Bài toán khó cho taekwondo

29/11/2013 04:00 GMT+7

Chỉ tiêu 4 huy chương vàng sẽ là bài toán khó cho đội tuyển taekwondo VN khi lực lượng lần này đến SEA Games không thật sự mạnh.

Chỉ tiêu 4 huy chương vàng sẽ là bài toán khó cho đội tuyển taekwondo VN khi lực lượng lần này đến SEA Games không thật sự mạnh.

Quyền cao lắm chỉ 1

 
Đội quyền đồng đội nữ giành chiến thắng ở giải thế giới năm 2013 - Ảnh: T.Anh

Taekwondo tại SEA Games 27 có 21 bộ huy chương (16 đối kháng, 5 quyền) nhưng Ban tổ chức lại quy định mỗi nước chỉ được đăng ký 12 hạng cân đối kháng và 3 nội dung quyền. Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo VN đồng thời là HLV trưởng đội tuyển quyền taekwondo VN, than thở: “Chỉ được tham dự 3 trên 5 nội dung nên hoàn toàn không dễ dàng cho quyền taekwondo khi đặt chỉ tiêu 2 cái. Theo tôi được 1 HCV đã là mừng. Năm 2011 tại Indonesia, quyền may mắn có 2 HCV nhờ chủ nhà không khống chế và khi đó ngoài đồng đội nữ chơi rất hay thì đôi nam nữ Đình Toàn - Minh Tú cũng rất nổi bật. Nhưng bây giờ Toàn và Tú đã bắt đầu chựng lại khi thất bại liên tiếp mấy năm qua ở giải thế giới nên khó chiến thắng ở SEA Games lần này. Tôi nghĩ đội tuyển quyền sẽ cố gắng tối đa và hy vọng có bất ngờ, nhưng khả năng thực tế chỉ tập trung vào 3 cô gái Thu Ngân, Tuyết Vân và Lê Kim ở nội dung đồng đội nữ.

Theo ông Huy, nội dung quyền tuy đặt yếu tố kỹ thuật, sự nhịp nhàng chính xác trong từng động tác lên hàng đầu và nhất là bài biểu diễn thể hiện được độ khó cao, nhưng vẫn khó tránh khỏi cảm tính từ chấm điểm của trọng tài. Do vậy quyền taekwondo chỉ hy vọng có HCV là đạt yêu cầu.

Thiếu chủ lực đối kháng

Sự vắng mặt do giải nghệ và chấn thương của một loạt VĐV trụ cột nữ như Hoài Thu, Chu Hoàng Diệu Linh khiến cho các hạng cân nữ đối kháng không còn là thế mạnh của VN. Người được kỳ vọng nhất chính là đương kim HCV hạng cân 73 kg Hà Thị Nguyên, nhưng cũng khá phập phù vì mỗi kỳ SEA Games đều luôn xuất hiện những đối thủ khó lường. Trong khi đó, Doãn Thị Hương Giang từng giành HCĐ hạng 47 kg cũng được BHL đặt niềm tin, nhưng hạng cân của Giang có nhà VĐTG và HCĐ Olympic 2012 Chanatip Sonkham (Thái Lan) rất mạnh, nên “cửa” giành HCV rất hẹp. Còn Nguyễn Thanh Thảo từng giành HCB hạng 62 kg tại SEA Games trước lần này ép cân xuống đánh hạng 53 kg cũng chẳng phải dễ dàng gì.

Trong khi đó, bên nam vẫn còn 2 cái tên đáng chú ý là Nguyễn Trọng Cường và Lê Huỳnh Châu. Nhưng cả hai cũng không còn là chủ lực vì thành tích thường không ổn định. Trọng Cường giải trước chỉ giành HCĐ hạng 87 kg và dù đoạt HCV châu Á năm 2012 nhưng không có nghĩa Cường sẽ dễ thắng tại SEA Games kỳ này. Còn Châu ở các giải khu vực Đông Nam Á lại thường thua nhiều hơn thắng. Đáng tiếc kỳ này vắng HCV giải trước Dương Thanh Tâm nhưng taekwondo hy vọng sẽ có nhân vật gây bất ngờ như Trung Đức, Quang Huy.

Thế nên ở nội dung đối kháng, chỉ tiêu 1 đến 2 HCV xem ra hiện thực hơn là 3 cái. Cộng chung với quyền, chỉ tiêu HCV thực sự đang là bài toán khó cho taekwondo VN.

Đăng Khoa

>> Taekwondo VN giành 3 HCV thế giới
>> Taekwondo Việt Nam giành 1 HCV thế giới
>> Việt Nam sẽ tổ chức giải vô địch quyền taekwondo thế giới 2015
>> VN tổ chức giải Taekwondo quân sự thế giới
>> Luật mới trong taekwondo: Không cần đá mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.