Ban lãnh đạo thể dục dụng cụ Mỹ bị yêu cầu từ chức vì bê bối lạm dụng tình dục

28/01/2018 10:50 GMT+7

Ủy ban Olympic Mỹ (USOC) vừa phát đi tối hậu thư yêu cầu toàn bộ Ban chấp hành Liên đoàn Thể dục dụng cụ (TDDC) Mỹ phải từ chức trước ngày 31.1, hoặc sẽ bị giải tán vì để xảy ra bê bối lạm dụng tình dục rúng động làng thể thao.

Theo CNN, trong lá thư ngỏ gửi Liên đoàn TDDC Mỹ (USAG) ngày 25.1, Giám đốc điều hành USOC Scott Blackmun ấn định thời hạn chót từ chức cho 21 ủy viên còn lại trong ban chấp hành của USAG khi scandal lạm dụng tình dục ngày càng lộ ra thêm nhiều vụ việc khó chấp nhận. Trước đó, sau khi cựu bác sĩ đội tuyển Larry Nassar đối mặt bản án từ 40 đến 175 năm tù giam cho 7 tội danh lạm dụng tình dục đối với VĐV, trong đó có nhiều người từng vô địch và đoạt huy chương Olympic, USAG và USOC bị chỉ trích gay gắt vì đã không điều tra đến nơi đến chốn những tiếng kêu cứu của các VĐV.
USOC khẳng định sẽ tiến hành một cuộc điều tra độc lập. Trong thư ngỏ trên, USOC còn cho biết sẽ tiến một bước xa hơn nữa với tuyên bố USAG cần có “một sự khởi đầu hoàn toàn mới trong ban chấp hành” và ban chấp hành lâm thời phải được hình thành trước ngày 28.2, trước khi chọn người thay thế trong vòng 12 tháng. Bên cạnh đó, USOC yêu cầu phải thực hiện đầy đủ những khuyến nghị được nêu trong báo cáo độc lập về phương thức hoạt động của USAG mà Deborah Daniels đã thực hiện theo ủy nhiệm của USOC. Deborah Daniels nguyên là công tố viên liên bang, từng giành phần lớn sự nghiệp để truy tố những tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em.
Phiên tòa xét xử bác sĩ Larry Nassar về tội lạm dụng tình dục VĐV thu hút sự quan tâm cực lớn từ dư luận AFP
Đầu tuần này, 3 thành viên của ban chấp hành USAG gồm Chủ tịch Paul Parilla, Phó chủ tịch Jay Binder và kế toán Bitsy Kelley đã từ chức, trong khi Giám đốc điều hành Steve Penny đang bị USOC ép phải ra đi trong tháng 3. Ban chấp hành của USAG cũng phải hợp tác toàn diện với cuộc điều tra độc lập được tổ chức để “điều tra vì sao vụ việc lạm dụng tình dục với quy mô lớn như thế lại không bị phát hiện trong suốt thời gian dài”.
Đáp lại thư ngỏ của USOC, USAG đã phát thông báo: “USAG sẽ đáp ứng hoàn toàn những yêu cầu được đề ra trong thư của USOC và sẽ hợp tác để thực hiện những thay đổi vì sự cải thiện của tổ chức, các VĐV và các CLB của chúng tôi. Chúng tôi hiểu rằng những yêu cầu được đưa ra trong thư sẽ giúp tổ chức nâng cao khả năng của mình để xây dựng văn hóa trao quyền với sự tập trung nhiều hơn vào sự an toàn và khỏe mạnh về cả thể xác và tinh thần của VĐV. Chúng tôi cam kết không thỏa hiệp, không nhân nhượng…”. 
Phiên tòa xử Nassar diễn ra tại Lansing (Michigan, Mỹ) kéo dài 1 tuần với những lời khai gây rúng động của 156 thiếu nữ và phụ nữ từng bị tên bác sĩ 54 tuổi này lạm dụng. Bà Lou Anna Simon, Viện trưởng viện đại học Michigan State University (MSU), cũng đã nộp đơn từ chức hôm 24.1, sau khi có những tố cáo nhà trường làm lơ vụ Larry Nassar sờ mó hàng trăm nữ sinh viên khi giả vờ chữa bệnh trong thời gian làm bác sĩ thể thao cho MSU từ năm 1997 đến 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.