Bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh: Bất ngờ nhưng... bình thường

21/02/2013 04:00 GMT+7

Việc Công ty IMG đã bán một số gói độc quyền giải Ngoại hạng Anh cho Công ty Canal, đơn vị đồng sở hữu K+, khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng trong thời buổi kinh tế thị trường, đó là chuyện bình thường, kiểu “thuận mua vừa bán”.

Việc Công ty IMG đã bán một số gói độc quyền giải Ngoại hạng Anh cho Công ty Canal, đơn vị đồng sở hữu K+, khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng trong thời buổi kinh tế thị trường, đó là chuyện bình thường, kiểu “thuận mua vừa bán”.

VTV và các đài vẫn đàm phán với IMG

Như Thanh Niên đã đưa tin, trong vài ngày tới Công ty IMG sẽ tiến hành công bố việc chính thức bán bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh (EPL) trên lãnh thổ VN 3 mùa 2013 - 2016 cho Công ty Canal.

Dư luận tại VN đã rất bất ngờ trước động thái mua bán của hai công ty nước ngoài này. Hai ngày trước, Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN Lê Đình Cường còn có cuộc làm việc với Phó tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương để chuẩn bị cho cuộc họp với các đài vào tuần sau, trước khi đàm phán với IMG theo chỉ đạo của Bộ Thông tin - Truyền thông. Hôm qua 20.2, là hạn cuối cùng để VTV tiếp nhận bản giới thiệu đại diện từ các đài tham gia đàm phán với IMG.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Lương nói: “Trong hai ngày tới, VTV sẽ có cuộc làm việc với Canal để nắm tình hình thực hư ra sao. Còn về phía VTV, chúng tôi vẫn không quên trách nhiệm được các cấp lãnh đạo và các đài giao phó là đứng ra làm trưởng ban đàm phán. Nghĩa là việc gặp gỡ IMG vẫn diễn ra theo đúng như kế hoạch mà các đài đã bàn với nhau”.

Các đơn vị truyền hình quốc nội khác cũng đã bị sốc. Ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc VTC có ý phản đối việc VTV đã đứng “bên lề” việc mua bán giữa IMG với Canal và còn đề nghị VTV phải phủ quyết sự hợp tác này.  AVG cũng đã nhanh chóng gọi điện cho đại diện của IMG nhưng chưa liên lạc được. Ông Lê Văn Phú - Trưởng ban Thể thao Đài truyền hình TP.HCM, nói: “Chúng tôi vẫn chờ kết quả đàm phán của VTV. Và nếu có được EPL thì tốt để san sẻ cho các đài trong nước. Nhưng trong điều kiện quá khó khăn hoặc Canal đã ký độc quyền với IMG thì HTV không đeo bám để có bằng được EPL nữa”.

Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN lại có thái độ khá trầm tĩnh. Ông Lê Đình Cường - Tổng thư ký cho biết: “Chúng tôi chưa được VTV hay VSTV báo cáo về việc này mà chỉ mới đọc qua báo chí nên cũng chưa thể đánh giá được gì. Song về bản chất, không thể trách cứ VTV khi một doanh nghiệp của họ đã sở hữu được EPL. Vì IMG đã từng đến VN chào bán nhưng chẳng đài nào mua do giá quá cao. Vì mục đích lợi nhuận, IMG buộc phải tính đến giải pháp khác là bán thẳng cho Canal. Tiền là của Canal bỏ ra và giao cho K+ kinh doanh”.

Như chúng tôi đã từng đề cập, Canal đã mua hai gói hấp dẫn nhất EPL là các trận đấu ngày chủ nhật và giờ vàng thứ bảy. Nhưng EPL còn gói khác (giờ không vàng và các trận đấu vào ngày khác trong tuần”. Theo ông Lê Đình Cường: “Chúng tôi vẫn bảo lưu cuộc họp với VTV cùng các đài vào tuần sau. Vì để xem ý kiến đài nào muốn mua phần còn lại của EPL nữa hay không? Anh nào thích thì vẫn có quyền mua, không liên quan đến việc K+ đã có EPL”.  

Khán giả có bị thiệt ?

Khán giả VN vẫn được xem EPL nhưng liệu có phải trả phí thuê bao tăng đột biến hay không, bởi theo nguồn tin của Thanh Niên, Canal đã mua từ IMG giá 40 triệu USD. Rất nhiều bạn đọc đã nêu ý kiến sau khi Thanh Niên đăng tải thông tin EPL đã thuộc về K+, rằng sẽ không chấp nhận việc sẽ phải thêm phí thuê bao và đề nghị VTV và VSTV phải có bài toán kinh tế hợp lý để khán giả VN không bị thiệt.

Có thể cũng giống như 3 năm trước, K+ sẽ không chia sẻ gói độc quyền cho các đài khác. Hôm qua chúng tôi đã liên lạc nhiều lần nhưng các quan chức của đơn vị liên doanh này vẫn chưa chính thức lên tiếng về việc sở hữu EPL, nhưng được biết sắp tới, K+ sẽ triển khai biện pháp kỹ thuật để hợp tác với các đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền khác  có nhu cầu (ví dụ như FPT, VCTV, MY TV và Viettel).

K+ sẽ cung cấp tín hiệu các kênh của mình trên hạ tầng kỹ thuật sẵn có của những đơn vị này và nhờ đó các thuê bao của FPT, VCTV, MY TV, Viettel không cần phải trang bị thêm thiết bị thu xem của K+ vẫn có thể đăng ký xem EPL. Nghĩa là  các thuê bao của các nhà cung cấp khác hoàn toàn xem được EPL mà không cần phải đầu tư thêm đầu thu.

Khôi Nguyên

>> K+ có bản quyền giải Ngoại hạng Anh
>> Rooney được yêu thích nhất Ngoại hạng Anh trên toàn cầu
>> Chiến thắng đầu tiên của Benitez tại Ngoại hạng Anh
>> M.U chiếm lại ngôi đầu Ngoại hạng Anh
>> Bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh: Các đài VN quyết không mua giá cao
>> Ngoại hạng Anh có thể “mất sóng’’ ở VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.