Bắn cung 'hút hồn' giới trẻ

16/11/2015 08:53 GMT+7

Bắn cung không chỉ rèn luyện thể chất mà còn giúp người chơi có tâm trí, sự bình tĩnh và thái độ cư xử đúng mực.

Bắn cung không chỉ rèn luyện thể chất mà còn giúp người chơi có tâm trí, sự bình tĩnh và thái độ cư xử đúng mực.

Bắn cung ngày càng thu hút giới trẻ đến tập luyện - Ảnh: M.T
Với sự ra đời của nhiều câu lạc bộ bắn cung ở Hà Nội và TP.HCM, người đam mê bộ môn này đang có những sân chơi thú vị. Dạo một vòng quanh các CLB tập bắn cung ở Hà Nội hay TP.HCM (Nhà văn hóa Thanh niên, sân Tinh Võ) vào các ngày nghỉ hay buổi chiều tối sẽ thấy khá đông những tay cung phong trào đến tập luyện bất kể độ tuổi và giới tính.
Minh Quyên, sinh viên năm nhất, nhà ở Q.7 (TP.HCM), cho biết: “Em mê môn này từ nhỏ nhưng không nghĩ nó sẽ có mặt ở VN. Bộ môn này giúp mình rèn luyện sự tập trung cao độ, giúp đôi mắt tinh hơn, độ dẻo của cánh tay tốt hơn và cảm thấy thoải mái hơn sau những giờ học căng thẳng”. Anh Tuấn Anh, người hướng dẫn các lớp học, cho hay: “Càng ngày người tập càng đông. Ban đầu chỉ chừng hơn chục, giờ có khi gần cả trăm. Tôi rất ấn tượng và nể phục sự đam mê của một nhóm bạn ở Bình Dương. Họ đều đặn đạp xe hoặc đi xe buýt hơn 30 km tuần 2 hoặc 3 lần chỉ để chơi bắn cung rồi lại về”.
Cái khó nhất cho người chơi môn này chính là những dụng cụ như cung tên. Để có một bộ cung cho riêng mình, người chơi phải đầu tư ít nhất cả chục triệu. Có những tay cung phong trào vì quá đam mê, không tiếc tiền, đã bỏ ra vài ngàn USD để trang bị cho riêng mình một bộ cung. Nắm được những cái khó này và mong muốn đưa bắn cung đến với nhiều người, ông Trương Văn Hiệp, Chủ nhiệm CLB Tinh Võ, đã tự mày mò để làm ra những cây cung với giá thành rất rẻ dành cho những người mới biết chơi, kể cả những cây cung dành cho các em nhỏ. Chính vì vậy, CLB này thu hút rất đông người chơi, chỉ với 30.000 đồng họ có thể chơi thoải mái suốt buổi.
“Dù theo quy định, 30.000 đồng là giá thuê của một tiếng chơi tại đây. Nhưng CLB vẫn có thể để cho người chơi bắn cả buổi đến khi không thể bắn nổi nữa. Thấy được sự đam mê của mọi người là niềm vui của chúng tôi”, ông Hiệp nói.
Cung tên cũng có nhiều loại. Nữ có thể chọn những cây cung nhỏ, có trợ lực để kéo, đỡ mất sức hơn. Loại lớn không có trợ lực thích hợp cho nam. Loại có trợ lực còn được gọi là cung “compound”, không có trợ lực là loại lớn, kiểu cổ điển gọi là “recurve”. Người mới chơi muốn bắn chính xác phải được hướng dẫn cơ bản trước từ tư thế đứng ra sao, cách cầm cung thế nào, ngắm bắn qua thước sao cho chuẩn. Bước đầu, phải mất khoảng 1 - 3 buổi tập lực tay kéo dây cung, thế đứng, tầm quan sát. Thông thường một người chơi bình thường mất khoảng 2 giờ/buổi để bắn được tên.
Mức độ nào cũng đòi hỏi người chơi phải có một đôi tay thật vững vàng để có thể giương cung đúng cách. Khi đến với phòng tập, điều đầu tiên phải làm là đo sức mạnh đôi tay bằng một hệ thống đặc biệt. Tùy theo sức mạnh mà chọn loại cung vừa sức, vì cầm cung quá nhẹ hay quá nặng đều không tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.