Isinbayeva

16/03/2010 09:49 GMT+7

Nắm giữ hàng loạt kỷ lục thế giới ở môn nhảy sào nữ, thế nhưng Isinbayeva đã thất bại trong hai giải vô địch điền kinh thế giới liên tiếp.

Nắm giữ hàng loạt kỷ lục thế giới ở môn nhảy sào nữ, thế nhưng Isinbayeva đã thất bại trong hai giải vô địch điền kinh thế giới liên tiếp.

Tương lai của VĐV nhảy sào số 1 Yelena Isinbayeva lại một lần nữa được báo động sau khi cô tay trắng trở về tại giải vô địch điền kinh thế giới trong nhà ở Doha.

Không thể vượt mức sào 4,75m trong cả 3 lần nhảy, Isinbayeva đành ngậm ngùi chấp nhận vị trí thứ 4. Thất bại của VĐV người Nga vốn đã được dự báo trước ở vòng ngoài khi cô chỉ vượt qua mức sào khởi điểm 4,55m sau 3 lần nhảy. Đây là lần thứ 2 ở một giải đấu lớn của thế giới, người nắm giữ kỷ lục thế giới môn nhảy sào nữ không giành được huy chương. Cách đây 8 tháng, tại giải vô địch ngoài trời ở Berlin, Isinbayeva thậm chí không thể vượt qua được mức sào khởi điểm. Thất bại này sau đó được khỏa lấp bằng kỷ lục thế giới ngoài trời 5,06m mà Isinbayeva thiết lập tại Zurich chỉ chưa đầy 1 tuần sau đó.

Điều gì đã xảy ra với VĐV từng 3 lần vô địch giải thế giới trong nhà, từng 2 lần vô địch Olympic và nắm giữ kỷ lục thế giới nhảy sào cả trong nhà và ngoài trời? Hình ảnh người phụ nữ “độc cô cầu bại” ở môn nhảy sào đã không còn nữa. Thay vào đó là vẻ mệt mỏi của một VĐV không thể đương đầu với thất bại. “Tôi thật sự rất sung sức”, VĐV 27 tuổi nói với khuôn mặt gần như bật khóc, “Có lẽ đó là vấn đề tinh thần. Tôi mệt mỏi về tâm lý vì luôn cảm thấy áp lực phải là người giỏi nhất, giành huy chương vàng và không được làm phụ lòng những người hâm mộ”.

Yelena Isinbayeva

Sinh ngày: 3.6.1982
Quốc tịch: Nga
Thành tích: Vô địch thế giới nhảy sào (ngoài trời) năm 2005, 2007, vô địch thế giới nhảy sào (trong nhà) năm 2004, 2006, 2008. Vô địch thế vận hội 2004, 2008. Hiện đang giữ kỷ lục thế giới với thành tích 5,06m (ngoài trời), 5,00m (trong nhà)

Đó cũng là những lời mà Isinbayeva đã nói sau thất bại ở giải vô địch điền kinh thế giới tại Berlin (ngoài trời) vào năm ngoái. Sau đó, Isinbayeva thú nhận mình đã quá tự mãn. Cô thề rằng sẽ nhìn nhận lại mình và sử dụng thất bại đó như một kinh nghiệm để đời về thói chủ quan. Tuy nhiên, có lẽ kỷ lục thế giới mới ở Zurich đã che lấp hết những tín hiệu mà Isinbayeva nhận được ở Berlin. Cô không hề thay đổi khi đến với Doha.

Tại cuộc họp báo trước giải đấu, Isinbayeva tỏ ra hống hách hơn bao giờ hết. “Các cô gái vẫn còn ở phía sau tôi. Tôi vẫn là tôi và bọn họ không thể là đối thủ của tôi cho đến khi đạt được mức sào 5m. Họ vẫn còn xoay xở ở mức 4,80m. Nó không là gì vì tôi đã đạt mức đó cách đây 6 năm”, Isinbayeva kiêu ngạo nói.

Phải, sự khác biệt là giờ đây những người khác, cụ thể là Fabiana Murer, đã vượt qua được mức sào 4,80m và đem về chiếc huy chương vàng đầu tiên cho Brazil tại giải vô địch trong nhà sau 23 năm, còn Isinbayeva thì không.

“Có lẽ ở Berlin tôi đã không thuộc bài vì thế Thượng đế đã cho tôi cơ hội thứ hai để nhìn nhận về chính mình, về mọi thứ xung quanh”, Isinbayeva ân hận nói. Bài học mà Isinbayeva phải học đến hai lần âu cũng là bài học dành cho các nhà vô địch ở mọi môn thể thao khác.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.