Bắn súng thiếu cả súng và đạn: Cái khó ló cái khôn

10/12/2015 10:38 GMT+7

'Dù thiếu súng đạn song chúng tôi vẫn khắc phục để tập luyện tốt. Cái khó, ló cái khôn', HLV Phạm Cao Sơn , quyền trưởng bộ môn bắn súng Hải Phòng nói với Thanh Niên .

'Dù thiếu súng đạn song chúng tôi vẫn khắc phục để tập luyện tốt. Cái khó, ló cái khôn', HLV Phạm Cao Sơn, quyền trưởng bộ môn bắn súng Hải Phòng nói với Thanh Niên.

ban-sung-thieu-ca-sung-va-dan-Cai-kho-lo-cai-khonHLV Phạm Cao Sơn, quyền trưởng bộ môn bắn súng Hải Phòng - Ảnh: Lê Nam
Chuyện Phạm Cao Sơn quản trị và xuất bản tin tức liên quan bộ môn bắn súng trên website Love Shooting do anh sáng lập nhiều người biết đã lâu. Bây giờ, trang web này vẫn là người bạn thân thiết của nhiều người làm chuyên môn và nhiều phóng viên thể thao.
Phạm Cao Sơn mới có nhiều phát kiến mới hơn, đảm bảo cho bộ môn bắn súng không bị sa sút thành tích dù vật chất khó khăn. Quyền trưởng bộ môn bắn súng Hải Phòng chỉ cho chúng tôi trường bắn của bộ môn nằm trong Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hải Phòng, “bao nhiêu tấm huy chương một thời tuổi trẻ của tôi đã được giành ở trường bắn này”, anh nói.
Nhiều thiết bị “sinh năm” 1988 đã không sử dụng được. Bia bắn bằng giấy, cách tính điểm cho VĐV thủ công, chưa có đủ kinh phí để lắp đặt hệ thống bắn điện tử. Mới đây, Phạm Cao Sơn sáng chế ra bộ đèn xanh - đỏ như đèn giao thông, báo hiệu lệnh bắn, ngừng, thay cho khẩu lệnh trước đây.
ban-sung-thieu-ca-sung-va-dan-Cai-kho-lo-cai-khonĐèn tín hiệu bắn - dừng, do Phạm Cao Sơn sáng chế - Ảnh: Lê Nam
ban-sung-thieu-ca-sung-va-dan-Cai-kho-lo-cai-khonBộ đèn này được điều khiển bằng công tắc thông minh - Ảnh: Lê Nam
“Viết lên báo cái đèn này có sợ mọi người cười cho không? Tôi chỉ mua cái ổ điện thông minh rồi cài đặt các lệnh hẹn giờ thôi. Sắp tới tôi nghiên cứu cách cài đặt lệnh điều khiển tín hiệu đèn trên smart phone, sử dụng dễ dàng hơn, không phải tốn thời gian trên công tắc điện nữa”, anh Sơn bộc bạch.
Xạ thủ xuất sắc này cũng đang ấp ủ việc phát triển bắn súng phong trào ở Hải Phòng như trong TP.HCM, để bộ môn này được biết đến rộng hơn trong cộng đồng, cũng là cách để tuyển được nhân sự dễ dàng và hiệu quả hơn cho bắn súng thành phố Cảng.
“Chắc chắn sẽ có nhiều bạn trẻ cũng như tôi từng thắc mắc liệu có phải chỉ những người trong ngành công an, quân đội mới có thể theo nghiệp bắn súng”, Phạm Cao Sơn nói.

[VIDEO]: Ý tưởng sáng tạo của HLV Phạm Cao Sơn - 
Thực hiện: Lê Nam
“Tôi chưa làm văn bản nào đề xuất, nhưng tôi sẽ làm, để các lãnh đạo hiểu rằng bắn súng phong trào nên là một môn thể thao phong trào rèn luyện sức khỏe, tư duy, có ý nghĩa quốc phòng nữa”, người đứng đầu bộ môn bắn súng Hải Phòng nói thêm.
Giờ thì chúng tôi vừa nhìn thấy Phạm Cao Sơn đăng một tấm hình khoe cái bàn 3 chân ở trường bắn Hải Phòng lên facebook. Cái bàn gỗ, rất cũ, có thể bỏ đi, nhưng anh gia cố lại 3 chân và dựa nó vào tường, vậy là thành 1 cái bàn chắc chắn. Mấy ngày trước anh cũng khoe, tấm bảng đen trong nhà tập bắn này, anh cũng tự tay mua sơn lại để sơn thành 1 chiếc bảng đen mới toanh, đẹp không kém gì mua mới.
Cả nhà theo nghiệp bắn súng
Phạm Cao Sơn sinh âm lịch thì năm 1969, dương lịch thì 1970, cầm tinh con gà, anh cần mẫn, chăm chỉ và tỉ mỉ với nghiệp bắn súng mình theo đuổi suốt từ năm 15 tuổi. 
Nhà Phạm Cao Sơn có 4 người thì 3 người theo bắn súng. Anh đang là quyền trưởng bộ môn bắn súng Hải Phòng. Vợ là HLV bắn súng nữ - “lính” của chồng, Huy, con trai lớn của Sơn là VĐV bắn súng thành phố này 2 năm nay.
ban-sung-thieu-ca-sung-va-dan-Cai-kho-lo-cai-khonQuang cảnh một phần trường bắn Hải Phòng - Ảnh: Lê Nam
ban-sung-thieu-ca-sung-va-dan-Cai-kho-lo-cai-khonVĐV bắn súng Hải Phòng trong một giờ tập bắn - Ảnh: Hoàng Anh
“Cả nhà anh toàn dân bắn súng thế này, tối về có nói chuyện toàn bom đạn không?”, chúng tôi hỏi vui. “Trước chưa có con cái thì có thế thật, hai vợ chồng toàn nói chuyện chuyên môn. Sau này có con, cả nhà đều bận, vợ đang nấu cơm mà mình nói súng với đạn, có khi còn bị mắng ấy chứ”, anh cười hi hi.
Anh chậm rãi: “Làm HLV của chính con trai mình khó lắm chứ. Nếu con mình không nghe lời, mình không thể nói các VĐV khác, cũng may là Huy ngoan, cháu luôn cố gắng học hỏi và chăm chỉ tập luyện”.
Viết về Phạm Cao Sơn thì chắc đã có cả trăm bài báo, chúng tôi chỉ ghi ra đây những chuyện hậu trường vui vui có thể nhiều người còn chưa biết về xạ thủ này như thế...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.